Nhật Bản '‘khát'’ hộ lý, điều dưỡng viên Việt Nam

26/09/2019 15:10

Trong 5 năm tới, Nhật Bản cần khoảng 25.000 hộ lý, điều dưỡng viên và Việt Nam là một trong ba nước mà Nhật Bản đang phối hợp để tuyển hộ lý, điều dưỡng viên.


Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ, TB&XH) cùng ARC Acedemy tại hội thảo giới thiệu chương trình chiều 25.9

​Ông Ohigata Katsuhiro, đại diện ARC Acedemy (tổ chức được Chính phủ Nhật Bản chọn phối hợp cùng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Việt Nam tổ chức chương trình xuất khẩu lao động ngành điều dưỡng, hộ lý năm 2019 - EPA tại Việt Nam) đã cho biết như vậy tại hội thảo giới thiệu chương trình tuyển chọn hộ lý, điều dưỡng viên mùa thứ 8 năm 2019, chiều 25.9.

Bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng truyền thông Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) cho biết từ năm 2012 đến nay, cơ quan này đã phối hợp với các đối tác Nhật Bản tuyển chọn, đào tạo tiếng Nhật cho 7 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý với tổng số 1.440 người.

Đến nay đã có trên 1.100 điều dưỡng, hộ lý đã được sang làm việc tại các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản.

"Đây là lần thứ 8 chương trình được thực hiện, nhằm giúp cho những người tốt nghiệp chuyên ngành hộ lý, điều dưỡng của Việt Nam có nguyện vọng được sang làm việc tại Nhật Bản. 

Các ứng viên có nhu cầu, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định nếu được tuyển chọn sẽ tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật miễn phí 12 tháng tại cơ sở đào tạo do Bộ Lao động - thương binh và xã hội phối hợp với ARC Acedemy tổ chức. 

Trong thời gian đào tạo 12 tháng tại Việt Nam, học viên sẽ được cung cấp miễn phí chỗ ở nội trú, bữa ăn và được hỗ trợ tiền sinh hoạt phí gần 6 triệu đồng/người/tháng".


Nhật Bản đang cần rất nhiều nhân lực ngành điều dưỡng, hộ lý

Theo bà Hà, kết thúc khóa học, nếu học viên đạt chứng chỉ năng lực tiếng Nhật cấp độ N3 thì sẽ được giới thiệu cho các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản.

Các ứng viên điều dưỡng sẽ được vừa học vừa làm tại Nhật Bản 3 năm (mỗi năm gia hạn một lần), với mức lương 28-30 triệu đồng/tháng.

Ứng viên hộ lý là những người sẽ tạm trú để vừa học vừa làm ở Nhật Bản 4 năm (mỗi năm gia hạn một lần), với mức lương 30-32 triệu đồng/người/tháng.

Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, các ứng viên được phép dự kỳ thi cấp chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng viên và hộ lý. Khi hết thời gian 3-4 năm, nếu đạt chứng chỉ quốc gia sẽ được phép ở lại làm việc dài hạn tại Nhật Bản, với mức lương từ 50-60 triệu đồng/người/tháng.

Ứng viên có nhu cầu, cần tìm hiểu thông tin có thể liên hệ trực tiếp tại Cục Quản lý lao động ngoài nước: 41B Lý Thái Tổ, Hà Nội (điện thoại 024.3824.9517, máy lẻ 513, 609, 612), hoặc vào trang thông tin của Cục Quản lý lao động ngoài nước (dolab.gov.vn).

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản '‘khát'’ hộ lý, điều dưỡng viên Việt Nam