Lên phương án đón lao động Việt Nam về nước

24/02/2020 18:51

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang nghiên cứu phương án hỗ trợ 5.000-20.000 lao động Việt Nam từ Hàn Quốc, Nhật Bản về nước nhằm tránh dịch Covid-19.

Nhân viên y tế tẩy trùng phía trước nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, Hàn Quốc hôm 19.2. Ảnh: AP

Sáng 24.2, tại cuộc họp bàn giải pháp hỗ trợ lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Cục cần lập phương án hỗ trợ lao động Việt Nam về nước, cách ly và chữa bệnh với quy mô 1.000-5.000 người hoặc 5.000-20.000 người; có phương án dự phòng trong trường hợp các thị trường khác ngừng tiếp nhận lao động.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng được giao triển khai các ứng dụng kết nối, hỗ trợ khẩn cấp trên điện thoại cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài. 

Bộ trưởng Dung cũng giao Cục Việc làm thống kê số lao động, chuyên gia người Việt đang làm việc tại từng địa phương, đặc biệt là số lao động, chuyên gia sắp quay trở lại Việt Nam làm việc; nêu các phương án cách ly, chữa bệnh cho người lao động với quy mô trên 2.000 người. 

Cục Việc làm cũng được yêu cầu tính toán phương án hỗ trợ doanh nghiệp trong nước khi thiếu hụt lao động, chuyên gia nước ngoài, bởi có khả năng bộ ngừng cấp phép làm việc với các chuyên gia đến từ vùng dịch.  

Theo ông Nguyễn Gia Liêm, Cục phó Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), hiện Hàn Quốc có trên 48.000 người lao động Việt Nam làm việc hợp pháp và khoảng 11.000 lao động người Việt cư trú, làm việc bất hợp pháp. Trong đó, TP Daegu, tâm dịch Covid-19 ở Hàn Quốc, có khoảng 1.000 người. 

Đến nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước chưa ghi nhận trường hợp nào ở Nhật Bản hay Hàn Quốc bị nhiễm Covid-19. Trước mắt, cục tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc theo dõi, nắm thông tin về lao động, ban hành hướng dẫn để người lao động yên tâm, chủ động phòng chống dịch. 

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Lên phương án đón lao động Việt Nam về nước