Hàng nghìn người dự khai hội chùa Giám

30/03/2018 15:23

Sáng 30.3, xã Cẩm Sơn (Cẩm Giàng) tổ chức khai hội chùa Giám lần thứ 38 tưởng niệm Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn du khách và người dân địa phương đến dự.


Lễ rước nước

Chùa Giám còn có tên là Nghiêm Quang tự, nơi thờ, tưởng niệm vị Thánh thuốc nam - Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh thế kỷ 14. Chùa Giám có từ thời Lý và được Tuệ Tĩnh hưng công, trùng tu, tôn tạo vào thế kỷ 14. Đến cuối thế kỷ 17 đầu thế kỷ 18 được xây dựng lại với quy mô lớn theo kiểu nội công ngoại quốc. Chùa Giám là di tích lịch sử văn hóa có giá trị về  mặt kiến trúc, điêu khắc, lịch sử, được xếp hạng quốc gia năm 1974 và là di tích được xếp hạng sớm nhất trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. Tháng 12.2017, khu di tích chùa Giám được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt.


Tại lễ hội, du khách và người dân được thưởng thức các tiết mục hát quan họ đặc sắc

Nét đặc biệt nổi bật nhất là toà Cửu phẩm liên hoa cao 9 tầng, hình lục giác còn giữ được nguyên bản kiến trúc cổ và là một trong 3 toà cửu phẩm bằng gỗ trong cả nước có niên đại thế kỷ 17, được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia năm 2015.     

Lễ hội chùa Giám diễn ra trong 3 ngày từ 30.4-1.4. Ngoài phần lễ còn có các chương trình giao lưu văn nghệ, lễ hội hoa đăng, hát quan họ, thi đấu giải bóng chuyền, cờ tướng, cầu lông…

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn người dự khai hội chùa Giám