Lên phương án tiếp nhận người lao động nước ngoài về cách ly tại Hải Dương

06/05/2020 15:28

Ban chỉ đạo tỉnh dự kiến người lao động nước ngoài cách ly tại khách sạn, nơi lưu trú phải chịu chi phí sinh hoạt, phục vụ cho bản thân.


Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp về việc tiếp nhận và cách ly người lao động nước ngoài vào Hải Dương

Sáng 6.5, đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp BCĐ bàn về việc tiếp nhận và cách ly người lao động nước ngoài vào Hải Dương.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện văn bản hướng dẫn tạm thời cách ly người lao động nước ngoài tại khách sạn, nơi lưu trú.

Hướng dẫn cần bổ sung thêm nhiệm vụ của công an, quân đội, Ban Quản lý các khu công nghiệp và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Rà soát việc phân công nhiệm vụ của các xã, phường, thị trấn có khách sạn đóng trên địa bàn. Xây dựng hướng dẫn về kinh phí theo hướng phía người được cách ly phải trả chi phí sinh hoạt, phục vụ cho bản thân; Nhà nước chi theo chế độ cho mạng lưới hoạt động quản lý, phục vụ như y tế, công an, quân sự… Khách sạn cũng phải có khoản thu riêng. Về kinh phí mua kít xét nghiệm những người cách ly sẽ đề xuất trích từ nguồn kinh phí của tỉnh.

Trong hướng dẫn cần có phụ lục chi tiết về trình tự cách ly. Phụ lục phải thể hiện rõ chế độ báo cáo thông tin của các đầu mối. Giao Sở Y tế hoàn thiện hướng dẫn này để ngày 8.5 ban hành.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao UBND TP Hải Dương và khách sạn Trường Thành đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ. UBND TP Hải Dương chỉ đạo, bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ cách ly tại khách sạn. Các huyện Tứ Kỳ, Cẩm Giàng, thị xã Kinh Môn rà soát các khách sạn có đủ điều kiện cách ly để lên phương án khi có người lao động nước ngoài về cách ly tại địa phương; sẵn sàng chi viện lực lượng nếu được yêu cầu; quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn; không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch.

Thành lập ngay tổ công tác kiểm tra, giám sát và tổ chuyên viên hướng dẫn trực tiếp việc tổ chức cách ly tại khách sạn. Các sở, ngành phối hợp chặt chẽ để thông tin, báo cáo kịp thời về BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đến nay có 76 doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp có người lao động nước ngoài đăng ký về cách ly tại tỉnh ta với tổng số 890 người. Tỉnh sẽ chọn khách sạn Trường Thành (TP Hải Dương) để làm nơi cách ly tập trung đối với những lao động nước ngoài về tỉnh.

*UBND tỉnh vừa đồng ý cho lao động là người nước ngoài của các Công ty TNHH: Điện lực Jaks Hải Dương, GFT Việt Nam, GFT Unique Việt Nam, Sky Dragon Việt Nam, Quốc tế Thanh Sang Việt Nam, Force Unique Việt Nam, Tập đoàn Quốc tế Trường Thành Việt Nam, Công nghiệp Brother Việt Nam, Fuji Việt Nam được phép nhập cảnh từ đầu tháng 5. Việc nhập cảnh được thực hiện qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) hoặc sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Người lao động thuộc các công ty này phải cách ly 14 ngày tại các khách sạn Trường Thành, Kim Bảo, Asean (TP Hải Dương) hoặc do các cơ quan chức năng chỉ định. Riêng lao động của Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam thực hiện cách ly tại địa điểm do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh hoặc tỉnh Quảng Ninh chỉ định (do nhập cảnh qua sân bay Vân Đồn).

PV

(0) Bình luận
Lên phương án tiếp nhận người lao động nước ngoài về cách ly tại Hải Dương