"Bỏ túi" những lưu ý khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm trong mùa lạnh

19/12/2022 15:27

Hiện nay các thiết bị sưởi rất đa dạng và nhiều chủng loại, tuy nhiên kèm theo đó là một số rủi ro về an toàn nên nếu người dùng không biết sử dụng đúng cách sẽ gây ra hậu quả không mong muốn.

Hà Nội đang bước vào đợt không khí lạnh tăng cường, do vậy nên các gia đình sẽ sử dụng thiết bị sưởi nhiều hơn, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ, người già…

Các thiết bị sưởi rất đa dạng và nhiều chủng loại, kèm theo đó là một số rủi ro về an toàn nếu người dùng không biết sử dụng đúng cách, gây ra hậu quả không mong muốn.

Với nhiều kinh nghiệm trong sử dụng các thiết bị nhiệt, anh Hoàng Việt, môt kỹ sư ngành nhiệt lạnh sẽ chia sẻ những lưu ý để người dùng sử dụng thiết bị sưởi một cách an toàn, đảm bảo sự ấm áp trong mùa Đông lạnh giá.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Vào những ngày nhiệt độ thấp, nhiều người thường bật nhiệt độ rất cao để có cảm giác ấm nóng đối nghịch với thời tiết bên ngoài.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý để tránh bị sốc nhiệt. (Ảnh minh họa: Google)

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý để tránh bị sốc nhiệt

Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong nhà và ngoài trời có thể gây sốc nhiệt, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Ngoài ra, nhiệt độ quá cao sẽ làm khô da.

Do đó, khi sử dụng thiết bị sưởi trong những ngày rét đậm người dùng không nên đặt nhiệt độ quá nóng, nhiệt độ tốt nhất là chỉ chênh lệch so với ngoài trời từ 5-10 độ C. Theo đó thì nhiệt độ tối ưu nhất vào mùa Đông dao động xung quanh ngưỡng 22-25 độ C, tránh ảnh hưởng tới việc hô hấp.

Không để thiết bị sưởi quá gần nơi ngủ

Một số người có sở thích để máy sưởi sát giường ngủ để tạo cảm giác ấm hơn, tuy nhiên điều này rất nguy hiểm bởi một số loại máy sưởi dùng đèn halogen có thể dẫn đến cháy, nguy hiểm tính mạng. Đã có nhiều trường hợp xảy ra hỏa hoạn hoặc bỏng da khi để quạt sưởi quá gần người.

Để thiết bị sưởi quá gần người sẽ có nguy cơ bị bỏng nhiệt

Để tránh tình trạng trên, người dùng không được để quạt sưởi ở gần giường, chăn màn. Nên đặc biệt lưu ý khi nhà có trẻ nhỏ bởi trẻ rất dễ bị bỏng nếu ở gần, chạm vào quạt sưởi.

Muốn sử dụng máy sưởi vừa đạt mục đích sưởi ấm vừa đảm bảo sức khỏe vừa tiết kiệm điện, người tiêu dùng cần phải tuân thủ theo số nguyên tắc nhất định như: Không bật máy sưởi liên tục trong nhiều giờ, phun ẩm trong khi bật máy sưởi, không để máy sưởi gần giường ngủ, chăn đệm, phòng bật máy sưởi không nên có nhiều đồ bằng kim loại...

Tránh để phòng quá kín với nhiệt độ cao

Nhiều người dân hay quan niệm rằng giữ cho nhiệt độ phòng càng ấm, càng kín trong mùa Đông là càng tốt.

Sử dụng phòng kín mít với nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến hô hấp của người sử dụng

Tuy nhiên, căn phòng thường xuyên đóng cửa kín mít sẽ khiến không khí trong phòng khô nóng, không có sự lưu thông. Những người trong phòng chỉ hít thở bằng chính không khí nóng đó và khí do hơi thở người tạo ra, dẫn đến hiện tượng ngột ngạt, thiếu khí.

Do vậy, người dùng nên mở hé cửa hay bật quạt thông gió để không khí đối lưu trong khi bật điều hòa, máy sưởi.

Bên cạnh đó, việc bỏ chậu nước vào trong phòng có bật điều hòa, máy sưởi sẽ giúp duy trì độ ẩm trong phòng để tạo sự cân bằng trong không khí.

Sử dụng với thời gian hợp lý

Mùa lạnh, nhiều gia đình có xu hướng bật sử dụng máy sưởi, quạt sưởi... trong thời gian kéo dài cả ngày, tuy nhiên việc này cũng khá nguy hiểm bởi các thiết bị điện tử này được cấu tạo bằng các dây đốt nóng, nếu cắm điện quá lâu sẽ dễ gây cháy, chập điện.

Sử dụng thiết bị sưởi với thời gian hợp lý tránh lãng phí điện năng cũng như an toàn cho người sử dụng

Để sử dụng một cách an toàn, hợp lý chỉ bật máy sưởi khi nào cần thiết phải sưởi ấm, khi nhiệt độ trong phòng đã đủ ấm thì nên ngưng sử dụng. Khoảng thời gian bật thiết bị sưởi hợp lý là khoảng 3-4 tiếng/ngày. Đối với đèn sưởi trong nhà tắm, nên bật đèn sưởi 10 phút trước khi vào nhà tắm và chỉ nên bật 20-30 phút rồi tắt.

Sau khi tắt các thiết bị, người dùng nên mở cửa để không khí khô nóng cũ được thay thế bằng làn không khí mới. Việc làm đó sẽ tránh gây ảnh hưởng về đường hô hấp do sử dụng máy sưởi trong thời gian dài.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Bỏ túi" những lưu ý khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm trong mùa lạnh