TYM đồng hành cùng phụ nữ phát triển nghề truyền thống

22/12/2021 09:05

Nghề làm bánh đa Lộ Cương, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) đã và đang tạo việc làm cho rất nhiều gia đình, mang đến nguồn thu nhập ổn định giúp đời sống người dân khấm khá hơn.


Nguồn vốn vay của Tổ chức Tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình thương giúp nhiều chị em có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất 


Làng nghề ngày càng phát triển nên nhu cầu vốn vay để đầu tư vào sản xuất là rất cần thiết. Trong lúc nhiều chị em ở làng nghề gặp khó khăn về nguồn vốn thì Tổ chức Tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình thương (TYM) trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã kịp thời triển khai tại địa phương này.

TYM cho các chị em vay theo hình thức trao tay một món lớn. Số tiền này sẽ được chia nhỏ cả gốc và lãi, chị em sẽ trả dần theo kỳ, trả đến đâu hết gốc và lãi đến đó nên đã tạo niềm tin và sự yên tâm cho chị em đỡ phần nào gánh nặng phải trả vốn một lần vào cuối chu kỳ vay. Hình thức cho vay trả nợ này rất phù hợp với chị em sản xuất nhỏ lẻ, vì có thể cóp nhặt từng ngày trả dần theo kiểu "bỏ lợn tiết kiệm".  

Có vốn, nhiều chị em đã cùng gia đình mạnh dạn đầu tư mua các loại máy tráng bánh đa hiện đại, sử dụng dây chuyền tự động, giảm nhiều công đoạn thủ công so với trước, năng suất và chất lượng sản phẩm nâng lên rõ rệt. Sản phẩm làm ra đáp ứng được sự tin dùng của khách hàng gần xa. Nhiều chị em nhờ vay vốn trả dần của TYM đã tiết kiệm trong chi tiêu, tính toán hợp lý trong sản xuất mà kinh tế gia đình được cải thiện, vươn lên làm giàu từ nghề truyền thống của địa phương.

Gia đình chị Lương Thị Lâm vay TYM từ những ngày đầu tiên đến nay được 9 năm. Năm nào chị Lâm cũng đều sử dụng vốn vay hiệu quả. Năm nay chị Lâm vay 75 triệu đồng để đầu tư mua máy tráng và thái bánh theo dây chuyền. Trước kia mỗi ngày gia đình chị chỉ sản xuất 1.000 - 1.500 kg mỳ gạo, nhưng nay đã làm ra từ 5.000 - 7.000 kg mỳ gạo mà các công đoạn sản xuất lại nhàn hơn. Giờ chồng chị Lâm còn có thời gian đảm nhận chức tổ trưởng tổ dân phố. Kinh tế gia đình ổn định hơn.

Đến nay, tại làng nghề bánh đa Lộ Cương có 80 chị em tham gia sinh hoạt vay vốn và gửi tiết kiệm vào TYM.  

THANH NGA

(0) Bình luận
TYM đồng hành cùng phụ nữ phát triển nghề truyền thống