Máy bay chở khách tốc độ siêu thanh "SpaceLiner" sẽ chở 50 hành khách từ châu Âu đếnAustralia chỉ trong vòng 90 phút.
Mô hình máy bay khách tốc độ siêu thanh "SpaceLiner."
Để làm được điều này, chiếc máy bay của tương lai sẽ cưỡi trên một tên lửađẩy lên thượng tầng khí quyển Trái Đất với tốc độ nhanh gấp 24 lần tốc độ âmthanh trước khi liệng xuống để hạ cánh.
Space.com ngày 24-1 dẫn lời ông Martin Sippel, điều phối viên dự ánSpaceLiner tại Trung tâm hàng không vũ trụ Đức khẳng định nhiều thách thức vẫncòn ở phía trước. Tuy nhiên, ông cho rằng dự án này sẽ vẫn đạt được tiến triểncần thiết để bắt đầu thu hút nguồn tài trợ tư nhân trong 10 năm tiếp theo vớimục tiêu đi vào vận hành đầy đủ vào năm 2050.
Mô hình hiện nay bao gồm một tầng đẩy của tên lửa phục vụ phóng và mộttầng đẩy riêng rẽ khi máy bay bay theo quỹ đạo để chở hành khách bay qua nửavòng Trái Đất mà không đạt tầm cao của vụ trụ.
Những chuyến bay giữa Mỹ và châu Âu có thể rút ngắn xuống còn hơn 1 tiếngnếu hành khách không ngần ngại bỏ ra số tiền hàng trăm nghìn USD, tương đươngvới chi phí cho một chuyến du lịch vũ trụ.
Hành khách trên SpaceLiner sẽ có tám phút để trải nghiệm quá trình phóngtên lửa trước khi đạt độ cao khoảng 75-80km, tức vẫn nằm trong ranh giới 100kmđược cho là rìa vũ trụ, nhưng thậm chí một chuyến bay ở tầm dưới quỹ đạo như vậycũng sẽ cho phép SpaceLiner quay trở lại Trái Đất với tốc độ siêu thanh hơn25.000 km/giờ.
Ngoài việc phải phụ thuộc vào khả năng của tên lửa đẩy, các nhà nghiên cứucũng phải trước tiên hoàn tất một hình dạng thiết kế có thể chịu đựng sức nóngkhủng khiếp được tạo ra trong quá trình bay với tốc độ siêu thanh qua thượngtầng khí quyển.
Được phóng lên kiểu tên lửa hơn là cất cánh kiểu máy bay đồng nghĩa vớiviệc SpaceLiner sẽ chỉ phù hợp với những địa điểm phóng nhất định nơi không cócư dân sinh sống.
Chiếc máy bay cũng sẽ cần một đường bay được thiết kế thận trọng trong quátrình hạ cánh vì tiếng nổ siêu thanh đi kèm chiếc máy bay có thể làm hư hại nhàcửa trên mặt đất ở độ cao thấp.
Huy Lê (Vietnam+)