Sát cánh cùng người lao động

20/09/2020 07:06

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tăng cường các hoạt động chăm lo, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho những người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Công nhân lao động trong vùng cách ly y tế tại xã Liên Hồng (TP Hải Dương) nhận tiền và quà hỗ trợ

Chia sẻ kịp thời

Do dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đơn hàng giảm, ít việc dẫn đến nhiều công nhân lao động (CNLĐ) thất nghiệp, phải nghỉ việc luân phiên, cuộc sống khó khăn. Để sát cánh cùng người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tăng cường các hoạt động chăm lo, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho nhóm lao động yếu thế, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Bà Phạm Thị Nhung, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật (Liên đoàn Lao động tỉnh) cho biết từ tháng 8 đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã trích 231 triệu đồng hỗ trợ cho 462 đoàn viên công đoàn, người lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị mất việc làm, nghỉ chờ việc không lương... do ảnh hưởng của dịch nhưng không thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ. 

Nhiều CNLĐ thuộc vùng phong tỏa cách ly nên không thể đến công ty làm việc. LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ tiền và quà cho 44 CNLĐ cư trú trong khu cách ly phong tỏa tại xã Liên Hồng và các phường Quang Trung, Phạm Ngũ Lão, Thanh Bình (TP Hải Dương), tổng kinh phí 27,3 triệu đồng. Ngoài ra, liên đoàn hỗ trợ 161 suất quà trị giá 80,5 triệu đồng cho các giáo viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các trường học, cơ sở giáo dục...

Nhiều công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng tích cực chăm lo CNLĐ, điển hình như LĐLĐ TP Hải Dương, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh...

Chủ tịch LĐLĐ TP Hải Dương Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết từ ngày 14.8 - 14.9, LĐLĐ thành phố đã trao tặng 76 suất quà cho CNLĐ hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng kinh phí 49,5 triệu đồng. Đơn vị còn tặng 400 mũ chắn giọt bắn cho Công ty TNHH May Formostar Việt Nam ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương), hỗ trợ 10 triệu đồng cho 1 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại công ty này để sửa chữa nhà ở. 

Đối với công nhân ở các khu nhà trọ tại TP Hải Dương, đơn vị đã tổ chức vận động được 425 chủ nhà trọ ở 4 phường Ái Quốc, Bình Hàn, Cẩm Thượng, Tứ Minh giảm từ 20-50% tiền thuê phòng trọ trong tháng 8 và 9 cho CNLĐ với số tiền giảm hơn 150 triệu đồng, đồng thời tặng 10 suất quà hỗ trợ cho CNLĐ trong các khu nhà trọ bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Dịp này, Công đoàn Các khu công nghiệp Hải Dương cũng hỗ trợ 498 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 207 triệu đồng; tặng tiền và quà cho 27 con CNLĐ vượt khó học giỏi với tổng số tiền 17 triệu đồng; trao tiền sửa chữa nhà cho 1 CNLĐ Công ty TNHH VSM Nhật Bản với số tiền 10 triệu đồng và quà...

Theo LĐLĐ tỉnh, đến ngày 15.9, 1.723 người lao động đã được các công đoàn cấp trên cơ sở hỗ trợ với tổng số tiền hơn 851 triệu đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 845 người với số tiền 442,17 triệu đồng, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ 408,9 triệu đồng cho 878 người lao động.

Những hoạt động trên đã kịp thời chia sẻ khó khăn, góp phần chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNLĐ, tiếp tục củng cố niềm tin, tạo sự gắn bó mật thiết giữa CNLĐ với tổ chức Công đoàn.

Tiếp tục quan tâm

Tuy các suất quà tặng có giá trị không lớn nhưng đã kịp thời động viên CNLĐ trong lúc khó khăn. Các CNLĐ hoàn cảnh khó khăn khi nhận được các suất quà đều cảm kích trước sự quan tâm, chăm lo của các cấp công đoàn. 

Anh Phạm Văn Nguyên, sinh năm 1991, công nhân Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Cương (Cẩm Giàng) chia sẻ, cuộc sống ở quê nhà Thanh Hóa khó khăn, năm 2016 anh ra Hải Dương thuê nhà trọ và xin làm công nhân. Vợ anh ở quê chăm 3 con nhỏ cũng không có thu nhập. Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi đợt dịch Covid-19 vừa qua làm cho công ty ít việc, anh phải nghỉ việc luân phiên kéo theo thu nhập giảm, trong khi vẫn phải trả tiền thuê phòng trọ, trang trải cuộc sống, hằng tháng vẫn phải gửi tiền về nuôi cả gia đình ở quê. 

“Vừa qua tôi được nhận hỗ trợ 500.000 đồng và phần quà. Món quà tuy nhỏ nhưng với tôi rất quý. Dù xa quê làm kinh tế một mình nhưng tôi vẫn yên tâm làm việc. Tôi rất cảm ơn các cấp công đoàn, công ty đã quan tâm, chăm lo và động viên, giúp đỡ chúng tôi trong những giai đoạn khó khăn”, anh Nguyên nói. 

Tương tự, chị Hoàng Thị Bằng, sinh năm 1982, công nhân Công ty TNHH Nissei Việt Nam (Cẩm Giàng) cũng có hoàn cảnh khá éo le. Chồng bỏ nhà đi đã lâu, một mình chị gồng gánh nuôi 2 con nhỏ, trong đó 1 cháu bị bệnh tim bẩm sinh, hằng tháng phải chi phí hàng triệu đồng tiền thuốc. Đợt dịch vừa qua chị cũng phải nghỉ luân phiên do công ty ít việc. Sau khi được hỗ trợ 500.000 đồng và quà chị thấy rất mừng và cảm kích trước sự quan tâm của các cấp công đoàn, công ty.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục yêu cầu các cấp công đoàn cơ sở nâng cao vai trò giám sát chủ sử dụng lao động khi cắt giảm lao động và đặc biệt quan tâm, chăm lo cho CNLĐ khó khăn, tăng cường phối hợp, tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động...

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sát cánh cùng người lao động