Giá xăng trên thị trường thế giới giảm liên tục nhưng các DN kinh doanh xăng, dầu trong nước vẫn “án binh bất động”, chưa giảm giá khiến người dân bức xúc, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực lên tiếng.
Giá xăng thế giới giảm nhưng người tiêu dùng
trong nước vẫn phải mua xăng giá cao.
Thống lĩnh thị trường không được định giá
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam bứcxúc, các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối phải thực hiện theo đúng nghịđịnh của Chính phủ, nếu xăng dầu thế giới giảm giá liên tiếp trong 10ngày thì phải giảm giá xăng bán lẻ để củng cố lòng tin của người tiêudùng. Nếu có thể giảm mà chưa giảm thì cơ quan giám sát liên ngành tàichính - công thương cần có chỉ đạo.
Ông Lê Minh Khái - Phó tổng Kiểm toán Nhà nước:Các cơ quan quản lý phải giám sát chặt chẽ Chúngtôi chỉ kiểm toán giai đoạn từ 2006 - 2008 khi Nhà nước vẫn quản lýgiá, lúc đó DN lãi giá xăng, lỗ giá dầu và Nhà nước phải bù lỗ giá dầu.Kể từ đó tới nay chưa thực hiện thêm cuộc kiểm toán nào. Hiện nay, cơchế đã khác, DN tự quyết định giá và chúng tôi cũng không thể kiểm toánthường xuyên vì muốn kiểm toán phải có quyết định, có niên độ kiểmtoán. Chắc chắn, kiểm toán sẽ vào cuộc khi có quyết định kiểm toán, tuynhiên theo tôi về giá xăng cơ sở mà DN tự quyết, nó diễn ra hằng ngàythì các cơ quan quản lý phải giám sát chặt chẽ, phải có thông tin côngkhai minh bạch, nhiều chiều để giúp người dân hiểu. Anh Vũ |
Hiện tại, giá cơ sở mà Petrolimex - Tổng công ty xăng dầu Việt Namcông bố còn rất mù mờ và khó tin. Có hai ẩn số rất khó xác định đó làcước vận chuyển từ Singapore về Việt Nam và phí bảo hiểm xăng dầu. Đólà hai ẩn số thường xuyên biến động, nếu không có cơ quan quản lý giámsát thì không thể biết được mức giá DN công bố là chính xác hay không.Vì vậy, theo ông Hùng cơ quan quản lý là Cục Quản lý giá Bộ Tài chínhchịu trách nhiệm giám sát chứ không nên để các DN xăng dầu vừa thốnglĩnh thị trường, vừa độc quyền công bố giá.
Theo PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu thịtrường giá cả, các DN kinh doanh xăng dầu thống lĩnh thị trường lại làngười quyết định giá thì sẽ nảy sinh bất hợp lý về giá xăng cho ngườitiêu dùng. Bởi trong kinh doanh, DN luôn luôn vì lợi nhuận. Cho nênviệc DN lúc nào cũng báo lỗ là điều dễ hiểu. Vấn đề là ai sẽ kiểm travà minh chứng mức giá mà DN công bố. Hiện tại, chỉ có một minh chứngduy nhất, đó là việc cơ quan kiểm toán công bố giai đoạn kiểm toán 2006- 2008, Tổng công ty xăng dầu là một trong 6 tập đoàn, tổng công ty cólãi nhiều nhất. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển đổi cơ chế, DN tự quyếtđịnh giá, kiểm toán cũng chưa thể thực hiện vì chưa đến kỳ kiểm toán.Và cũng từ khi được tự quyết định giá, chưa bao giờ thấy DN báo lãi,chỉ khi có áp lực từ xã hội, từ phía các cơ quan chức năng gây áp lựcmạnh thì DN mới chịu giảm giá.
"Theo tôi phải có cơ quan kiểm toán độc lập, cơ quan kiểm soát chiphí để kiểm chứng lại mức giá cơ sở do DN công bố. Không ở đâu cóchuyện giá thế giới vừa tăng một chút thì giá trong nước đã tăng liêntục, tăng bất chấp mọi thứ. Trong khi đó, khi giá thế giới giảm, giảmliên tục trong 2 tuần vừa qua, mà DN vẫn cứ báo lỗ nặng. Đặc biệt, phảithay đổi cơ chế. Nếu DN vẫn thống lĩnh thị trường thì không cho địnhgiá. Nhà nước vẫn phải định giá. Hoặc cơ quan chức năng nhà nước phảithực sự có đủ quyền lực và năng lực để giám sát được việc này". ôngLong nói.
Ý kiến của các đại biểu Quốc hội: Giá trong nước không giảm là vô lý! * ĐB Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh): Chúngta đang cố gắng điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, khi giádầu thế giới lên, các DN kinh doanh xăng dầu sốt sắng tăng giá, nhưngkhi thị trường đi xuống thì việc giảm giá lại chậm chạp. Tôi nghĩ rằngviệc này lẽ ra phải được minh bạch và công khai. * ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng): Trongkhi nhiều DN xăng dầu kêu lỗ thì thu nhập người lao động của họ lại caohơn nhiều ngành khác. Việc mua sắm, đầu tư của các công ty này chỉ nhìnbề ngoài cũng thấy là nhiều hơn các DN khác, sự mâu thuẫn này khiếnchúng ta có quyền hồ nghi là họ có lỗ thật hay không, việc này theo tôicần phải được làm rõ ràng, minh bạch. Lưu Quang Phổ - Nguyệt Minh (ghi) |
Thiếu minh bạch
Trao đổi với PV Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng - Chủ tịch HộiBảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, bức xúc: “Đại diện các cơ quanquản lý nhà nước nói với giá xăng dầu hiện nay các DN lỗ không đáng kể.Trong khi đó, các DN nhập khẩu xăng dầu lại bảo... chờ có lãi giá mớigiảm. Nói như vậy thì người tiêu dùng không thể chấp nhận được. Lý dolà lâu nay các DN xăng dầu được 2 ưu tiên: được giảm 3% thuế nhập khẩuxăng dầu và được hưởng lợi từ quỹ bình ổn giá xăng. Vì vậy theo tôi,các DN xăng dầu phải san sẻ bớt gánh nặng với người tiêu dùng”. Theoông Nguyễn Mộng Hùng, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương phải thựchiện chức năng kiểm tra vấn đề này.
Ông Lê Huy Thảo - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dòng Sông Xanh(Greenlines, vận tải hành khách bằng tàu cánh ngầm) khẳng định, chuyệncác DN xăng dầu báo lỗ để không chịu giảm giá xăng dầu dù giá thế giớiđã giảm mạnh là hết sức vô lý. “Theo tôi đây là biểu hiện của lợi íchnhóm và hoàn toàn không minh bạch. Hiện công ty chúng tôi mỗi tháng tốnchi phí trên 3 tỉ đồng để đổ dầu cho tàu chạy. Chỉ cần giá dầu giảm 5%như xu hướng giá của thế giới thì chúng tôi đã tiết kiệm được 150 triệuđồng/tháng”.
"Ngay cả ở Mỹ, dù mức lương cao hơn rất nhiều chúng ta nhưng giáxăng dầu rẻ hơn” - ông Thảo (một tiến sĩ Toán, đã chuyển sang làm kinhdoanh) bày tỏ nỗi bức xúc.
(Theo Thanh Niên)