Thợ xây "bơi" không hết việc

07/01/2020 14:19

Dịp cuối năm, nhu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa các công trình, nhà cửa tăng cao nên những thợ xây luôn tất bật, làm không hết việc.

Một nữ thợ hồ luống tuổi ở TP Hải Dương

Cần nghỉ cũng khó

Anh Nguyễn Duy Phương ở phố Hoàng Lộc (TP Hải Dương) làm nghề xây dựng dân dụng đã nhiều năm nay. Theo anh Phương, cứ vào dịp cuối năm cánh thợ xây như anh làm hết công suất cũng không hết việc. "Chúng tôi có một đội làm cùng nhau ở các công trình. Cuối năm cả đội phải gấp rút hoàn thiện những công trình đang thi công.

Tuy nhiên, ngoài thời gian làm cùng đội, tôi tranh thủ cuối ngày hoặc buổi tối nhận sửa chữa nhà cửa ở một số nơi khác để kiếm thêm thu nhập. Sức mình đến đâu làm đến đó chứ có nhiều người gọi lắm, nếu nhận hết cũng làm không xuể. Có những năm tôi phải làm đến tận 30 Tết mới nghỉ", anh Phương nói.

Mấy hôm trước, gia đình có việc, anh Nguyễn Đình Hào ở xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) phải khéo thương lượng lắm cai thầu công trình mới cho anh nghỉ một buổi. Bởi anh Hào là một trong những thợ lành nghề của đội thi công. Dịp này, đội của anh phải hoàn thiện mấy công trình cho kịp tiến độ. Chỉ cần một người nghỉ là công việc bị chậm lại. Đội thợ của anh Hào thường xuyên phải làm thêm giờ, tối muộn mới nghỉ. 

Dịp cuối năm, những người thợ xây làm không hết việc là do nhu cầu xây, sửa nhà của người dân tăng cao. Phần lớn người dân có chung tâm lý khi xây nhà phải hoàn thiện trước Tết Nguyên đán, không kéo dài sang năm sau... 

Phải thuê cả "thợ vườn"

Xây dựng là một nghề vất vả. Người làm thường phải đối mặt với thời tiết nắng mưa thất thường và công việc nặng nhọc. Nếu không có sức khỏe, sự kiên trì, sức chịu đựng thì người lao động không thể theo nghề. Dù thời gian gần đây tiền công của thợ xây khá cao so với mặt bằng chung của lao động phổ thông nhưng cũng không nhiều người theo nghề này.

Đa phần lao động trẻ lựa chọn làm trong các doanh nghiệp với môi trường nhẹ nhàng hơn, thu nhập ổn định, được tham gia đầy đủ các chế độ theo quy định. Do đó, làm nghề xây dựng hiện nay chủ yếu là những người trung tuổi trở lên. Vì "đầu vào" không nhiều nên lúc nào nghề xây dựng cũng thiếu người, nhất là dịp cao điểm cuối năm.

Anh Nguyễn Ngọc Thiên ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) chuyên nhận thầu thi công các công trình dân dụng và công cộng. Anh Thiên cho biết với nhu cầu hiện nay anh có thể nhận được rất nhiều công trình. Nhưng anh chỉ dám nhận trong khả năng của mình vì sợ không tìm được người làm.

Mấy hôm nay, công trình cần được thi công gấp rút nên anh phải thuê thêm thợ mới, chủ yếu là người cao tuổi. Do không ở đâu nhận nên họ mới chưa đi làm. Anh Thiên ngao ngán: "Có những hôm tôi gọi điện thoại đến mấy chục lần, máy nóng ran mà vẫn không tìm được người làm. Giải pháp tình thế đành phải thuê mấy bác kiểu thợ vườn vào làm. Nhưng họ vừa không biết việc, sức khỏe lại yếu, có người làm chỉ nửa ngày phải bỏ về vì mệt".

Dịp cuối năm, khi công việc nhiều, người lao động cần cân đối thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe. "Làm thợ xây rất vất vả nên mọi người cần chú ý ăn uống. Không nên vì tham công tiếc việc mà quên chăm sóc bản thân. Trong đội của tôi đã có người bị suy nhược vì làm nhiều mà không để ý đến ăn uống", anh Hào cho hay.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Thợ xây "bơi" không hết việc