Niềm vui của công nhân dịp nghỉ lễ  

01/05/2021 10:00

 Được nghỉ 2 ngày lễ 30.4 và 1.5, nhiều công nhân lao động (CNLĐ) vui mừng khi được dành khoảng thời gian này về quê thăm gia đình vì dịp Tết vừa qua không về được. 


Anh Đinh Công Tường đang chuẩn bị hành lý để về quê ở Thanh Hoá

Vui vì được về thăm gia đình

Sáng 30.4, có mặt tại khu nhà trọ ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) chúng tôi thấy nhiều CNLĐ đang khẩn trương chuẩn bị hành trang để lên đường về quê. 

Sau ca đêm làm việc vất vả, rời Công ty TNHH LMS Vina, anh Đinh Công Tường vội về phòng trọ chuẩn bị hành lý để lên đường về quê ở thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát (Thanh Hoá). Đến Hải Dương làm việc đã nhiều năm, nhưng đây là năm đầu tiên chàng trai dân tộc Thái này không được ăn Tết cùng gia đình do Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. 

 "Tính ra là từ đầu năm 2020 đến nay tôi chưa về nhà, nhớ lắm! Từ đầu tháng, ngày nào tôi cũng mong sớm đến ngày 30.4. Mấy ngày hôm nay vừa hồi hộp vừa vui thầm vì sắp được về thăm con và bố mẹ. Bố mẹ cũng vui vì biết tôi sắp về nên liên tục gọi điện hỏi han. Nhìn thấy con qua điện thoại nên vợ chồng tôi càng nhớ con hơn", anh Tường cho biết. 

Vợ chồng anh Tường có 2 con, cháu lớn 10 tuổi,  cháu bé 8 tuổi. Vì mưu sinh nên vợ chồng anh đành xa quê, để 2 con nhỏ cho bố mẹ chăm sóc. 2 vợ chồng đều làm công nhân, thu nhập cũng chẳng được nhiều, chi tiêu đủ thứ lại còn gửi tiền về nuôi con nên lần về quê này anh quyết định đi xe máy để tiết kiệm chi phí. Từ Hải Dương về quê anh Tường khoảng 500 km, đi xe máy sẽ tiết kiệm được một khoản tiền. Số tiền này anh sẽ để dành mua quà cho bố mẹ và con. 

Cùng chung niềm vui, cô gái bản Chà Mạy, xã Long Hẹ, huyện Thuận Châu (Sơn La) Mùa Thị Son cũng đã chuẩn bị xong mọi thứ để lên đường về quê. Chị Son có một cô con gái 8 tuổi. Nhờ bố mẹ chăm sóc con, chị đến Hải Dương làm công nhân tại Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam đã được 4 năm. Đây cũng là lần đầu tiên chị xa con và bố mẹ lâu đến vậy. "Bình thường Tết năm nào tôi cũng về quê. Năm nay không về được vì dịch nên thương con lắm. Mấy ngày nay tôi càng nhớ con hơn, muốn chạy ngay về ôm nó vào lòng. Khi dịch bệnh được kiểm soát, nghĩ đến dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 này được về quê tôi mừng lắm", chị Son tâm sự. 

Không quên phòng chống dịch

Trong khi nhiều công nhân vui mừng về thăm quê thì cũng có không ít CNLĐ tỉnh ngoài vì nhiều lý do mà không về quê dịp này. Một số công nhân cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thu nhập giảm sút nên dịp nghỉ lễ này họ đành phải ở lại để tiết kiệm chi phí. Nhưng quan trọng nhất là tình hình dịch đang diễn biến phức tạp nên họ quyết định ở lại. 

Anh Nguyễn Đức Toàn quê ở Hà Giang cho biết nếu về quê, chi phí đi lại anh phải trả khoảng 400 nghìn đồng, cộng thêm một khoản tiền mua quà nữa. Hiện anh vẫn chưa tìm được việc làm, trong khi vẫn phải trang trải sinh hoạt hàng tháng. Anh cũng ở lại vì lo dịch bệnh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. "Với điều kiện hiện tại, nếu về quê tôi cũng chẳng thể biếu bố mẹ được đồng nào mà còn làm bố mẹ lo lắng vì thấy con gầy yếu, công việc không tốt. Tôi buồn và nhớ nhà lắm chứ nhưng đành chấp nhận thôi", anh Toàn chia sẻ. 

Anh Tường cho biết thêm trước khi về anh đã báo với chủ nhà trọ. Về quê anh sẽ hạn chế đi lại, tụ tập ăn uống để phòng dịch. Anh chọn đi xe máy để tránh tiếp xúc cũng là một phần để phòng dịch. Anh sẽ trở lại sớm vào ngày 2.5 để kịp làm ca đêm và sẽ khai báo y tế đầy đủ. 

Nhà trọ của bà Phạm Thị Chọn ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) có 70 phòng, hiện nay có trên 100 công nhân thuê trọ. Công nhân thuê trọ chủ yếu là người ở tỉnh ngoài như Sơn La, Thanh Hoá, Hà Giang... Bà Chọn cho biết: "Tất cả các cháu ở tỉnh ngoài về quê dịp nghỉ lễ này đều thông báo cho tôi. Tôi cũng đã bảo các cháu về quê hạn chế đi lại để phòng dịch. Khi quay trở lại Hải Dương thông báo cho tôi và phải khai báo y tế trung thực". 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui của công nhân dịp nghỉ lễ