Mẹo cắm hoa tươi lâu ngày Tết

28/01/2022 19:32

Các lọ hoa ngày Tết của bạn sẽ giữ được vẻ rực rỡ trong thời gian dài nếu bạn áp dụng các mẹo dưới đây.

Hoa tươi không chỉ để trang trí nhà ngày Tết mà còn mang đến cảm giác thư thái, không khí xuân rạng rỡ đến gia đình.

Mẹo cắm hoa tươi lâu

1. Chọn hoa

Bạn nên quan sát kĩ phần cắt gốc của cành hoa. Nếu vết cắt bị thâm, đen, thân trông cũ, không có màu xanh tươi vốn có của cành thì đó là hoa đã để lâu và bạn không nên chọn. Nếu mua về, chúng sẽ rất nhanh héo.

Những loại hoa khác nhau có tuổi đời khác nhau và cần được cắt ở những thời điểm khác nhau trong chu kỳ phát triển của nó. Với các loại hoa có nhiều bông trên cùng một thân như hoa phi yến hay tử đinh hương, cần đợi đến khi có ít nhất một bông nở, đủ để nhìn rõ màu sắc bên trong mới được cắt. Với các loại hoa chỉ có một bông trên một thân như cúc vạn thọ hay hướng dương, thời điểm thích hợp nhất để cắt là khi nở hoàn toàn.

2. Cọ rửa lọ, bình

Bạn nên rửa bình hoa thật sạch trước khi cắm hoặc khi thay nước, cọ rửa kỹ phía bên trong để không còn nhớt hoặc xà phòng vì các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, làm hoa nhanh héo.

Lọ hoa sạch còn giảm nguy cơ phát triển các vi sinh vật lây bệnh cho hoa. Chọn lọ cắm có miệng rộng đủ để cắm các cành hoa. Để các cành có độ dài khác nhau vào các lọ khác nhau, sao cho bạn có thể dễ dàng nhìn thấy tất cả các bông hoa.

Trong số các mẹo hay ngày Tết, các bạn yêu hoa cần biết các mẹo cắm hoa tươi lâu.

3. Cắt tỉa hoa

Sau khi mua hoa về, bạn cần ngâm ngay vào nước ấm, không nên hoa ở bên ngoài chờ đến lúc cắm kẻo rất nhanh héo. Nước ấm giúp hoa hấp thụ tốt hơn so với nước lạnh.

Hoa cần được cắt tỉa đúng cách mới tươi lâu. Nên cắt bỏ hết những lá héo, dập nát, loại bỏ những lá gần gốc nhất và những lá ngập trong nước để tránh thối rữa, nước có mùi hôi và hoa nhanh héo. Bạn chỉ cần giữ lại một ít lá phía trên là được.

Khi cắt cành hoa, bạn nên để trong nước ấm, dùng kéo thật bén để cắt. Nhớ cắt xéo cành theo góc 45 độ nhằm tăng diện tích tiếp xúc với nước, giúp hoa hút được nhiều nước hơn. Sau khi cắt xong, bạn bỏ bớt vài lá để cây được thoáng, tránh làm cánh hoa thoát hơi nước nhanh.

4. Bảo quản

Lá ngập trong nước sẽ bị thối, làm hỏng hoa. Vì vậy, hãy luôn để cắt bỏ các cành lá mà bạn thấy ngập trong nước.

Thay nước cho hoa mỗi ngày. Cần làm sạch lọ hoa, loại bỏ rác, cặn bám ở trong lọ trước khi đổ nước mới. Nếu cắm hoa vào xốp, bạn vẫn cần tưới nước để giữ cho xốp cắm hoa ở đúng vị trí. Để miếng xốp từ từ chìm vào trong nước, không ấn xuống thật nhanh vì sẽ khiến bọt khí có hại xâm nhập cuống hoa.

Bạn cũng có thể sử dụng hóa chất giúp hoa tươi lâu như:

Nghiền aspirin vào nước làm nồng độ axit trong nước tăng lên.

Cho đồng xu vào bình, bởi kim loại chính là chất kháng khuẩn tự nhiên, giúp hoa lâu thối.

Nhỏ vài giọt nước súc miệng để diệt vi khuẩn, mùi hôi và các mảng bám trong bình.

Nhỏ giấm trắng vào bình trước khi cắm 1 phút, giấm sẽ kết hợp với nước để ngăn sự thối rữa.

Thêm đường vào bình để xúc tiến quá trình quang hợp, từ đó giúp hoa chậm héo.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo cắm hoa tươi lâu ngày Tết