Những sáng kiến tiền tỷ của công nhân

01/05/2021 14:38

Từ phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh đã đề xuất hàng chục nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị, làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho đơn vị, doanh nghiệp.


Anh Trịnh Đình Vững, công nhân Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam vận hành máy xịt khay nắp tự động

Sáng tạo

Anh Trịnh Đình Vững, 33 tuổi, Tổ trưởng kỹ thuật Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng) vừa có sáng kiến làm lợi cho công ty 50 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng 600 triệu đồng/năm. Do dịch Covid-19, công nhân, lao động chưa đi làm đủ, thiếu người làm tại vị trí xịt khay nắp, anh Vững đã nảy ra ý tưởng chế tạo máy xịt khay nắp tự động. Sáng kiến này đã được lãnh đạo công ty đánh giá cao và đưa vào áp dụng từ tháng 2.2021.

Theo sáng kiến của anh Vững, trong quá trình hoạt động, khay nắp được đi qua 1 dàn khí thổi vào các vị trí, bảo đảm các vị trí đều được xịt sạch. Máy tự động xịt và đẩy khay nắp ra phía sau, sắp xếp lại. Công nhân chỉ cần lấy khay nắp đã xịt đưa vào sử dụng, giảm được thời gian, nhân lực, ứng dụng được tự động hóa trong sản xuất; đồng thời bảo đảm sức khỏe cho công nhân do không phải thao tác bằng tay và hít khí bụi. Nhờ đó trong thời gian diễn ra dịch bệnh, dù thiếu nhân lực làm vị trí này nhưng công ty vẫn đáp ứng được các đơn hàng, bảo đảm chất lượng sản phẩm. 

Anh Nguyễn Xuân Hinh (44 tuổi), Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Meiko Towada Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Điền) đã có sáng kiến cải tiến tự động hóa công đoạn thắt nút cổ chai, nâng cao năng suất, làm lợi cho doanh nghiệp. 

Anh Hinh cho biết trước đây công đoạn phân tách bản mạch dây in (PWB cut) để chế tạo bảng mạch điện tử phải cần đến 2 lao động. Cứ 1 giờ đồng hồ lại phải vận chuyển sản phẩm từ đường dẫn Line Mt-TUN-F sang đường dẫn Line ASSY-SINGLE (khoảng cách di chuyển dài 50 m, mất 5 phút/lần chuyển). Từ thực tế làm việc, anh đã đề xuất ý tưởng gộp Line Mt-TUN-F và Line ASSY-SINGLE thành 1 đường dẫn liền mạch, đồng thời làm cơ cấu băng tải và khuôn cắt tự động, tự động hóa công đoạn phân tách bản mạch. Sản phẩm được tự động xếp vào khay và chuyển trực tiếp sang công đoạn tiếp theo đường dẫn Line ASSY-SINGLE. Sáng kiến này được áp dụng từ tháng 1.2021 giúp giảm thời gian di chuyển sản phẩm, giảm được 1 lao động, làm tăng 1.000 đồng/sản phẩm, làm lợi gần 900 triệu đồng/năm cho doanh nghiệp...

Lan tỏa rộng khắp

Thời gian qua đã có hàng nghìn sáng kiến của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực và có giá trị làm lợi cao cho nhiều doanh nghiệp. 

Để có kết quả trên, hằng năm Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động triển khai, chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ với nhiều chủ đề khác nhau. Trong đó tập trung vào phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Các công đoàn cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động vận dụng triển khai các phong trào thi đua tại cơ sở, phối hợp tổ chức tổng kết phong trào thi đua năm trước, đăng ký các sáng kiến, ý tưởng, kinh nghiệm cho năm sau và kịp thời khen thưởng, nhân rộng cá nhân điển hình. 

Hiệu quả của phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã được thể hiện bằng những con số cụ thể. Giai đoạn 2016-2020, CNVCLĐ trong tỉnh đã đề xuất 34.517 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và sáng kiến kinh nghiệm, đảm nhận 1.175 công trình, đề tài khoa học với tổng trị giá làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Có 41 cá nhân có đề tài, sáng kiến, giải pháp được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng và huy hiệu lao động sáng tạo; 11 giải pháp đoạt giải tại các hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. 

Hưởng ứng Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động năm 2021, LĐLĐ tỉnh Hải Dương đã có hơn 11.400 ý tưởng, sáng kiến của CNVCLĐ nộp về Tổng LĐLĐ Việt Nam, xếp thứ 7 trong toàn quốc về số lượng ý tưởng tham gia.

Ông Mai Xuân Anh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thời gian tới đơn vị tiếp tục tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phát động phong trào thi đua, hướng về cơ sở; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng cá nhân điển hình, biểu dương, khen thưởng kịp thời để phong trào thi đua ngày càng lan tỏa rộng khắp. 

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sáng kiến tiền tỷ của công nhân