Niềm vui sau những bài điều tra

21/06/2020 11:02

Theo dõi lĩnh vực pháp luật được đánh giá là khó và khổ nhưng các phóng viên vẫn nỗ lực để mang đến độc giả, khán giả những thông tin nóng hổi, hấp dẫn.

Phóng viên Hoàng Biên (bên trái) có nhiều bài điều tra được bạn đọc ghi nhận

Nhập vai 

Để có những phóng sự chân thực, các phóng viên theo dõi mảng pháp luật thường phải nhập vai, khai thác thông tin về các mặt trái của xã hội.

Vào nghề từ năm 2012, nhà báo Hoàng Văn Biên (sinh năm 1989, bút danh Hoàng Biên) hiện công tác tại Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính (Báo Hải Dương) đã có nhiều tác phẩm phản ánh các vấn đề nóng khi theo dõi lĩnh vực pháp luật. Kỷ niệm khó quên trong nghề của anh là lần nhập vai phụ xe để tìm hiểu về tình trạng "cò" dẫn xe quá tải né trạm cân vào tháng 12.2014. Sau nhiều lần thuyết phục, anh được lái xe Nguyễn Văn C. quê ở Hưng Yên đồng ý cho đi theo trong vai phụ xe. Lần đó, xe anh C. chở 26 tấn xi măng từ Kinh Môn về TP Hải Dương, theo quy định xe chỉ được phép chở 7 tấn. Dù đã hẹn trước nhưng khi xe đến cổng khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành), anh C. không liên lạc được với "cò" quen để dẫn xe né trạm cân. Ngay lúc này, một "cò" khác đến ra giá, anh C. nhanh chóng đồng ý.

Với phương tiện tác nghiệp duy nhất là chiếc điện thoại, nhà báo Hoàng Biên đã nắm được quá trình "cò" dẫn xe quá tải vượt qua lực lượng chức năng và chụp được ảnh anh C. trả tiền cho "cò". Tác phẩm "Tái diễn "cò mồi" dẫn xe quá tải vượt trạm cân: Xử nhẹ dẫn đến nhờn luật" của anh sau đó đã nhận được phản hồi tích cực của người dân và các ngành chức năng. Lực lượng chức năng đã đến tận nhà "cò" để nhắc nhở, cảnh cáo y không được tiếp tay cho vi phạm.

Phụ trách chuyên mục "Hộp thư truyền hình", "Góc nhìn nội chính" và một số chuyên mục thuộc lĩnh vực pháp luật của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, nhà báo Đặng Ngọc Tiến (sinh năm 1979, bút danh Đặng Tiến), công tác tại Phòng Thông tin điện tử là một gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình Hải Dương. Nhà báo Đặng Tiến tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội. Nhiều tác phẩm của anh phản ánh các mặt trái xã hội như nạn "tín dụng đen", quảng cáo thực phẩm chức năng lừa người tiêu dùng, ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp... đã tạo hiệu ứng tích cực.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ của nhà báo Đặng Tiến là lần nhập vai người nhà bệnh nhân để phản ánh Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) lừa người tiêu dùng. Sau nhiều lần thuyết phục, vận dụng các mối quan hệ đã có, anh được một số bệnh nhân mắc bệnh ung thư tại xã Kim Lương cũ (Kim Thành) đồng ý để đóng giả làm người nhà cùng đến văn phòng của công ty ở TP Hải Dương. Tại đây chỉ với chiếc máy ảnh to bằng hai hộp diêm có chức năng quay phim, anh đã ghi lại toàn bộ hoạt động tư vấn, khám bệnh, bán thực phẩm chức năng trái phép của doanh nghiệp. Sau khi thu thập đầy đủ bằng chứng, tác phẩm "Kinh doanh thực phẩm chức năng: Trục lợi trên nỗi đau người bệnh" phản ánh tình trạng công ty trên tư vấn, bán cho bệnh nhân ung thư và người nhà họ thực phẩm chức năng với giá tiền lên tới chục triệu đồng mỗi liệu trình đã được phát sóng. Tác phẩm sau đó giành giải nhì tại Giải báo chí Hội Nhà báo tỉnh năm 2018.

Xông vào điểm nóng

Ngoài những vụ việc mà các nhà báo nhập vai mới lấy được thông tin còn có những vụ nóng hổi yêu cầu họ phải tác nghiệp nhanh, chính xác, không ngại khó, ngại khổ để có được thông tin nhanh nhất.

Nhiều năm theo dõi mảng nội chính, kỷ niệm nghề mà nhà báo Lê Văn Nam (sinh năm 1980), công tác tại Ban Thời sự (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh) nhớ nhất là lần tác nghiệp về một vụ tai nạn nghiêm trọng diễn ra ở huyện Kim Thành cách đây khoảng 10 năm. Khi đó một xe chở container đã đâm vào xe 16 chỗ ngồi. Mới 5 giờ 30 sáng, đang ngủ thì anh nhận được chỉ đạo ngay lập tức xuống hiện trường phản ánh vụ việc.

Khi xuống đến nơi, cảnh tượng đầu tiên anh Nam thấy là khoảng 5-6 chiếc chiếu phủ lên những người chết vì tai nạn. Bên cạnh đó là những bát hương bốc khói nghi ngút, mặt đường loang máu. Sợ tiêm và sợ máu từ nhỏ nên hình ảnh ấy ám ảnh anh Nam đến tận bây giờ. "Trong vụ đó, tôi thấy một người bà dắt cháu đi tìm bố mẹ trong số các nạn nhân. Hai bà cháu lật xem từng cái chiếu, khi đã tìm thấy, cảnh tượng một già, một trẻ quỳ khóc thương tâm trước thi thể người thân khiến nhiều người không cầm được nước mắt", anh Nam chia sẻ.

Vượt qua nỗi sợ của bản thân, sự ám ảnh vì cảnh tượng day dứt trên, anh Nam đã cố gắng trấn tĩnh để tác nghiệp tại hiện trường, hoàn thành nhiệm vụ, đưa thông tin đầy đủ, chân thực nhất đến khán giả. Bản tin hôm đó được nhiều báo, đài dẫn lại, góp phần gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông ở quốc lộ 5.

Viết bài về các điểm nóng, các nhà báo theo dõi lĩnh vực pháp luật luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm đến cùng với tác phẩm của mình. Sau khi phát sóng, tác phẩm "Kinh doanh thực phẩm chức năng: Trục lợi trên nỗi đau người bệnh" đã vấp phải sự phản ứng của Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam. Đại diện công ty này cho rằng tác phẩm trên đưa thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, sản phẩm của họ. Khi tiếp đại diện công ty tại trụ sở Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, nhà báo Đặng Tiến đã đưa ra hàng loạt bằng chứng hình ảnh về sai phạm của doanh nghiệp. Trước lập luận chắc chắn, bằng chứng xác thực, đại diện doanh nghiệp sau đó đã không còn ý kiến.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Niềm vui sau những bài điều tra