Mẹo nấu cháo "thần tốc", thơm ngon

24/09/2021 15:40

Áp dụng các mẹo nấu cháo nhanh dưới đây, bạn sẽ dễ dàng nấu được một nồi cháo thơm ngon đúng điệu mà vẫn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

Nấu cháo không khó, nhưng để nấu được một bát bát cháo ngon trong thời gian ngắn thì không phải là dễ. Nếu là người bận bịu, bạn cần biết mẹo nấu cháo nhanh nhừ, thơm ngon để bất cứ lúc nào muốn cũng có thể thực hiện.

Trộn gạo tẻ νới một ít gạo nếp

Gạo nếp có mùi thơm, lại sánh dẻo và mềm mịn. Vì thế khi nấu cháo, bạn có thể trộn thêm một nắm gạo nếp (không nên cho quá nhiều) vào nấu cùng sẽ giúp cháo thơm ngon và nhanh nhừ hơn. Lưu ý, thêm gạo nếp ở mức vừa phải, tùy vào lượng gạo tẻ nấu cháo, nếu cho quá nhiều sẽ khiến cháo bị đắc quánh, rất khó ăn.  

Rang gạo trước khi nấu

Rang gạo rồi cho vào nồi áp suất, nồi ủ, hoặc bình ủ cháo để qua đêm, cháo sẽ nhanh nhừ và thơm ngon hơn.

Mẹo nấu cháo 'thần tốc', thơm ngon  - 1
Mẹo nấu cháo nhanh nhừ: Rang gạo trước khi nấu

Sau khi vo, bạn để ráo bớt nước rồi mới cho vào chảo rang, đảo đều tay để gạo không bị cháy. Khi gạo chuyển thành màu trắng đục, lấm tấm vàng và tỏa mùi thơm thì tắt bếp. Sau đó, đổ gạo vừa rang vào nồi nấu cháo như bình thường. Bước rang gạo sẽ giúp hạt gạo giữ được độ cứng và hình dáng, cháo nhanh nhừ nhưng không bị nát.

Căn chuẩn lượng nước 

Việc căn chuẩn lượng nước khi nấu cháo cũng là yếu tố quan trọng giúp cháo ngon và nhanh nhừ. Tỷ lệ nấu cháo chuẩn nhất là 1 gạo - 3 nước đối với cháo trắng. Đối với các món cháo khác như cháo thịt, cháo cá, cháo rau củ… thì tỷ lệ là 1 gạo - 4 nước. 

Bật - tắt đúng cách

Đây là mẹo nấu cháu nhanh nhừ "thần thánh" không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm điện/gas. Bước đầu tiên, bạn vo gạo thật sạch rồi cho vào nồi nấu sôi; sau đó đậy vung lại rồi tắt bếp. Khoảng 10 phút sau, bạn bật bếp nấu sôi cháo rồi lại tắt. Làm như vậy vài lần, cháo sẽ nhanh nhừ. 

Nấu bằng bình ủ

Vo sạch gạo rồi bỏ vào nước sôi trong bình ủ và đậy nắp lại và đi ngủ. Với cách này, sáng hôm sau khi bạn thức dậy, cháo đã nhừ và bạn không phải mất thời gian chờ đợi. Bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu như thịt, cá, rau củ... rồi cho vào nồi khuấy đều cùng cháo, bắc lên bếp vài phút là xong.

Dùng cơm thừa để nấu cháo

Mẹo nấu cháo 'thần tốc', thơm ngon  - 2
Dùng cơm thừa để nấu cháo

Dùng cơm thừa là mẹo nấu cháo nhanh nhừ được nhiều bà nội trợ áp dụng, giúp tiết kiệm được một nửa thời gian và tránh lãng phí thực phẩm. Bạn nên dùng nước lạnh khi nấu cháo bằng cơm nguội để tránh bị cháy và dính vào đáy nồi. Với một bát cơm nguội, bạn đổ thêm 2 lít nước vào nấu trong khoảng 20 phút, thấy hạt cơm nở hết là có thể dùng được. 

Cho thêm ít giấm vào nồi cháo

Khi nấu cháo, bạn có thể cho thêm 1 thìa cà phê giấm, nó sẽ giúp cháo có vị thơm ngon hơn. Cách пày có thể áp dụng khi bạn mυốn ăn cháo đường mà không cần phải cho quá nhiều đường.

Cho νỏ qυýt νào nồi cháo

Sau khi nấu cháo xong, bạn tắt bếp rồi thả νài lát νỏ qυýt đã rửa sạch νào nồi νà đảo đềυ, một lúc sau gắp vỏ ra để không bị đắng. Cách này sẽ giúp cho nồi cháo có mùi thơm, áp dụng được với món cháo trắng. 

Mẹo giúp cháo không trào ra ngoài

Sau khi cháo sôi, nên vặn nhỏ lửa để cháo dần cạn nước, gạo được ninh sẽ nhừ hơn.


Thêm một vài thìa dầu ăn khi nấu cháo. Cách này giúp món cháo của bạn ngon hơn và khó trào ra ngoài.


Trước khi nấu cháo, bạn cần đãi sạch gạo, chờ nước ấm 50-60 độ C mới cho gạo vào. Khi nấu, bạn nên cho vào nồi vài giọt dầu vừng, khi sôi đun thì để lửa vừa. Làm như vậy, dù cháo sôi cũng không bị tràn ra ngoài.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo nấu cháo "thần tốc", thơm ngon