Sang Nhật Bản làm việc: Chọn 1 hay 3 năm?

05/04/2020 07:12

Thông tin này sẽ giúp các bạn có những hình dung cơ bản về chương trình làm việc 1 năm và 3 năm tại Nhật Bản để từ đó có thể đưa ra quyết định phù hợp với mục tiêu và điều kiện của bản thân.

Với sự lựa chọn phù hợp, các bạn sẽ có cơ hội và điều kiện phát triển tốt hơn cả về cuộc sống lẫn công việc trong tương lai.

Thực tập sinh kỹ năng chương trình 1 năm hay 3 năm đều là hoạt động đưa người lao động (NLĐ) sang Nhật Bản làm việc, nâng cao tay nghề, kỹ năng, cải thiện tác phong làm việc công nghiệp, ngoại ngữ,… sau đó quay trở về làm việc, đóng góp cho Việt Nam và tận dụng những gì đã học được tại Nhật Bản để phát triển công việc tại quê nhà.

Dù là 1 hay 3 năm thì yêu cầu về trình độ học vấn tối thiểu phải tốt nghiệp THPT trở lên nhưng nếu đi 1 năm thì không yêu cầu chiều cao, cân nặng nhưng 3 năm thì có. Chương trình đi 3 năm ưu tiên tuyển dụng những ứng viên có trình độ học vấn từ cao đẳng, đại học trở lên trong 77 nhóm ngành nghề khác nhau. Trong khi đi 1 năm thường chỉ tập trung ở các nhóm ngành nghề: cơ khí, ô tô, lắp ráp điện tử, kiểm tra sản phẩm nhựa, hóa mỹ phẩm, chế biến thực phẩm, làm đậu hũ, làm bánh ngọt.

Chương trình 1 năm ứng viên đăng ký và phỏng vấn trước với nhà tuyển dụng Nhật, đậu mới nhập học. Thời gian học đến xuất cảnh từ 6 - 8 tháng. Chương trình 3 năm ứng viên nhập học trước sau đó sắp xếp lịch phỏng vấn, đậu phỏng vấn rồi sẽ tiếp tục học nâng cao và thời gian xuất cảnh phụ thuộc vào nhà tuyển dụng phía Nhật Bản. Tổng thời gian khoảng 8 - 10 tháng. Tham gia chương trình 1 năm, bạn có thể quay lại Nhật theo chương trình kỹ năng đặc định thêm 5 năm, còn nếu tham gia chương trình 3 năm, bạn có thể gia hạn thêm 2 năm tùy theo ngành nghề hoặc tiếp tục tham gia chương trình kỹ năng đặc định thêm 5 năm.

Sang Nhật làm việc: Chọn 1 hay 3 năm? - Ảnh 1.
Một lớp học nâng cao kỹ năng quản lý và nghiệp vụ tại Công ty TNHH Esuhai

Trước khi quyết định tham gia chương trình nào, bạn phải tự trả lời cho mình những câu hỏi: mục tiêu khi tham gia chương trình đó là gì; điều kiện hiện tại của bản thân bạn về trình độ học vấn, độ tuổi, hoàn cảnh gia đình, kinh nghiệm, kỹ năng; khả năng tài chính. Dù chọn 1 hay 3 năm thì cũng chỉ được chọn 1 lần, vì thế các bạn phải hết sức cân nhắc để có sự lựa chọn tốt nhất.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sang Nhật Bản làm việc: Chọn 1 hay 3 năm?