Khai hội Văn miếu Mao Điền và Ngày hội sách 2019

23/03/2019 13:39

Sáng 23.3, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn miếu Mao Điền, UBND huyện Cẩm Giàng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức khai hội Văn miếu Mao Điền và Ngày hội sách xuân Kỷ Hợi 2019.

Phần Tế khai hội

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện Cẩm Giàng cùng đông đảo du khách thập phương và người dân địa phương tham dự.

Đại diện Sở Thông tin - Truyền thông tặng sách cho Trường Tiểu học Cẩm Điền

Lễ hội Văn miếu Mao Điền diễn ra trong 3 ngày từ 22 - 24.3 (từ 15-18.2 âm lịch). Phần lễ gồm tế Thánh và các vị đại nho, lễ khai hội và dâng hương, lễ chữ dâng Thánh. Phần hội gồm thi đấu cờ tướng, thi viết chữ đẹp, rung chuông vàng tìm hiểu truyền thống lịch sử Văn miếu Mao Điền và các danh nhân thờ tại Văn miếu. Ngoài ra, lễ hội còn có các trò chơi dân gian hấp dẫn khác như đập niêu đất, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đánh trống, câu cá trong chai, thả bóng vào chậu, thả vòng cổ chai…

Biểu diễn nghệ thuật thư pháp

Trong các ngày diễn ra lễ hội có các hoạt động triển lãm và giao lưu thư pháp khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trưng bày triển lãm ảnh thời sự, nghệ thuật "Những khoảnh khắc xứ Đông" của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Thành Đông; triển lãm gần 300 gốc hoa lan của Câu lạc bộ hoa lan Văn miếu Mao Điền...

Du khách tham quan triển lãm 45 tấm ảnh thời sự, nghệ thuật

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức 2 gian trưng bày sách với tổng số gần 600 đầu sách thuộc các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, khoa học kỹ thuật…, tập trung nội dung giới thiệu về đất và người Hải Dương, giá trị văn hóa của các điểm di tích, tham quan du lịch trong tỉnh.

Các em học sinh thích thú Trường thi Hương Trấn Hải Dương lần đầu tiên được tái hiện tại lễ hội

Văn miếu thờ Khổng Tử - ông tổ của đạo Nho và phối thờ 8 vị đại khoa tiêu biểu cho các triều đại, các lĩnh vực là người con quê hương và các danh nhân có liên quan sâu sắc với mảnh đất Hải Dương như nhà giáo Chu Văn An, Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, Nhập nội hành khiển Phạm Sư Mạnh, Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh (thời Trần), Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, thần toán Việt Nam, tiến sĩ Vũ Hữu (thời Lê), Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ (thời Mạc).

Các em học sinh tham quan triển lãm sách

Đây là nơi kế thừa và tiếp nối của Văn miếu trấn Hải Dương xưa, được khởi dựng từ thế kỷ XV tại xã Vĩnh Lại, huyện Đường An, nay là xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang. Đến thời Quang Trung cuối thế kỷ XVIII, Văn miếu được di chuyển về xã Mao Điền sáp nhập với trường thi tạo thành trung tâm văn hóa, giáo dục thuộc vào hàng đầu cả nước.

Du khách tham quan vườn lan tại khu di tích

Hằng năm, lễ hội Văn miếu Mao Điền đón từ 2-3 vạn du khách thập phương đến dâng hương.

Hàng nghìn người về dâng hương tại lễ hội

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai hội Văn miếu Mao Điền và Ngày hội sách 2019