Tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

14/01/2023 15:56

Thủ tướng đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các bộ, ngành liên quan, địa phương tập trung xây dựng nguồn lao động chất lượng cao, chú trọng vào các ngành nghề mới liên quan chuyển đổi số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại hội nghị

Thủ tướng Chính phủ chỉ ra rằng cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, đây là điểm nghẽn cho phát triển việc làm và nâng cao năng suất lao động. Thủ tướng đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trong năm 2023 cần có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là tăng cường kỹ năng số cho người lao động.

Hoàn thành 6/6 chỉ tiêu được giao

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 14.1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh ngành Lao động-Thương binh và Xã hội có đối tượng quản lý nhiều, phạm vi rộng, tính chất phức tạp, nhạy cảm, yêu cầu cao. Đây là lĩnh vực quan trọng, trực tiếp phục vụ hàng chục triệu người và gia đình có công, người lao động và người thuộc các đối tượng xã hội khó khăn, yếu thế, đòi hỏi sự quyết tâm, tận tâm, tấm lòng nhân ái, sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc.

Ghi nhận những nỗ lực của ngành, Thủ tướng nhấn mạnh trong năm 2022, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội đã hoàn thành đạt và vượt cả 6/6 chỉ tiêu chủ yếu được Quốc hội, Chính phủ giao. Công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tiếp tục được chú trọng, trong đó có xây dựng, kết nối dữ liệu của ngành với cơ sở dữ liệu về dân cư.

Bên cạnh đó, chính sách người có công với cách mạng tiếp tục được hoàn thiện, triển khai kịp thời. Kết nối cung-cầu lao động được tăng cường, thúc đẩy. Phát triển nguồn nhân lực được gắn với nhu cầu của nền kinh tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các chính sách xã hội được thực hiện tốt. Công tác giảm nghèo, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, người cao tuổi triển khai khá toàn diện và tương đối đầy đủ, hiệu quả...

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế mà ngành Lao động-Thương binh và Xã hội cần khắc phục thời gian tới như: Chỉ tiêu về tăng năng suất lao động chưa đạt yêu cầu; chưa chủ động trong xây dựng, nghiên cứu chiến lược dài hạn; thị trường lao động phát triển không đồng đều, bền vững; cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; các chính sách xã hội còn thiếu tính liên kết, chưa bao phủ hết tất cả các đối tượng; tổ chức thực hiện chính sách xã hội vẫn là khâu yếu, chưa đồng bộ, đồng đều.

Thủ tướng cũng lưu ý các vấn đề bức xức xã hội còn tồn tại như bạo lực đối với phụ nữ, xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng; còn nhiều trẻ em bị tai nạn, thương tích, nhất là đuối nước; tệ nạn xã hội, số người nghiện ma túy có xu hướng tăng, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến phức tạp...

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh

Chỉ đạo quan điểm điều hành trong năm 2023, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh ngành Lao động-Thương binh và Xã hội phải tiếp tục làm tốt và lan tỏa tinh thần nhân ái, đẩy nhanh phát triển nguồn nhân lực và thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

Về các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ngành Lao động-Thương binh và Xã hội phải tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa, triển khai hiệu quả đường lối Đại hội XIII của Đảng; Kế hoạch, Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 5 năm và 10 năm; các Nghị quyết Trung ương, Bộ Chính trị; nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; có phản ứng chính sách kịp thời.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phải hoàn thiện các cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý, môi trường thông thoáng để người dân, doanh nghiệp tiếp cận tốt nhất với các chính sách về lao động, việc làm và đảm bảo an sinh xã hội như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 là “Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động của Nhà nước đều vì lợi ích của nhân dân.”

Nhấn mạnh việc các nhà đầu tư hầu hết chỉ băn khoăn về 2 vấn đề hạ tầng và nguồn lao động, Thủ tướng yêu cầu ngành Lao động-Thương binh và Xã hội chú ý gắn kết cung-cầu lao động, nhất là giữa cơ sở đào tạo nghề với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; có giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng suất lao động.

“Tôi đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các bộ, ngành liên quan và các địa phương tập trung vào xây dựng nguồn lao động trọng tâm, đặc biệt là các ngành nghề mới nổi liên quan đến chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, công nghệ cao. Lực lượng lao động có tay nghề, lao động trí thức là một phần rất quan trọng. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao mới có thể tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng,” Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho ngành Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng và phát triển hệ thống an sinh xã hội hiện đại, đa tầng, bao trùm, bền vững trên cơ sở tiếp thu mô hình quốc tế và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam. Thủ tướng lưu ý cần quan tâm tới chính sách nhà ở cho công nhân lao động, với người thu nhập thấp.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý những vấn đề xã hội bức xúc như tình trạng bạo lực, xâm hại, buôn bán trẻ em, phụ nữ; quan tâm tạo sự chuyển biến rõ rệt về việc xác nhận, công nhận người có công...

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo ngành Lao động-Thương binh và Xã hội phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kết nối, liên thông dữ liệu; tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng năm 2023 Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ phát huy những thành tựu đạt được, nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn; thực hiện tốt mọi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu 5 quan điểm, 11 nhiệm vụ mà Thủ tướng đã chỉ đạo để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023. Phương châm thực hiện nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, phát triển.”

Chia sẻ về những thách thức cần giải quyết trong năm 2023, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng vấn đề già hóa dân số; thị trường lao động phi chính thức vẫn đang chiếm tỷ lệ cao (55,9%) là những thách thức với hệ thống an sinh. Hiện thực hóa khát vọng vươn lên của đất nước với yêu cầu đổi mới sáng tạo cũng là một yêu cầu, thách thức lớn.

Người đứng đầu ngành Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết thêm vấn đề hoàn thiện thể chế, chính sách, theo đó là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Theo đó, bộ sẽ chủ trì sửa đổi Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm xã hội là những chính sách trọng tâm trong năm 2023. cùng với các chính sách chăm lo với người có công, giảm nghèo, chăm sóc và bảo vệ trẻ em...

PV - Vietnam+ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao