Nhà máy mở rộng sản xuất sau Tết khó tuyển công  nhân

23/02/2019 16:08

Năm nay, tỷ lệ lao động tại các doanh nghiệp nghỉ việc sau Tết thấp, chỉ khoảng 3%. Một số doanh nghiệp mở rộng sản xuất nên sau Tết có thêm nhiều vị trí việc làm, nhất là đối với lao động phổ thông.


Công ty TNHH May Formostar Việt Nam đang có nhu cầu tuyển 300 lao động ngành may. Trong ảnh: Công nhân công ty trong giờ làm việc

Tỷ lệ nghỉ việc thấp

Hải Dương có hơn 98.000 công nhân, lao động (CNLĐ) làm việc cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, chiếm gần 40% số công nhân, lao động làm việc trong khối doanh nghiệp của cả tỉnh.

Theo thống kê sơ bộ của Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khoảng 97% số CNLĐ quay trở lại làm việc, giúp các doanh nghiệp bớt lo thiếu hụt nhân sự.

Công ty TNHH May Tinh Lợi hiện có 2 nhà máy ở khu công nghiệp Nam Sách (TP Hải Dương) và khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành). Là một trong số doanh nghiệp có đông lao động nhất tỉnh với khoảng 20.000 người nhưng theo đại diện Công ty TNHH May Tinh Lợi, sau Tết chỉ có khoảng 3% số CNLĐ của doanh nghiệp nghỉ việc. Những người nghỉ đa phần là công nhân ở các tỉnh xa. Có thể họ tìm được công việc phù hợp ở gần nhà hoặc tìm hướng phát triển kinh tế gia đình nên không quay trở lại làm việc. Số CNLĐ nghỉ để "nhảy việc" rất ít.

Tỷ lệ CNLĐ đi làm trở lại tại các công ty ở ngoài khu công nghiệp cũng khá ổn định. Tất cả số công nhân của Công ty TNHH Long Hải đều đi làm trở lại sau Tết. Công ty hiện có hơn 1.000 CNLĐ, làm việc ở 2 nhà máy đều thuộc TP Hải Dương. Anh Phạm Văn Phương, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết do công việc ổn định, mức thu nhập bình quân cao nên vài năm gần đây, tỷ lệ lao động của công ty nghỉ việc, kể cả sau Tết Nguyên đán rất ít. Ngày 11.2, ngày làm việc đầu tiên của công ty sau Tết Nguyên đán, tất cả CNLĐ đều quay lại làm việc bình thường.

Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ lao động nghỉ việc sau Tết thấp hơn nhiều so với các năm trước là do hiện các doanh nghiệp đã thực hiện tốt nhiều quy định, chính sách đối với người lao động; tích cực cải thiện điều kiện sản xuất, kinh doanh; thực hiện nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn đối với người lao động... Do đó, khoảng cách mức thu nhập của CNLĐ giữa các doanh nghiệp khá tương đồng làm cho số lao động có tư tưởng "đứng núi nọ trông núi kia" gần như không  còn.

Nhu cầu tuyển dụng vẫn cao

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán chỉ có khoảng 100 CNLĐ nghỉ việc nhưng dịp này Công ty TNHH May Formostar Việt Nam (100% vốn đầu tư nước ngoài) cần tuyển thêm 300 người. Hai chi nhánh của Công ty TNHH May Formostar Việt Nam tại TP Hải Dương và huyện Nam Sách chuyên về sản xuất và gia công hàng may mặc xuất khẩu cũng chuẩn bị tuyển công nhân làm việc trong nhà máy mở rộng ở Nam Sách. Công ty TNHH May Tinh Lợi cũng đang cần tuyển khoảng 9.000 người để vận hành thêm một dây chuyền mới của công ty

Hện nay, nguồn cung của thị trường lao động, đặc biệt lao động phổ thông ngày càng khan hiếm. Do thị trường xuất khẩu lao động ngày càng đa dạng, chi phí thấp nên nhiều lao động trẻ lựa chọn ra nước ngoài làm việc hoặc vừa học vừa làm. Do đó, một số doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động phổ thông khi mở rộng sản xuất gặp khó khăn.

Các Công ty TNHH May: Formostar Việt Nam và Tinh Lợi kể trên khi mở rộng sản xuất đã có nhiều khuyến khích thu hút người lao động đến làm việc. Cụ thể, lao động chưa có tay nghề đều được hỗ trợ học nghề miễn phí. Cam kết nếu vào làm việc người lao động sẽ được tham gia đầy đủ các chế độ theo đúng quy định; đồng thời bảo đảm mức thu nhập bình quân ở mức cao so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực sản xuất đang hoạt động ở tỉnh ta nói riêng, cả nước nói riêng. Các công ty cũng cam kết sẽ thưởng một khoản tiền cho những người giới thiệu lao động cho mình. Thậm chí, Công ty TNHH May Tinh Lợi còn thông báo thưởng tiền từ mức 1 triệu đồng/người trở lên cho công nhân mới vào làm việc; tặng quà và tổ chức bốc thăm trúng thưởng với các phần quà giá trị như tủ lạnh, nồi cơm điện, ấm siêu tốc… cho các công nhân mới.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) đăng tải nhiều thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Công ty CP Nhựa và Môi trường xanh An Phát đang tuyển dụng 1.000 người làm vận hành máy sản xuất bao bì hoặc máy may. Trong các khu công nghiệp cũng có nhiều công ty đăng biển tuyển dụng công nhân với số lượng lớn như Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam, Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt nam…

THANH NGA

(0) Bình luận
Nhà máy mở rộng sản xuất sau Tết khó tuyển công  nhân