10 vật dụng cần làm sạch nhưng mọi người hay quên

08/06/2022 16:23

Nhiều đồ vật gia dụng được sử dụng thường xuyên, nhưng ít ai biết phải sạch để tiêu diệt vi khuẩn.

Túi đi chợ tái sử dụng

Là sản phẩm thân thiện với môi trường nhưng các nghiên cứu chỉ ra rất ít người vệ sinh đồ dùng này. Trong khi túi tái sử dụng dễ chứa cặn bẩn sau nhiều lần dùng, khiến vi khuẩn sản sinh và bám vào các sản phẩm mới.

Tốt nhất, bạn vệ sinh chúng bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa nhằm loại bỏ rác thải bên trong và giữ túi sạch sẽ.


Túi tái sử dụng cần được làm sạch cho các lần sử dụng sau

Phần thoát khí trên nắp nồi (xoong)

Hầu hết mọi người chỉ cọ rửa phần bên trong nồi, chảo nhưng các rãnh nhỏ thoát hơi nước trên nắp nồi lại bị ngó lơ, dù tích tụ nhiều cặn bẩn. Điều này dễ khiến vi khuẩn gây hại sinh sôi và gây hại nếu tiếp xúc với tay hoặc thức ăn.

Để làm sạch, bạn có thể mở xoắn ốc hoặc ngâm toàn bộ vung nồi trong nước ấm pha giấm.

Rây lọc bột

Rây lọc đồ có nhiều lỗ li ti, do vậy việc làm sạch là điều vô cùng quan trọng. Cách tốt nhất để vệ sinh là ngâm 15 phút trong nước có pha chất tẩy rửa nhằm đẩy cặn bẩn ra ngoài. Cuối cùng, bạn nên dùng bàn chải đánh răng cũ cọ sạch và phơi khô.

Máy xay

Bạn thực sự không biết có bao nhiêu thứ kỳ lạ có thể tích tụ ở phía sau các lưỡi dao của máy xay sinh tố. Cách tốt nhất để loại bỏ thức ăn là ngâm chúng trong nước ấm trộn với xà phòng hoặc một ít nước rửa bát. Cách này làm sạch cặn bẩn, vi khuẩn và khiến máy hoạt động hiệu quả hơn.

Bề mặt tủ và tủ lạnh

Nhiều người có thói quen lau dọn kỹ bên trong tủ lạnh, chạn bếp, nhưng quên phải làm sạch bề mặt bên ngoài. Trong khi bụi bẩn trên mặt tủ có thể rơi trực tiếp vào đồ ăn. Đó là lý do các gia đình nên dành thời gian làm sạch nóc tủ lạnh, tủ đựng thức ăn bằng khăn ẩm hoặc có tẩm chất tẩy rửa để lau sạch dầu mỡ.

Chổi

Nghe có vẻ kỳ quặc nhưng rất ít người chịu vệ sinh chổi, dù sản phẩm này chứa vi khuẩn, bụi bẩn mắc kẹt giữa các nan, khi quét dọn sàn nhà, gầm giường, tủ.

Cách tốt nhất là nên vệ sinh thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn. Còn với các sản phẩm làm bằng nhựa, bạn có thể làm sạch chúng bằng nước ấm pha xà phòng và phơi khô.

Cây lau nhà

Giống chổi, cây lau nhà là dụng cụ dễ bị bỏ quên khi nhiều người cho rằng việc nhúng xuống nước là cách làm sạch. Nhưng trên thực tế treo ở nơi thiếu ánh sáng, phần giẻ ẩm dễ biến chúng thành nơi hoàn hảo cho vi khuẩn sinh sôi.

Nên sau khi lau, cần làm sạch cây lau nhà bằng nước sạch và xà phòng, thậm chí cho thêm thuốc tẩy để diệt vi khuẩn, giảm mùi hôi hiệu quả.

Thùng rác

Thay túi rác thường xuyên không đủ để giảm bụi bẩn và vi khuẩn trong thùng rác. Nên cách tốt nhất là rửa bằng nước trộn xà phòng hoặc các sản phẩm khử trùng. Bằng cách này bạn có thể loại bỏ được mùi hôi, vi khuẩn đang ẩn náu.

Miếng rửa bát

Sau thời gian sử dụng các gia đình nên thay hoặc loại bỏ miếng rửa bát để tránh việc vi khuẩn tích tụ. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng bạn nên làm sạch chúng bằng xà phòng hoặc các sản phẩm khử trùng để tránh lân lan vi khuẩn và bụi bẩn.

Giá đựng dao

Những hốc nhỏ được thiết kế để chứa đồ dùng sắc nhọn nhằm bảo đảm an toàn, nhưng chúng cũng đủ lớn để chứa nhiều bụi và mảnh vụn. Đó là lý do bạn nên thường xuyên lau chùi đồ dùng đúng cách.

Để thực hiện, gia chủ nên ngâm giá đựng dao trong nước, cọ rửa thủ công và để khô hoàn toàn nhằm bảo đảm an toàn, tránh gây hại đến thực phẩm.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 vật dụng cần làm sạch nhưng mọi người hay quên