Thầy giáo dạy nghề có "bàn tay vàng"

28/03/2023 11:01

Thầy Nguyễn Xuân Lợi không chỉ là giáo viên dạy giỏi mà còn là đầu bếp giỏi, hỗ trợ nhiều chủ nhà hàng trong và ngoài tỉnh khởi nghiệp thành công.


Thầy giáo Nguyễn Xuân Lợi hướng dẫn học viên tỉa hoa trên dưa hấu

Nhiều người gọi anh Nguyễn Xuân Lợi, giảng viên Khoa Chế biến món ăn (Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương Hải Dương) là người có bàn tay vàng. Anh không chỉ nấu nhiều món ăn ngon mà còn biến rau, củ, quả thành những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc để trang trí. Anh đã từng đoạt giải bạc tại kỳ thi tay nghề ASEAN năm 2018 và nhiều giải thưởng tại các cuộc thi nấu ăn toàn quốc. 

Đam mê

Ngay từ nhỏ anh Nguyễn Xuân Lợi (sinh năm 1984, quê ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã đam mê nấu ăn nên quyết định thi vào Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Hải Dương (nay là Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương Hải Dương). Năm 2003, ngay sau khi ra trường anh đã được mời vào làm tại Hoàng Tử - một khách sạn nổi tiếng ở khu du lịch Cát Bà (Hải Phòng) với mức lương hơn 8 triệu đồng/tháng.

Những tưởng gắn bó lâu dài với căn bếp của khách sạn Hoàng Tử, khi được các thầy cô giáo của Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Hải Dương ngỏ ý mời về làm giảng viên, anh Lợi không đắn đo mà chấp nhận ngay. “Khi đó tôi nghĩ rất đơn giản, về trường sẽ truyền nghề được cho rất nhiều người khác và giúp họ có công việc, cuộc sống tốt hơn, từ đó có thể phát triển được nền ẩm thực Việt phong phú, độc đáo”. Từ bỏ vị trí bếp trưởng ở một khách sạn uy tín với mức lương khá, năm 2004, anh trở về trường cũ dạy nghề nấu ăn cho học sinh, sinh viên với thu nhập chưa bằng 1/10.

20 năm gắn bó với dạy nghề nấu ăn, anh Lợi không hối hận, bởi anh có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn trẻ. Hiện nay, mặc dù rất bận bịu giảng dạy nhưng anh vẫn tranh thủ những ngày nghỉ cùng đồng nghiệp nấu cỗ cho các tiệc cưới, tân gia; tư vấn cho các nhà hàng xây dựng thực đơn, hướng dẫn nhân viên nấu ăn và phục vụ. 

Truyền lửa nghề

Tiết dạy nấu ăn của thầy Lợi khá sôi nổi. Các học viên được thầy hướng dẫn cắt tỉa hoa trên quả dưa hấu khá bài bản. Để học viên phát huy được khả năng sáng tạo, thầy chỉ hướng dẫn những kỹ thuật cắt, tỉa ban đầu sau đó học viên có thể thực hiện theo ý tưởng của riêng mình. Thầy cũng luôn khuyến khích học sinh, sinh viên sáng tạo những món ăn mới. Chị Nguyễn Thị Giang ở thị trấn Cẩm Giang, từng được thầy Lợi dạy nấu ăn cho biết: “Ban đầu tôi không thích học nấu ăn nhưng vì gia đình có nhà hàng và khách sạn nên bố mẹ bắt đi. Sau một thời gian học hỏi, nhờ thầy tôi không những biết nghề mà còn hiểu về nghệ thuật ẩm thực và về tiếp quản công việc của gia đình khá thuận lợi”.

Không chỉ truyền lửa đam mê nấu ăn cho học trò, thầy Lợi còn dành thời gian để dạy nấu ăn cho các em nhỏ mỗi dịp nghỉ hè. Kinh nghiệm 20 năm dạy và làm nghề chưa đủ, để nâng cao tay nghề, anh Lợi thường xuyên mua sách dạy nấu ăn trong và ngoài nước về học tập và tham khảo. Khi internet phát triển, anh cập nhật những món ăn mới của các vùng miền trong nước rồi về mày mò học hỏi, chế biến và sáng tạo món ăn. Anh cũng thường xuyên cùng học viên thử nghiệm món mới để có thể tạo ra sự khác biệt giữa các món ăn…

Thầy giáo Vũ Xuân Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương Hải Dương nhận xét, thầy giáo Nguyễn Xuân Lợi có tay nghề giỏi, nhiệt huyết công việc. Thầy Lợi không chỉ là giáo viên dạy giỏi của trường mà còn là đầu bếp giỏi hỗ trợ cho nhiều chủ nhà hàng trong và ngoài tỉnh khởi nghiệp thành công. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thầy giáo dạy nghề có "bàn tay vàng"