Tổ chức kỳ nghỉ cho người lao động: Niềm vui chưa trọn

04/08/2020 12:03

Do tình hình dịch Covid-19 trở nên phức tạp nên nhiều doanh nghiệp, đơn vị dù đã có kế hoạch cho người lao động đi tham quan, du lịch từ trước, song phải dừng lại để phòng dịch.

Những chuyến đi chơi cùng đồng nghiệp thường mang đến cho người lao động (NLĐ) không khí vui vẻ, đoàn kết. Khi trở về, họ thêm nhiệt huyết với công việc. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nơi phải dừng hoạt động này khiến NLĐ tiếc nuối.

Những chuyến đi vui vẻ

Thời gian qua, không ít đơn vị trong tỉnh cho NLĐ đi tham quan, du lịch. Chương trình này có thể do đơn vị tài trợ 100% hoặc theo hình thức hỗ trợ thêm cùng NLĐ. Trong tháng 6 và 7 vừa qua, khi tình hình dịch Covid-19 tạm lắng xuống, nhiều nơi đã thực hiện được kế hoạch này.

Đầu tháng 7, Công ty CP Thép Minh Phú (Cẩm Giàng) tổ chức cho NLĐ đi nghỉ mát tại khu du lịch thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Những người đã ký hợp đồng lao động chính thức với công ty đều được tham gia chuyến đi. Công ty chi 90% số kinh phí, phần còn lại do Công đoàn công ty hỗ trợ. NLĐ cho con nhỏ từ 5 tuổi trở xuống đi cùng được miễn phí. Những công nhân đạt thành tích lao động tiên tiến sẽ được thêm một suất đi cùng miễn phí dành cho người thân.

Đến với biển Cửa Lò, NLĐ công ty vừa nghỉ ngơi, tắm biển vừa tham gia một số trò chơi tập thể sôi động như kéo co, giao lưu văn nghệ. Anh Phạm Ngọc Tùng, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết trong suốt chuyến đi, NLĐ rất vui vẻ. Khi trở về, nhiệt huyết làm việc của mọi người đều tăng lên. Công đoàn phát phiếu lấy ý kiến của NLĐ, ai cũng bày tỏ quan điểm mong muốn công ty sẽ luôn duy trì hoạt động này. Một số ý kiến đề nghị những chuyến đi sau công ty nên tăng chất lượng bữa ăn, chuẩn bị chu đáo nước uống để chuyến đi trọn vẹn hơn.


Công nhân Công ty TNHH Máy Brother Việt Nam hào hứng tham gia trò chơi tập thể ở khu du lịch

Trong các ngày 11 và 12.7, NLĐ Công ty TNHH Máy Brother Việt Nam ở khu công nghiệp Tân Trường (Cẩm Giàng) đi nghỉ mát tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa). Chương trình do công ty và công đoàn phối hợp tổ chức. Trong đó, công đoàn hỗ trợ 40% kinh phí. Công ty chọn đơn vị tổ chức tour uy tín nhằm bảo đảm tốt chế độ cho NLĐ trong suốt chuyến đi, đồng thời tổ chức một số trò chơi hoạt động tập thể vui vẻ, phù hợp với mọi người. Đối với những nữ công nhân đang trong thời kỳ thai sản không thể tham gia, công đoàn và công ty đều có quà tặng riêng.

Những chuyến đi cùng đồng nghiệp do công ty tổ chức mang đến sự thoải mái, niềm vui cho NLĐ. Chị Trần Thị Hoa, nhân viên Công ty CP Thời trang Yody Hải Dương cho biết: "Năm nào, công ty cũng tổ chức cho chúng tôi đi du lịch. Tháng 6 vừa rồi, công ty tổ chức đi nghỉ mát ở Cát Bà (Hải Phòng). Những chuyến đi là khoảng thời gian chúng tôi tạm rời xa công việc nên rất vui vẻ, thư thái. Sau chuyến đi, chúng tôi thêm gắn bó với công ty hơn".  

Lỡ hẹn

Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trở nên phức tạp. Nhiều nơi dù đã có kế hoạch từ trước song đều phải dừng lại để bảo đảm công tác phòng dịch.

Dịp này, Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương quyết định hỗ trợ kinh phí cho NLĐ đi tham quan, nghỉ mát. 23 đơn vị thành viên trong công ty đã căn cứ vào mức kinh phí hỗ trợ, thống nhất tổ chức các chuyến đi phù hợp cho NLĐ. Trong tháng 6 và 7, một số đơn vị đã tổ chức cho NLĐ đi nghỉ dưỡng, còn lại phần lớn mới đặt tour, chưa đến thời gian đi. Theo đại diện Công đoàn công ty, việc dừng lại vào dịp này khiến không ít đơn vị thành viên chịu thiệt vì họ đặt theo tour giá rẻ cho tiết kiệm nên không được trả lại hoặc đổi lịch bay. Có trường hợp NLĐ đăng ký cho cả người thân đi cùng, giờ đành chịu mất kinh phí.

Theo kế hoạch, vào cuối tháng 8 tới, VNPT Hải Dương tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi tham quan, du lịch tại một số tỉnh miền Tây Nam Bộ. NLĐ đã đăng ký thành 2 đoàn, mỗi đoàn khoảng 30 người. Dù ngày đi còn khá xa nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã quyết định dừng hoạt động này. 

Thời gian trước, Công ty TNHH Sees Vina (Tứ Kỳ) thường hỗ trợ tiền để các tổ sản xuất tự tổ chức cho công nhân đi tham quan, du lịch theo nguyện vọng, phù hợp với mức kinh phí. Năm nào công nhân cũng hào hứng tham gia. Đáng tiếc là năm nay hoạt động này đã không còn nữa. Ngay từ đầu năm, tình hình sản xuất của công ty đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tính đến nay, công ty buộc phải cho hàng trăm công nhân nghỉ việc vì thiếu đơn hàng. Lúc này, công ty ưu tiên tìm biện pháp duy trì sản xuất, tạo việc làm ổn định cho NLĐ nên đành phải lỡ hẹn với công nhân.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức kỳ nghỉ cho người lao động: Niềm vui chưa trọn