Thanh Hà hỗ trợ kịp thời người lao động khó khăn

31/08/2021 10:29

Thanh Hà là huyện triển khai nhanh, hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.


Chị Hoàng Thị Hiếu vui mừng vì được hỗ trợ kịp thời khi bị hoãn hợp đồng lao động

Kịp thời

Trong ngôi nhà tạm đã xây được 5 năm nay ở khu đất chuyển đổi, chị Hoàng Thị Hiếu, nhân viên kế toán Công ty CP Dịch vụ thương mại Tân Việt Phát (xã Tân Việt) rất vui khi vừa được hỗ trợ theo Nghị quyết 68. Nhiều lần trước phải nghỉ việc vì dịch bệnh, chị cũng đã làm hồ sơ nhưng không được hỗ trợ. Lần này, vừa làm hồ sơ xong là chị và nhiều nhân viên khác trong công ty được hỗ trợ ngay. Chị được hỗ trợ 3.710.000 đồng và 1 triệu đồng vì có con dưới 6 tuổi.

Gia đình chị Hiếu có hoàn cảnh khó khăn. Chị quê ở Bắc Ninh nhưng theo chồng về đây lập nghiệp. Hai vợ chồng chị nuôi 3 con nhỏ, nhiều lúc không đủ ăn. Từ đầu năm đến nay, chị phải nghỉ việc đến 5 tháng vì dịch. Những đợt đầu công ty còn đóng bảo hiểm cho nhưng dịch kéo dài, doanh nghiệp không có nguồn thu nên đợt này cũng dừng đóng bảo hiểm và tạm hoãn hợp đồng lao động với nhiều người. Chị Hiếu vui mừng nói: "Khoản hỗ trợ đã kịp thời giúp người khó khăn có thêm điều kiện trang trải cuộc sống".

Chị Trần Thị Phượng ở thôn Cam Lộ (xã Tân Việt) cũng là một trong những trường hợp khó khăn được hỗ trợ dịp này. Chồng chị Phượng làm nghề xây dựng, dịch bệnh cũng phải nghỉ ở nhà, bản thân chị cũng có bệnh nên thuốc thang quanh năm. Nhiều khi 2 vợ chồng chị cũng phải vay mượn mới đủ tiền nuôi con ăn học. Vừa rồi chị Phượng bị tạm hoãn hợp đồng lao động nhưng lại được hỗ trợ 3.710.000 đồng nên cũng đỡ khó khăn phần nào.

Ngay sau khi UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập danh sách người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68, huyện Thanh Hà là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai. Đến nay có 13 lao động của Công ty CP Dịch vụ thương mại Tân Việt Phát đủ điều kiện và đã được nhận kinh phí hỗ trợ ngay đầu tháng 8. 

Không để sót đối tượng

Để những người hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ theo đúng quy định, huyện Thanh Hà đã tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động và chủ doanh nghiệp nắm được chính sách.

Hằng ngày, Đài Phát thanh huyện đều tuyên truyền 2-3 lần về Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn bởi dịch Covid-19. Huyện đã có văn bản hướng dẫn cụ thể các xã, thị trấn rà soát, hướng dẫn người lao động làm hồ sơ hưởng chính sách.

Cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện lập nhóm Zalo với cán bộ xã, thị trấn, doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn rà soát theo từng nhóm đối tượng. Ngày 26.8, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68. Ngay sau đó, huyện Thanh Hà đã triển khai xuống cấp xã thông qua nhóm Zalo, đôn đốc các địa phương khẩn trương lập danh sách để hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Hiện nay, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hà đã phối hợp các xã, thị trấn lập danh sách hơn 50 trường hợp F1 hoàn cảnh khó khăn và đang lập hồ sơ đề nghị cấp trên phê duyệt hỗ trợ. Trước đây, khi chưa có Nghị quyết 68, nhiều trường hợp F1 không giữ lại biên lai tiền ăn trong thời gian cách ly tập trung nên cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội đã phải làm việc trực tiếp với lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện để cấp lại biên lai, đủ căn cứ, điều kiện để giúp họ được hưởng chế độ. Ông Hoàng Văn Đại, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết so với nhiều huyện khác, Thanh Hà ít bị ảnh hưởng bởi dịch. Tuy nhiên ngay khi có các chính sách hỗ trợ, các phòng chuyên môn đã tích cực triển khai, rà soát đúng, trúng đối tượng, hướng dẫn người dân làm hồ sơ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả để không ai bị bỏ lại phía sau. "Thực hiện Nghị quyết 68, chủ trương chỉ đạo từ cấp trên xuống rất quyết liệt, rõ ràng, thuận lợi, có hướng dẫn kỹ càng. Thủ tục hồ sơ để được hưởng trợ cấp cũng ngắn gọn nên cấp xã thực hiện nhanh chóng, có nguồn là cấp ngay", ông Đại nói.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Thanh Hà hỗ trợ kịp thời người lao động khó khăn