Lương, thưởng Tết âm lịch

20/01/2020 13:45

​Tết Canh Tý 2020 đang đến gần, bên cạnh việc nghỉ Tết thì vấn đề tiền lương, tiền thưởng luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động (NLĐ).

Những thông tin sau đây sẽ giúp NLĐ hiểu rõ quyền lợi của mình.

1. Được nghỉ làm và hưởng nguyên lương

Điều 115, Bộ luật Lao động 2012 quy định NLĐ được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương 5 ngày Tết âm lịch. Nếu ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì NLĐ được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Theo đó, dịp Tết âm lịch này, cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ trên cả nước sẽ được nghỉ 7 ngày liên tiếp (từ ngày 29 tháng chạp năm Kỷ Hợi đến hết mùng 5 tháng giêng năm Canh Tý). Trong đó, mùng 1 và mùng 2 Tết trùng vào thứ bảy và chủ nhật nên được nghỉ bù vào ngày mùng 4 và mùng 5 tháng giêng.

2. Đi làm hưởng ít nhất 400% tiền lương

Trường hợp do đặc thù công việc hoặc thực hiện theo sự phân công, sắp xếp của người sử dụng lao động mà NLĐ vẫn đi làm vào những ngày này thì sẽ được tính là làm thêm giờ và hưởng lương làm thêm giờ.

Khoản 1, điều 97, Bộ luật Lao động 2012 quy định, NLĐ làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ. Do đó, nếu NLĐ làm thêm giờ trong ngày Tết âm lịch sắp tới sẽ được hưởng tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.

Khoản 2, điều 97, Bộ luật Lao động 2012 cũng chỉ rõ NLĐ làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường. Trường hợp làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo thời gian làm việc thực tế, tiền lương làm thêm giờ, NLĐ còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Trên cơ sở này, nếu làm việc vào ban đêm trong dịp Tết âm lịch tới thì tổng tiền lương mà NLĐ nhận được bằng 490% tiền lương của ngày làm việc bình thường. Tuy nhiên, người sử dụng lao động không được ép NLĐ làm thêm vào dịp Tết và chỉ bố trí NLĐ đi làm khi có sự đồng ý của NLĐ.

3. Có thể không được thưởng Tết

Theo khoản 1, điều 103, Bộ luật Lao động 2012, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho NLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ. Do đó, pháp luật không bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng Tết cho NLĐ. Người sử dụng lao động có thể thưởng hoặc không. Trường hợp có thưởng thì mức thưởng cũng sẽ do người sử dụng lao động quyết định dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc trong năm của NLĐ.

NGỌC THANH(tổng hợp)

(0) Bình luận
Lương, thưởng Tết âm lịch