Thay vì chỉ nhận nộp tại KBNN, việc nộp thuế đã được triển khai ở các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, mở thêm những “cánh cửa”, nhằm phục vụ đối tượng nộp thuế, cụ thể hoá chương trình cải cách tài chính công.
Khách hàng tới nộp thuế tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Hải Dương. Ảnh: Trung Thành |
Để tạo điều kiện thuận lợi, tăng sự chủ động, tiết kiệm thời gian cho đối tượng nộp ngân sách, thay vì nhận nộp tại Kho bạc Nhà nước (KBNN), thời gian qua, việc nộp thuế đã được triển khai ở các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, mở thêm những “cánh cửa”, nhằm phục vụ đối tượng nộp thuế, cụ thể hoá chương trình cải cách tài chính công.
Thực hiện quy trình thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo dự án hiện đại hóa, KBNN tỉnh ủy nhiệm cho một số ngân hàng thực hiện thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của NSNN trên cơ sở kết nối và chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử về người nộp thuế, số thuế phải thu. Bắt đầu từ giữa tháng 6-2009, KBNN tỉnh, Cục Thuế tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hải Dương đã chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc ký kết “Thỏa thuận hợp tác về tổ chức phối hợp thu NSNN qua ngân hàng” trên địa bàn tỉnh. Việc thu nộp NSNN được thực hiện qua hội sở của chi nhánh, các phòng giao dịch Tiền Trung (Nam Sách), Thành Đông, số 2, số 3 (TP Hải Dương). Để thực hiện tốt việc ủy nhiệm thu, các cơ quan này thiết lập đường kết nối trao đổi thông tin, xây dựng, cài đặt chương trình và kiểm thử quy trình nghiệp vụ phối hợp thu. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ nơi triển khai phối hợp thu; tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế về những thay đổi, cũng như lợi ích trong quy trình thu, nộp NSNN mới; tổ chức thông báo cho các cơ quan liên quan về thay đổi quy trình và chứng từ thu. Thường xuyên phối hợp, đối chiếu số thu ngân sách theo nguyên tắc toàn bộ số đã thu được ngân hàng nhập vào chương trình và truyền về kho bạc dưới dạng dữ liệu điện tử, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời...
Sau hơn 1 năm thực hiện, việc phối hợp thu NSNN qua ngân hàng là thành công bước đầu nhằm cắt giảm thủ tục hành chính thuế, tăng cường công tác thanh toán không dùng tiền mặt trong quá trình nộp thuế. Theo lãnh đạo BIDV Hải Dương, hằng ngày, đơn vị tổng hợp số đã thu ngân sách trong toàn hệ thống, truyền cho kho bạc để hạch toán. Số thuế thu được tại các điểm thu của ngân hàng đã truyền cho kho bạc và cơ quan thuế, với số liệu bảo đảm chính xác, thông suốt. Ngoài ra, ngân hàng còn truyền ngay khi có phát sinh thu ngân sách cho cơ quan hải quan để làm căn cứ thông quan hàng hoá cho các đơn vị xuất, nhập khẩu. Trước đây, người nộp thuế phải lập ba liên giấy nộp tiền vào ngân sách nộp cho hệ thống KBNN. Hiện nay, 3 cơ quan thuế - kho bạc, ngân hàng đã tham gia kết nối hệ thống thông tin thu nộp thuế, người nộp thuế chỉ cần lập bảng kê nộp thuế, gửi đến ngân hàng nơi KBNN ủy quyền thu, căn cứ bảng kê nộp thuế, ngân hàng thực hiện in hai liên giấy nộp tiền vào NSNN, thu tiền, luân chuyển, xử lý chứng từ theo quy định. Nhiều doanh nghiệp, đối tượng nộp thuế đã đánh giá phương thức thu này có ưu thế nhanh, thuận tiện, thời gian nộp dài hơn do ngân hàng thường đóng cửa muộn hơn kho bạc. Không chỉ vậy, hệ thống kho bạc được giảm áp lực về biên chế, kinh phí... Về phía ngân hàng cũng có điều kiện tiếp xúc để quảng bá, thu hút khách hàng đến mở tài khoản giao dịch, phát triển thêm cả về số lượng, chất lượng các dịch vụ thanh toán. Đến nay, số thu ngân sách qua ngân hàng BIDV Hải Dương đạt hơn 234 tỷ đồng, với 31.214 món.
Tháng 5-2010, KBNN tỉnh và Cục Thuế tỉnh tiếp tục chỉ đạo KBNN và Chi cục Thuế huyện Gia Lộc ký kết thỏa thuận phối hợp thu NSNN qua Chi nhánh Ngân hàng Thương mại CP Công thương (Vietinbank) Hải Dương tại Phòng giao dịch huyện. Sau gần 2 tháng thực hiện ủy nhiệm thu, đến nay, số thu ngân sách qua ngân hàng đạt hơn 12 tỷ đồng, với 1.700 món tiền. Bà Phạm Thị Đông, Phó Giám đốc Vietinbank Hải Dương cho biết, thực hiện nộp ngân sách qua ngân hàng là hướng đi phù hợp với xu thế hiện nay. Hệ thống dịch vụ thanh toán của ngân hàng ngày càng hiện đại, có lợi thế về mạng lưới trải rộng, do đó việc phục vụ khách hàng cũng thuận tiện hơn, rút bớt thời gian. Đặc biệt, trong thời gian tới, khi hệ thống dữ liệu liên kết các đơn vị, ngân hàng hoàn thiện thì việc nộp ngân sách qua ngân hàng sẽ càng hiệu quả hơn. Lúc đó, đối tượng nộp thuế chỉ cần chuyển khoản từ thẻ ATM, thẻ tín dụng; chuyển qua mạng in-tơ-nét, thậm chí chỉ một tin nhắn điện thoại. Ông Nguyễn Văn Khoát ở thị trấn Gia Lộc cho biết, trước đây ông thường nộp ngân sách qua hệ thống kho bạc, do quá tải, phải chờ mất nhiều thời gian. Nhưng nay, khi đến nộp tại Phòng giao dịch Vietinbank Gia Lộc, chỉ mất 10 phút, đã hoàn thành việc nộp thuế. Tiện ích lớn nhất của hình thức nộp ngân sách này là người nộp không cần viết giấy nộp tiền như trước đây, không phải đến cơ quan thuế nhận giấy nộp tiền, không cần theo dõi các nội dung như chương, loại, khoản thuế... Khi đến ngân hàng, doanh nghiệp chỉ cần đọc mã số thuế. Từ đó, nhân viên ngân hàng sẽ theo dõi trên hệ thống liên kết giữa thuế, kho bạc, ngân hàng, bảo đảm nhanh chóng, chính xác.
Tuy nhiên, khó khăn trong việc nộp ngân sách qua ngân hàng hiện nay chính là thói quen của người nộp. Nhiều doanh nghiệp vẫn quen nộp dồn dập vào cuối tháng, dẫn đến tình trạng quá tải. Thêm vào đó, thái độ tự giác nộp thuế của doanh nghiệp, cá nhân vẫn chưa cao. Nhiều nơi, cán bộ thuế phải đến thúc giục, đối tượng nộp thuế mới nộp. Cơ sở dữ liệu về đối tượng nộp thuế hiện chưa đầy đủ, thống nhất giữa các cơ quan thuế, ngân hàng, kho bạc. Do đó, người nộp thuế vẫn phải cung cấp thông báo nộp thuế và làm một số thủ tục rườm rà khác nên có tâm lý “ngại” đến ngân hàng.
Việc nộp thuế qua ngân hàng là hướng đi phù hợp, hiệu quả, tiện ích với doanh nghiệp, cá nhân, góp phần vào việc cải cách thủ tục hành chính. KBNN tỉnh đang triển khai thực hiện kế hoạch thỏa thuận hợp tác thu ngân sách tại huyện Ninh Giang giữa Cục Thuế tỉnh, Kho bạc và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương. Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa hiệu quả, phải đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất, khoa học giữa 3 cơ quan kho bạc - ngân hàng - thuế. Các ngân hàng cũng cần mở rộng, đa dạng hóa các loại dịch vụ theo hướng hiện đại, tiện ích, như thế mới thu hút và hình thành thói quen nộp thuế qua ngân hàng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
NGỌC QUẾ