Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) ngày 5.11 xác nhận thiết bị đo vận tốc bay trên chiếc máy bay gặp nạn của Lion Air bị hư hỏng trong bốn chuyến bay cuối cùng.
Một động cơ của máy bay gặp nạn được trục vớt ngày 4.11. Ảnh: Reuters
Thông tin được hé lộ sau khi các điều tra viên tải dữ liệu từ hộp đen của chiếc Boeing 737 Max. Chiếc máy bay số hiệu JT610 chở theo 189 người rơi ngày 29.10.
"Tất cả có 4 chuyến bay bị gặp vấn đề với đồng hồ tốc độ" - lãnh đạo Soerjanto Tjahjono của KNKT nói trong cuộc họp báo, cho biết họ đã yêu cầu hãng Boeing và chính quyền Mỹ hành động để ngăn các vấn đề tương tự của dòng máy bay này.
Chưa rõ trục trặc đồng hồ vận tốc xuất phát từ lỗi cơ khí hay bảo dưỡng. Theo ông Tjahjono, khi gặp một vấn đề, phi công sẽ ghi lại và thợ cơ khí sẽ khắc phục, sau đó chiếc máy bay vẫn được công bố hoạt động tốt.
"Chúng tôi vẫn chưa rõ vấn đề nằm ở đâu, họ đã sửa chữa những gì, những thành phần nào đã được loại bỏ ... Những điều chúng tôi đang cố làm rõ là vấn đề là gì và họ đã sửa chữa như thế nào?" - lãnh đạo phụ trách tai nạn hàng không Nurcahyo Utomo của KNKT nói. Ông Utomo cho biết vấn đề cũng có thể nằm ở các cảm biến, thiết bị đo lường hoặc lỗi máy tính.
Cuộc họp báo vấp phải sự phản ứng giận dữ của người thân các nạn nhân, đòi làm rõ lý do chiếc máy bay vẫn được cất cánh trong ngày gặp nạn. "Hãy đặt mình vào vị trí của chúng tôi" - một thân nhân nói.
Trước đó cùng ngày, Chính phủ Indonesia thông báo sẽ mở "cuộc điều tra đặc biệt" về hoạt động của Lion Air sau vụ tai nạn thảm khốc vừa qua, làm toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết lực lượng chức năng sẽ tiến hành cuộc điều tra đặc biệt về năng lực của các đội bay và sự liên lạc của nhân viên.
Một tuần sau vụ tai nạn nghiêm trọng, hiện vẫn chưa có câu trả lời về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Đến nay, đội thợ lặn đã thu được hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay song vẫn đang tìm kiếm hộp đen ghi dữ liệu buồng lái.
Hộp đen thứ hai của máy bay được cho là nằm cách khu vực tìm kiếm chính khoảng 50 m và ở độ sâu 30 m. Tuy nhiên, các dòng hải lưu và bùn đất dày hơn 1 m dưới đáy biển đang cản trở việc tìm kiếm.
Theo Tuổi trẻ