Tạo việc làm cho sinh viên trước khi tốt nghiệp

07/06/2022 06:10

Kết nối với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho sinh viên trước khi tốt nghiệp đã trở thành xu hướng của nhiều trường đại học, cao đẳng, giúp giảm áp lực xin việc làm cho sinh viên.

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương thực hành chuyên môn ngay tại nhà trường


Tạo việc làm cho sinh viên trước khi tốt nghiệp là xu hướng của nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Đây là sự khẳng định chất lượng đào tạo của các trường và giảm áp lực cho sinh viên xin việc làm sau khi ra trường.

Kết nối doanh nghiệp

Trường Đại học Sao Đỏ hiện hợp tác cung cấp nguồn nhân lực với hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhiều công ty về trường tuyển dụng nhân lực ngay từ khi sinh viên vừa học xong năm thứ ba. Nếu sinh viên bảo đảm các điều kiện, đáp ứng được yêu cầu, công ty sẽ ký kết tuyển dụng và tài trợ toàn bộ chi phí cho năm học thứ tư đến khi vào làm việc. Anh Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hashikawa (Bắc Ninh) cho biết mỗi năm doanh nghiệp tuyển 40 lao động là sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Sao Đỏ. Anh Sơn nói: "Nhà trường đã đào tạo tốt chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, thái độ làm việc cho sinh viên. Vì thế các bạn tiếp xúc rất nhanh với công việc".

Khoa Cơ khí của Trường Đại học Sao Đỏ là một trong những khoa mũi nhọn, hiện có khoảng 120 sinh viên chuẩn bị ra trường và đã cơ bản có lựa chọn nghề. Khoa đã ký kết hợp tác với hơn 20 doanh nghiệp tạo việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. Theo nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, sinh viên khoa cơ khí chưa năm nào "ế" việc.

Trường Đại học Sao Đỏ hiện có 3.500 sinh viên. Số sinh viên ra trường có việc làm ngay đạt hơn 80%, ra trường sau 6 tháng có việc làm đạt hơn 90%. Nhiều học sinh đi thực tập tại doanh nghiệp đã được trả lương từ 6-7 triệu đồng/tháng.

Tại Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương, chất lượng đào tạo cũng ngày càng được nâng lên. Nắm bắt tâm lý "tuyển thợ chứ không tuyển thầy" của doanh nghiệp, trường tập trung đào tạo tay nghề và các kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Hằng năm có nhiều doanh nghiệp về trường tuyển dụng sinh viên. Chị Đào Thị Thiện, cán bộ Phòng Nhân sự của Công ty TNHH Ford Việt Nam, đánh giá cao chất lượng đào tạo sinh viên của nhà trường. Cuối tháng 5 vừa qua, hơn 100 sinh viên của trường đã trải nghiệm thực tế tại công ty và làm bài kiểm tra đánh giá năng lực, trong đó có 32 em được doanh nghiệp đưa vào "ngân hàng lao động" và sẽ được mời đến làm việc sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ được hướng dẫn sử dụng máy móc trong sản xuất 


Thêm động lực học tập

Có việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường là niềm vui lớn đối với mỗi sinh viên. Bạn Đinh Thị Thu Hà, sinh viên năm cuối Khoa Công nghệ thông tin (Trường Đại học Sao Đỏ) đã được Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải (Bắc Ninh) cam kết tuyển dụng từ sau khi học xong năm thứ ba. Công ty đã chọn Hà vào lớp nguồn tiềm năng và chi trả toàn bộ chi phí học tập năm cuối. "Tôi rất mừng vì sau khi ra trường có việc làm ngay", Hà nói.

Còn em Trần Đức Lương, sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương cũng rất mừng khi vừa qua được nhà trường cho đi thăm Nhà máy Ford Hải Dương. Được tận mắt chứng kiến môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại càng thôi thúc Lương cố gắng học tập, nâng cao tay nghề trước khi ra trường để có cơ hội việc làm tốt.

Mặc dù chưa công bố cụ thể danh sách 32 sinh viên của Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương bảo đảm yêu cầu làm việc nhưng phía Công ty TNHH Ford Hải Dương đã có lịch khám sức khỏe cho những người này đồng thời với lịch báo trúng tuyển sau khi tốt nghiệp.

Hiện nay, nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp ngày càng cao, có sự cạnh tranh lớn về nhân lực. Tuy nhiên, để tìm được lao động có chất lượng ngay từ đầu vào không phải việc dễ. Tiến sĩ Vũ Hoa Kỳ, Trưởng Khoa Cơ khí (Trường Đại học Sao Đỏ) cho biết hiện nay nhu cầu của doanh nghiệp là tuyển người về làm được việc ngay chứ không muốn mất quá nhiều thời gian, tiền bạc để đào tạo lại. Vì thế, hằng năm khoa có nhiều doanh nghiệp đặt hàng đào tạo lao động theo vị trí việc làm.

Theo ông Vũ Trung Hiếu, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương, thời gian tới nhà trường sẽ kết nối với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho sinh viên trước khi ra trường. Sau khi sinh viên có việc làm, nhà trường sẽ giữ mối tương tác với doanh nghiệp để theo dõi chất lượng lao động mà mình đã cung ứng. Qua đó có căn cứ để khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng hơn trong quá trình đào tạo. Việc kết nối doanh nghiệp để tạo việc làm cho sinh viên trước khi ra trường là xu hướng tất yếu của những trường đào tạo nghề.

MINH NGUYÊN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo việc làm cho sinh viên trước khi tốt nghiệp