Đi xe máy như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?

20/03/2022 14:54

Chạy xe đều ga, không tăng tốc đột ngột, thường xuyên bảo dưỡng và thay dầu máy... không chỉ giúp bạn có thế tiết kiệm nhiên liệu mà còn tăng tuổi thọ của xe.

1. Thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ

Các bộ phận như dây đai, lọc gió, hệ thống phun xăng điện tử, bộ chế hòa khí, bugi…. là bộ phận quyết định trực tiếp đến mức tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, để tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ.

Dầu nhớt xe cũng nên thường xuyên thay theo định kỳ để máy hoạt động hiệu quả hơn, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Vì nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian tiêu tốn để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ cao hơn, vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Việc bảo dưỡng xe thường xuyên không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn tăng tuổi thọ của xe

2. Đi đều ga, không phóng nhanh, phanh gấp

Muốn tiết kiệm nhiên liệu thì bạn nên giữ tay ga và điều khiển xe một cách ổn định. Tránh tình trạng thốc ga để tăng tốc hay đi quá chậm... vì khi tăng ga, máy phải khắc phục sức ì của xe để tăng tốc, động cơ cần phát ra công suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi giảm tốc đột ngột, động năng của xe (do xăng tạo ra) chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí cũng làm hao xăng.

3. Không tăng ga đột ngột sau khi dừng đèn đỏ

Nhiều người sau khi dừng đèn đỏ thường vặn ga đột ngột để xe vọt đi. Tuy nhiên đây là một hành động khiến xe tốn nhiên liệu gấp vài lần so với bình thường.

Nên muốn tiết kiệm nhiên liệu, sau khi hết đèn đỏ bạn nên cho xe tăng tốc từ từ cộng với việc vào số nhịp nhàng.

4. Thường xuyên thay đổi số

Nhiều người (đặc biệt là phụ nữ) thường có thói quen để nguyên số không thay đổi dù đi nhanh hay chậm, lên dốc hay xuống dốc... Điều này đã khiến chiếc xe của bạn không chỉ tốn nhiên liệu mà còn nhanh hỏng hơn. Vì vậy, muốn tiết kiệm và tuổi thọ chiếc xe cao hơn thì bạn nên thay đổi số sao cho phù hợp với tốc độ, loại đường.

Khi xe gặp dốc hoặc đi vào đường xấu cần trả về số thấp số 1 hoặc hai bậc. Khi dừng xe ở ngã tư, cần giảm ga và trả về số thấp hơn số vừa sử dụng. Khi xe khởi động lăn bánh, nên cài số ở số 1

Nếu đi xe số, bạn nên chuyển số thường xuyên để xe vận hành phù hợp với tốc độ và cung đường. Ảnh minh họa: KT

5. Tắt máy khi dừng đèn đỏ

Mọi người đều nghĩ rằng việc tắt máy khi dừng đèn đỏ rồi khởi động khi đèn xanh sẽ tốn hơn là để xe nổ máy. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Vì với những xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng (trường hợp động cơ đã được làm nóng).

Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ không tải sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 cây số nữa. Tuy nhiên, với trường hợp đèn đỏ có thời gian ngắn thì không cần thiết. Bạn tắt máy khi phải dừng xe từ 20 giây trở lên.

Hiện tại, nhiều mẫu xe tại thị trường Việt Nam đã có trang bị chức năng "Stop and Go" (dừng và đi) thì bạn có thể bật nó lên; khi xe dừng đèn đỏ hoặc chờ đợi đến một khoảng thời gian nhất định, xe sẽ ngắt động cơ và khi đi thì bạn chỉ cần vặn nhẹ ga là xe hoạt động trở lại.

6. Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp

Trong trường hợp áp suất không đủ sẽ làm tăng ma sát, khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, chiếc xe di chuyển ì hơn nên nên sẽ tốn nhiên liệu hơn. Vì vậy, muốn xe không hao xăng phải bơm căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe.

Thường đối với xe dung tích 100-110cc, áp suất lốp bơm đúng cho bánh sau là 3 kg/cm2, bánh trước là 2,3 kg/cm2.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi xe máy như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?