Thách thức mới trong hoạt động công đoàn

08/03/2019 10:35

Việc tham gia CPTPP là chấp nhận trong tương lai gần Công đoàn Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các tổ chức đại diện người lao động khác, một việc chưa từng có tiền lệ.



Ngày 14.1.2019, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực với Việt Nam. Việc tham gia CPTPP là chấp nhận trong tương lai gần Công đoàn Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các tổ chức đại diện người lao động (NLĐ) khác, một việc chưa từng có tiền lệ. Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn đồng chí Mai Xuân Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Công đoàn sẽ chịu những ảnh hưởng gì khi có thêm những tổ chức đại diện NLĐ khác, thưa đồng chí?

- Từ trước tới nay, Công đoàn Việt Nam là tổ chức duy nhất đại diện cho NLĐ được pháp luật thừa nhận. Tuy nhiên, sau khi CPTPP có hiệu lực, theo xu hướng tất yếu sẽ xuất hiện những tổ chức mới ra đời có cùng chức năng đại diện cho NLĐ ở doanh nghiệp. Vì vậy, vấn đề cạnh tranh và thu hút đoàn viên sẽ xảy ra. Công đoàn sẽ gặp khó khăn trong phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. 

Công đoàn là một tổ chức chính trị - xã hội. Bên cạnh chức năng đại diện, chăm lo cho NLĐ, công đoàn còn phải thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương. Vì gắn trên mình đồng thời 2 trọng trách lớn đó nên bên cạnh thuận lợi, cũng có khó khăn về hoạt động so với tổ chức đại diện NLĐ độc lập vì nguồn tài chính bị phân tán. 

Ở Hải Dương, hiện nay hầu hết cán bộ công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp là kiêm nhiệm. Đây vừa là thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn khi có sự phát triển của các tổ chức đại diện NLĐ khác. Bởi các cán bộ công đoàn kiêm nhiệm phải đồng thời thực hiện 2 vị trí, vừa của công đoàn, vừa của doanh nghiệp. Do ăn lương của doanh nghiệp trả nên họ vẫn ưu tiên với công việc chuyên môn nhiều hơn. Mặt khác, còn không ít cán bộ công đoàn cơ sở non về trình độ, thiếu kinh nghiệm, chậm thích ứng với những thay đổi của hoạt động công đoàn trong tình hình mới. Họ có thể bị dao động trước những cách vận động của tổ chức đại diện NLĐ khác.

- Ở Hải Dương đã xuất hiện tổ chức đại diện NLĐ khác chưa? Giải pháp để công đoàn tiếp tục phát triển vững mạnh trước những thách thức mới là gì?

- Hiện Hải Dương chưa xuất hiện tổ chức đại diện NLĐ khác. Nhưng để bắt kịp với xu hướng của thời đại khi CPTPP đã có hiệu lực, LĐLĐ tỉnh đã có những biện pháp cụ thể để vượt khó khăn, biến thách thức thành cơ hội.

Trước hết, LĐLĐ tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh uỷ Hải Dương về đường lối, chủ trương trong thời kỳ mới. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn được đổi mới cả về nhận thức và năng lực hoạt động thực tiễn; nỗ lực không ngừng vì quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ; coi việc đương đầu với thử thách, khó khăn là cơ hội để nỗ lực, hoàn thiện mình. Mặt khác, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động trọng tâm. Nổi bật như tích cực phát triển đoàn viên theo phương thức mới; đẩy mạnh chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn" mang đến những lợi ích thiết thực, ưu việt hơn hẳn cho đoàn viên công đoàn so với NLĐ đứng ngoài tổ chức... Thông qua những việc làm cụ thể để khẳng định công đoàn là tổ chức uy tín, xứng đáng để NLĐ gửi gắm niềm tin. 

Tuy nhiên, để công đoàn giữ vững, phát huy vị thế của mình, cũng cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy đảng, chính quyền. Bản thân NLĐ cũng cần có nhận thức đúng đắn về vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi cho mình. 

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

THANH NGA(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thách thức mới trong hoạt động công đoàn