Nữ sinh chuyên Anh giành điểm 10 môn văn tốt nghiệp THPT

26/07/2021 08:33

Đó là bạn Nguyễn Lê Thiên Nghi, học sinh Trường THPT chuyên Tiền Giang (Tiền Giang). Ngoài điểm 10 môn văn, Nghi còn giành điểm 9,8 ở môn tiếng Anh.


Thiên Nghi (trái) hiện là học sinh của Trường THPT chuyên Tiền Giang. Ảnh: NVCC

Đây là một trong ba thí sinh trên cả nước đạt điểm tuyệt đối môn văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, cùng với hai nam sinh ở Quảng Nam và Thừa Thiên Huế. 

Trao đổi với phóng viên ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi rạng sáng 26.7, Nghi cho biết mình khá bất ngờ xen lẫn một chút tiếc nuối với kết quả này, bởi mục tiêu ban đầu là điểm 10 môn tiếng Anh, không phải môn văn.

Nghi chia sẻ mình dồn sức giải đề thi tiếng Anh trong phần lớn giai đoạn nước rút, tổng cộng trên dưới 60 bộ đề. Trong khi đó môn văn, bạn bỏ thì giờ ít hơn. Dù vậy, nhìn lại bài thi văn được điểm tuyệt đối của mình, Nghi cho rằng ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài, bạn đã rất hài lòng với những gì mình thể hiện.

Ở phần đọc hiểu những câu hỏi tương đối mở nên Nghi thỏa sức viết ra hết những gì muốn truyền đạt cho người đọc. Về câu nghị luận xã hội bàn về sự "cống hiến", Nghi thích thú với phần liên hệ thực tế đưa vào bài.

"Mình đã viết câu chuyện của các anh chị sinh viên y khoa phía Bắc không ngần ngại vào Nam hỗ trợ chống dịch suốt thời gian qua. Hành động của những người trẻ như anh chị đã thật sự để lại ý nghĩa cho xã hội và đã tạo nên giá trị cho hai chữ cống hiến", Nghi nói.


Điểm thi tốt nghiệp của Thiên Nghi gây "bão" trên nhiều diễn đàn học sinh với 10 điểm môn văn và 9,8 điểm môn tiếng Anh. Ảnh: chụp màn hình

Ở phần nghị luận văn học, Nghi cho biết mình ôn kỹ những tác phẩm truyện hơn là thơ. Tuy nhiên đoạn trích trong bài thơ "Sóng" (Xuân Quỳnh) cũng khá quen thuộc và đã được thầy cô ở trường cho kiểm tra khi ôn luyện. Vì vậy, Nghi cứ bình tĩnh triển khai từng ý một.

Nghi chia sẻ suốt 3 năm phổ thông, dù là học sinh lớp chuyên tiếng Anh, Nghi vẫn học hết mình môn văn. Môn văn ở lớp vẫn được học theo chương trình nâng cao nên Nghi càng có thêm cơ hội để tiếp xúc với nhiều khía cạnh sâu hơn, rộng hơn của môn này.

"Mình khá kém trong việc ghi nhớ bài học. Nên thay vì học thuộc lòng, mình chọn cách tăng cường luyện viết ở nhà để làm quen với cách viết, cách triển khai ý. Vô kiểm tra hay làm bài thi, mình cứ viết theo cảm xúc trên nền kiến thức cơ bản sẵn có", Nghi "bật mí".

"Mình cũng rất may mắn khi học trong môi trường mà thầy cô, các bạn đều lắng nghe và trân trọng những ý kiến cá nhân. Mình rất thích tìm kiếm thêm góc nhìn về tác phẩm, có thể đó là một cách nhìn hoàn toàn mới. Những khi nêu ý kiến, mình được thầy cô ghi nhận, trao đổi, chắp cánh cho mình. Điều này giúp mình tự tin và sáng tạo hơn trong từng bài văn", Nghi nói.


Thiên Nghi (bìa phải, hàng dưới) cùng bạn bè lớp chuyên tiếng Anh của mình tại Trường THPT chuyên Tiền Giang. Ảnh: NVCC

Nghi thừa nhận mình là người yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp. Trong cuộc thi thiết kế thời gian bằng giấy để chào mừng Tết 2020 do Trường THPT chuyên Tiền Giang tổ chức, Nghi đã hăng hái tham gia và đoạt được giải nhất.

Cũng ngay chính lúc làm những sản phẩm ấy, Nghi phát hiện được đam mê và hướng đi nghề nghiệp của mình. "Tới đây mình sẽ theo học ngành quản trị doanh nghiệp thời trang hoặc ngành thiết kế thời trang. Còn trường nào thì mình xin phép giữ bí mật cho riêng mình", Nghi nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nữ sinh chuyên Anh giành điểm 10 môn văn tốt nghiệp THPT