Linh thiêng lễ ban ấn đền Kiếp Bạc

15/09/2019 07:17

Hàng nghìn người dân và du khách thập phương xếp hàng ngay ngắn, thành kính tiến vào nội tự đền Kiếp Bạc xin ấn cầu sức khỏe, tài lộc, may mắn, bình an.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dâng hương cử hành nghi lễ khai ấn

Xếp hàng chờ giờ vào đền

Đêm 14.9 (16.8 âm lịch), Ban Tổ chức Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc 2019 tổ chức lễ khai ấn và ban ấn tại đền Kiếp Bạc. Đây là một trong những nghi lễ thiêng và quan trọng của lễ hội đã được phục dựng từ nhiều năm nay.  

Mặc dù đến 22 giờ, lễ khai ấn và ban ấn đền Kiếp Bạc mới diễn ra nhưng mới chập tối, hàng nghìn người đã đứng xếp thành 2 hàng ngay ngắn chờ xin ấn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khai ấn tại hậu cung đền Kiếp Bạc

Hòa cùng dòng người về đền Kiếp Bạc xin ấn, bà Diêm Thị Dung (79 tuổi) ở thôn Đồng Vàng, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết: “Tôi đã nghe nói ấn đền Kiếp Bạc rất thiêng nhưng nay mới lần đầu tiên có điều kiện về đây. Dù lễ ban ấn tổ chức muộn nhưng tôi vẫn sẽ đợi để xin một bộ mang về treo ở nhà, cầu mong cho tất cả mọi người trong gia đình luôn được an yên, thuận hòa”.

Ông Phạm Viết Phương (50 tuổi) ở Tiên Lãng (Hải Phòng) cho biết đây là lần thứ 3 ông về đền Kiếp Bạc xin ấn thiêng. “Năm nào cũng vậy, về trẩy hội Côn Sơn - Kiếp Bạc tôi đều chờ xin ấn linh thiêng với mong muốn gia đình sức khỏe dồi dào, làm ăn thuận lợi. Năm nay, tôi rủ thêm bà con trong họ hàng cùng đi”, ông Phương nói.

Phát 3 vạn ấn 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Văn Sơn khai ấn tại hậu cung đền Kiếp Bạc

Đúng 22 giờ, các đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh cùng các nhà sư tiến vào hậu cung đền Kiếp Bạc làm lễ khai ấn.

Bên trong đền Kiếp Bạc, sau khóa lễ Mật niệm (tắt điện) do các nhà sư thực hiện, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đóng ấn, đặt lên bàn thờ làm lễ.

23 giờ 20, lễ ban ấn diễn ra tại sân phía trước đền Kiếp Bạc. Năm nay, Ban Tổ chức chuẩn bị 3 vạn ấn để phát cho nhân dân và du khách thập phương về trẩy hội.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát ấn cho du khách thập phương

Trong không khí linh thiêng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban Tổ chức lễ hội lần lượt ban ấn cho các đại biểu, nhân dân và du khách thập phương. Cầm ấn thiêng trên tay, ai cũng tỏ ra vui mừng, phấn khởi. Ông Trịnh Xuân Xuyên (60 tuổi) ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) hồ hởi: “Thật sung sướng. Mong ấn thiêng của đền sẽ phù cho gia đình tôi luôn được hạnh phúc, bình an”.

Lễ khai ấn và ban ấn đền Kiếp Bạc diễn ra trang nghiêm, để lại nhiều ấn tượng trong lòng nhân dân và du khách.

Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc phát ấn cho du khách thập phương

Đền Kiếp Bạc còn lưu giữ 4 phù ấn của Đức Thánh Hưng Đạo Đại vương được làm bằng đồng.

Ấn thứ nhất có hình vuông (kích thước 10 x 10 cm), trên khắc chữ "Trần triều Hưng Đạo vương chi ấn" (được hiểu là ấn của Hưng Đạo vương triều Trần). Đây là ấn phù quan trọng nhất, nội dung thể hiện quyền uy và sức mạnh mà Đức Thánh Trần ban cho.

Ấn thứ 2 hình vuông (kích thước 5,5 x 5,5 cm), trên khắc chữ "Quốc pháp Đại Vương" (được hiểu là ấn phù của Quốc pháp Đại vương hoặc Đại vương giữ phép nước), cầu Đức Thánh ban sức mạnh uy quyền, bắt mọi thế lực phải tuân theo luật pháp.

Ấn thứ 3 cũng có hình vuông (kích thước 4,3 x 4,3cm), trên khắc chữ "Vạn Dược linh phù" (được hiểu là phù ấn linh thiêng của đền Vạn Dược). Dược là thuốc chữa bệnh. Đây là phù ấn linh thiêng cứu giúp mọi người được sống mạnh khỏe, không bệnh tật...

Ấn thứ 4 là ấn duy nhất có hình chữ nhật (kích thước 5,2 x 7,8 cm), trên khắc chữ "Phi thiên thần kiếm linh phù" (được hiểu là phù ấn linh thiêng của Phi thiên thần kiếm), cầu bình an, sát quỷ trừ tà.

TIẾN MẠNH - HUYỀN ANH - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh thiêng lễ ban ấn đền Kiếp Bạc