Hệ thống máy tính này được trang bị một lớp các thuật toán mà IBM gọi là lập luận tính toán - biết một chủ đề, trình bày một quan điểm và bảo vệ trước sự phản biện.
Hai nhà hùng biện Noa Ovadia (trái) và Dan Zafrir bên cạnh máy tính Project Debater, ngày 18.6. (Nguồn: AP)
Chúng ta đã từng thấy các máy tính đánh bại con người tại các trận thi đấu cờ vua vào năm 1997 và môn cờ vây vào năm 2017. Hôm 18.6 vừa qua, một máy tính đã vượt qua con người trong một cuộc thi thú vị hơn nhiều: tranh luận.
IBM đã tạo ra một hệ thống máy tính được gọi là Project Debater. Hệ thống máy tính này được trang bị một lớp các thuật toán mà IBM gọi là lập luận tính toán - biết một chủ đề, trình bày một quan điểm và bảo vệ trước sự phản biện.
IBM đã lần đầu tiên trình diễn hệ thống Project Debater tại một sự kiện báo chí diễn ra ngày 18.6. Công ty cho máy tính tranh luận với hai chuyên gia hùng biện nổi tiếng, từng giành thắng lợi trong nhiều cuộc tranh luận.
Trong một cuộc tranh luận, nhà hùng biện Noa Ovadia đã có chút vượt lên trên nhà hùng biện Dan Zafrir và Project Debater, khi đưa ra quan điểm của bà rằng các chính phủ không nên tài trợ cho việc khám phá không gian. Nhưng trong lần thứ hai, Project Debater đã đánh bại Dan Zafrir khi có được sự ủng hộ của chín thành viên hội đồng giám khảo, khi bảo vệ quan điểm chúng ta nên tăng cường sử dụng tiện ích công nghệ thông tin để chăm sóc sức khỏe từ xa.
Debater đã chứng minh rằng trí tuệ nhân tạo có thể xử lý một số suy nghĩ, hành động phức tạp của con người.
Project Debater đã được đào tạo trước về các phương pháp tranh luận, nhưng không phải là chi tiết của cuộc tranh luận. Nó chỉ phát hiện ra tình huống trong một vài khoảnh khắc trước khi cuộc tranh luận bắt đầu.
Để xây dựng lập luận, Project Debater đã có lúc xử lý nhanh một bộ sưu tập 300 triệu bài báo và tài liệu học thuật. Sau đó, nó sẽ tạo ra một cơ chế lắng nghe các lập luận của đối thủ và xây dựng một sự phản đối dựa trên dữ liệu được tìm kiếm, tổng hợp từ các tài liệu khác nhau có trong kho lưu trữ của nó.
TTXVN