Thêm nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam đến Nhật Bản làm việc

14/08/2019 14:23

Sẽ có nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam ở lĩnh vực du lịch, hộ lý được đến tỉnh Nagano, Nhật Bản làm việc với nhiều chính sách hỗ trợ của tỉnh này.

Thêm nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam đến Nhật Bản làm việc - Ảnh 1.

Sẽ có nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam được đến tỉnh Nagano làm việc - Ảnh: Đ.BÌNH

Đây là nội dung thỏa thuận vừa được lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản) ký kết trưa 14.8 tại Hà Nội.

Bản ghi nhớ này sẽ thiết lập khung hợp tác hai bên, thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác trong việc phái cử và tiếp nhận thực tập sinh và lao động Việt Nam trong lĩnh vực du lịch và hộ lý đến tỉnh Nagano.

Theo đó, tỉnh Nagano sẽ tiếp nhận nhiều lao động có nghề thuộc lĩnh vực du lịch, hộ lý của Việt Nam đến học tập, làm việc.

Thống đốc tỉnh Nagano Abe Shuichi cho biết tuổi thọ của người dân Nagano cao hàng đầu thế giới, "già hóa" dân số khiến thiếu lao động tại chỗ, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc, hỗ trợ người già, lĩnh vực du lịch.

"Chúng tôi mong muốn với bản thỏa thuận được ký, từ nay tỉnh Nagano sẽ tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam ngành du lịch, hộ lý đến tu nghiệp, làm việc. 

Nagano có nhiều chính sách hỗ trợ cho người lao động nước ngoài như nhà ở, có trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt để giúp đỡ lao động Việt Nam cùng nhiều chính sách hỗ trợ khác.

Đầu năm 2020 tỉnh cũng sẽ tổ chức một hội chợ việc làm để quảng bá, giới thiệu và qua đó mong nhiều lao động Việt Nam chọn Nagano để làm việc", thống đốc tỉnh Nagano bày tỏ mong muốn.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết Việt Nam đã phái cử hơn 300.000 thực tập sinh sang tu nghiệp và thực tập tại Nhật Bản. Đây là số lượng nhiều nhất trong 15 nước đang thực hiện phái cử, đưa lao động đến làm việc tại Nhật Bản.

Riêng năm 2018, tổng số tu nghiệp sinh Việt Nam được phái cử sang Nhật Bản đạt gần 70.000 người, chiếm hơn 50% số lượng tiếp nhận của Nhật Bản.

Với việc dân số Nhật Bản đang bị già hóa và giảm về số lượng, nguồn lao động thực tập sinh nước ngoài, nhất là từ Việt Nam, đang là nguồn bổ sung quan trọng cho sự thiếu hụt nhân lực của Nhật Bản trong hầu hết các ngành nghề. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam đến Nhật Bản làm việc