Tôn vinh nét đẹp người lao động

28/07/2019 11:52

Những tác phẩm tham gia cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trên mạng xã hội Facebook như một bức tranh đa sắc màu phản ánh sinh động hình ảnh người lao động...

Một bức trong bộ ảnh "Người lao công" của tác giả Nguyễn Nghĩa Hiệp đoạt giải nhất cuộc thi

Khoảnh khắc chân thật

Đó là cảm nhận chung của nhiều người khi theo dõi các tác phẩm tham dự cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trên mạng xã hội Facebook do Liên đoàn Lao động tỉnh lần đầu tiên tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2019). Để có những tác phẩm chất lượng, phản ánh chân thật những phút giây hết mình vì công việc của người lao động, nhiều tác giả đã có sự đầu tư công phu.

Anh Nguyễn Nghĩa Hiệp (Đoàn Khối các cơ quan tỉnh) biết đến cuộc thi ảnh do tổ chức công đoàn cơ sở thông báo. Thấy đây là một cuộc thi ý nghĩa cộng với niềm đam mê nhiếp ảnh từ lâu nên anh Hiệp tỏ ra khá thích thú. Vậy là, hằng ngày sau khi hoàn thành công việc chuyên môn, anh rong ruổi trên các con phố tìm ý tưởng cho các khuôn hình. Điều khiến anh Hiệp chú ý nhất là thời điểm thành phố dần chìm vào giấc ngủ, người lao công về nơi tập kết sau thời gian làm việc vất vả với những xe rác chất đầy. Khi đã có ý tưởng, anh Hiệp dành cả buổi tối để trò chuyện làm quen và chụp những bức ảnh về những người lao công. Anh Hiệp cho biết: “Do phải dành thời gian để lên ý tưởng và bố trí thời gian chụp phù hợp nên những tác phẩm của tôi khi gửi tham gia đã vào giai đoạn cuối của cuộc thi. Hầu hết các bức ảnh tôi chụp vào khoảng 11 giờ đêm. Tôi chỉ mong những tác phẩm của mình với thông điệp mọi ngành nghề trong xã hội đều cao quý và đáng được trân trọng đến với nhiều người”. Chính sự đầu tư công phu ấy cùng với giá trị nhân văn sâu sắc của những bức ảnh với chủ đề “Người lao công” đã giúp anh Hiệp giành giải nhất cuộc thi.

Anh Nguyễn Đức Thành (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) chỉ gửi dự thi một bức ảnh duy nhất chụp lại hình ảnh cán bộ y tế Bệnh viện Phong (Chí Linh) chăm sóc cho bệnh nhân và đã đoạt giải nhì. Trong ảnh, nữ cán bộ y tế nở nụ cười tươi xúc thức ăn cho một bệnh nhân phong đã bị cụt hết các ngón tay. Giá trị của bức ảnh chính ở nét tự nhiên không hề gượng ép, thể hiện tình cảm hết sức chân thành của người lương y đối với bệnh nhân. Anh Thành cho biết do đặc thù chuyên môn, anh có rất nhiều ảnh chụp các y, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân. Anh đã lựa chọn rất kỹ mới quyết định gửi tấm ảnh này dự thi. “Đó là bức ảnh tôi chụp trong một chuyến công tác ở Bệnh viện Phong. Tôi đã quan sát khá lâu và cảm phục tinh thần cũng như thái độ chăm sóc, ân cần của cán bộ y tế đối với người bệnh, sau đó mới quyết định bấm máy. Trách nhiệm của người chụp không cho phép tôi phản ánh thiếu trung thực, thiếu khách quan trong các bức ảnh của mình”, anh Thành chia sẻ.

Để có những bức ảnh đẹp, thể hiện đúng những khoảnh khắc chân thật của “Người cán bộ thư viện”, chị Trường Thị Hồng Anh (Thư viện tỉnh) cũng đã dành khá nhiều thời gian quan sát. Đợi thời điểm có các em nhỏ đến mượn sách, chị Hồng Anh mới bấm máy. Khoảnh khắc người cán bộ vui vẻ, ân cần trao sách cho các em đã thực sự để lại ấn tượng đẹp trong lòng người xem. Tác phẩm “Người cán bộ thư viện” xứng đáng nhận giải ba tại cuộc thi.

Phản ánh đa lĩnh vực ngành nghề

Dù thời gian triển khai cuộc thi không dài, chỉ trong vòng 1 tháng (từ ngày 10.6-10.7) nhưng ban tổ chức đã nhận được hơn 300 tác phẩm dự thi với nội dung khá phong phú. Các bức ảnh toát lên nét đẹp đời thường của người lao động trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau từ hình ảnh các thầy cô giáo trên bục giảng, người thợ điện trên cao đến những lao công cần mẫn dọn rác trong đêm tối… Mỗi bài thi là một câu chuyện kể về một công việc mà chỉ cần xem qua bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được. “Cuộc thi thực sự là một sân chơi bổ ích. Càng theo dõi tôi càng thấy cuốn hút. Có những bức ảnh rất đẹp, không chỉ đơn giản là ghi lại những khoảnh khắc, hoạt động của người lao động mà nó còn thể hiện được tinh thần, nhiệt huyết, sự đam mê trong công việc thường ngày của họ”, chị Đặng Thị Hạnh Dung, giáo viên Trường Tiểu học Thượng Vũ (Kim Thành), người thường xuyên theo dõi các bức ảnh đăng tải cho biết.

Chị Nguyễn Thị Diệu Thúy, cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh phụ trách lựa chọn các tác phẩm dự thi đạt yêu cầu để đăng tải lên tài khoản Facebook của cuộc thi là Công đoàn Hải Dương cho biết ban tổ chức đã chọn đăng 189 tác phẩm. Hải Dương là một trong những địa phương có số bài dự thi nhiều, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao. Ngoài 3 bài dự thi đoạt giải kể trên, Ban tổ chức còn trao thêm 1 giải nhì cho bài dự thi “Người thầy làm sạch môi trường sinh thái” của tác giả Đỗ Văn Bão (Trường THCS Quang Minh, Gia Lộc); 2 giải ba và 5 giải khuyến khích cho các tác giả khác. Ban tổ chức sẽ lựa chọn một số tác phẩm tiêu biểu gửi về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự xét thưởng cùng với các địa phương khác trong cả nước. 

THANH NGA

(0) Bình luận
Tôn vinh nét đẹp người lao động