Nhà mới xây tường đã bị ố vàng

22/12/2022 07:57

Theo kiến trúc sư Trương Thành Trung (Công ty Tư vấn thiết kế kiến trúc và nội thất T&T), cần tìm ra nguyên nhân chính xác để xử lý dứt điểm tường ố vàng trước khi sơn bả hoàn thiện.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tường nhà ố vàng. Nguyên nhân chính là do tường bị ẩm ướt chưa khô nhưng đã sơn hoặc trong quá trình sử dụng gạch chân tường bị ẩm do hút nước từ dưới đất lên. Ngoài ra không loại trừ quá trình thi công có vấn đề. Vì một nguyên nhân nào đó, sơn dính tạp chất, thời gian đầu không ảnh hưởng, nhưng qua một thời gian mới xuất hiện tình trạng ố vàng trên tường.

Để xử lý hiện tượng này, việc đầu tiên cần làm là róc hết sơn và vữa tường xung quanh khu vực có hiện tượng ố vàng, sau đó để 1-2 hôm quan sát hiện tượng.

Nếu gạch ngấm nước mãi không khô, nguyên nhân là gạch chân tường đang hút nước từ dưới móng lên. Ở trường hợp này cách xử lý tương đối phức tạp, cần đến đơn vị xử lý chống thấm chuyên nghiệp mới hỗ trợ. Nếu diện tích ố vàng ít, bạn có thể trát lại tường nhưng để hở chân tường từ 1-1,5mm, mục đích để hơi nước có thể thoát ra ngoài mà không bị hút lên cao.

Còn nếu trong trường hợp sau khi róc vữa tường đợi 1-2 hôm mà tường gạch khô trắng mạch, bạn có thể trộn vữa xi măng cùng với vật liệu chống thấm sika để trát lại (lưu ý dùng mác trát cao). Sau khi tường khô, bả một lớp mỏng, không nên bả hai nước vì lớp bột bả sẽ bịt hết lỗ thoát hơi nước thoát từ trong tường ra, lâu dần sẽ bị rộp hết lớp bả và sơn. Nên có 1-2 lớp sơn lót kháng kiềm trước khi lăn lớp sơn hoàn thiện.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà mới xây tường đã bị ố vàng