Nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn khi tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới

26/10/2021 16:50

Khi nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, có thể tổ chức công đoàn sẽ phải cạnh tranh với nhiều tổ chức bảo vệ người lao động khác.


Đồng chí Mai Xuân Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh phát biểu tại hội thảo

Sáng 26.10, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) tổ chức Hội thảo "Đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động công đoàn khi nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới".

Tại hội thảo, có 10 ý kiến của lãnh đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ yếu nêu những hạn chế, khó khăn và giải pháp để thay đổi, làm mới phương thức hoạt động của công đoàn cơ sở nhằm thu hút công nhân, lao động tham gia vào tổ chức. Khi nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, có thể tổ chức công đoàn sẽ phải cạnh tranh với nhiều tổ chức bảo vệ lao động khác, vì thế cần tỏ rõ vai trò, trách nhiệm và tạo niềm tin cho công nhân, lao động; hỗ trợ kịp thời, giải đáp những khó khăn, vướng mắc, là chỗ dựa vững chắc cho người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cần bồi dưỡng, giới thiệu và kết nạp đoàn viên ưu tú vào Đảng. Phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động; đẩy mạnh công tác xã hội công đoàn…

Nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nhằm thúc đẩy, nâng cao các tiêu chuẩn lao động ở Việt Nam phù hợp các tiêu chuẩn lao động quốc tế; đặt ra nhiều thách thức đối với tổ chức công đoàn trong đại diện, bảo vệ hiệu quả quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn khi tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới