Gỡ vướng về chế độ bảo hiểm cho người lao động mắc Covid-19

30/03/2022 15:30

Đến ngày 28.3, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã giải quyết chế độ nghỉ hưởng bảo hiểm mắc Covid-19 cho 16.805 lượt người lao động với tổng số tiền gần 21 tỷ đồng.


Bảo hiểm Xã hội tỉnh tập trung nhân lực giải quyết chế độ bảo hiểm cho người lao động mắc Covid-19


Thời gian qua, việc này có nhiều vướng mắc nhưng BHXH tỉnh đã tìm giải pháp tháo gỡ.

Người lao động “ngóng” hỗ trợ

Chị Hoàng Thị Xuyến ở xã Hồng Phong, công nhân Công ty TNHH SenYing I (cùng huyện Ninh Giang) đã nhận 925.000 đồng qua tài khoản ngân hàng từ chế độ nghỉ hưởng bảo hiểm do mắc Covid-19. Chị Xuyến cho biết số tiền tuy không lớn song thực sự cần thiết với gia đình chị trong thời điểm này. Sau khi nộp đầy đủ thủ tục nghỉ hưởng bảo hiểm F0 điều trị tại nhà cho công ty, 1 tuần sau chị Xuyến đã nhận được số tiền trên.

Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều lao động mắc Covid-19 ngóng số tiền giải quyết chế độ bảo hiểm dù đã nộp đầy đủ thủ tục về doanh nghiệp. Chị V.T.N, công nhân Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) đã nộp giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm mắc Covid-19 về doanh nghiệp từ ngày 10.3 nhưng đến ngày 28.3 chưa nhận được tiền bảo hiểm.

Theo Phó Giám đốc BHXH huyện Cẩm Giàng Phạm Văn Khả, trường hợp như chị N. đã nộp đầy đủ thủ tục nghỉ hưởng bảo hiểm mắc Covid-19 về doanh nghiệp thì đơn vị này chỉ cần lập danh sách, gửi hồ sơ cho cơ quan BHXH để giải quyết trong thời gian không quá 6 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận. Người lao động chậm được nhận tiền bảo hiểm có thể do một số doanh nghiệp dồn hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm vào cuối tháng, sau đó mới chuyển lại cho cơ quan BHXH. Một số doanh nghiệp nợ tiền BHXH nên cơ quan BHXH không thể thanh toán, giải quyết chế độ cho người lao động khi mắc Covid-19. 

Số hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm tăng nhanh

Để tập trung giải quyết hồ sơ cho người lao động mắc Covid-19, cán bộ, nhân viên cơ quan BHXH làm việc cả ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ. Gần đây, mỗi ngày cơ quan BHXH huyện Kim Thành tiếp nhận 80-100 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ bảo hiểm cho người lao động mắc Covid-19. Một số doanh nghiệp trên địa bàn có từ vài trăm đến hàng nghìn lao động là F0 điều trị tại nhà đề nghị hưởng bảo hiểm. Ông Phạm Trường Thắng, Giám đốc BHXH huyện Kim Thành cho biết: "Số hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm do mắc Covid-19 ngày càng tăng. Lượng hồ sơ lớn nhưng do cần xử lý, xác minh kịp thời, chính xác, đúng quy định nên công việc của cán bộ, nhân viên trong đơn vị rất áp lực, vất vả. Ngoài ra, hằng ngày chúng tôi vẫn phải bảo đảm công tác chuyên môn của ngành là thực hiện chế độ chính sách về bảo hiểm”.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 1 tuần nay mỗi ngày có từ 5-10 doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động, chủ yếu điều trị Covid-19 tại nhà. Trong quá trình giải quyết hồ sơ, cán bộ thụ lý hồ sơ ngành BHXH gặp không ít khó khăn. Nhiều hồ sơ của người lao động sau khi rà soát, đối chiếu trên phần mềm giám định bị thiếu, sai lệch thông tin. Các cán bộ bảo hiểm phải dành nhiều thời gian hướng dẫn kịp thời để đơn vị, doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện.

Tại BHXH huyện Cẩm Giàng hiện có 2 cán bộ trực tiếp tham gia giải quyết chế độ bảo hiểm cho người mắc Covid-19 trong khi số doanh nghiệp trên địa bàn huyện có người lao động mắc Covid-19 rất lớn. "Một số trạm y tế xã còn chậm cập nhật thông tin của người lao động đề nghị hưởng lên hệ thống phần mềm máy tính. Khi cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ phải mất nhiều thời gian xác minh, đối chiếu thông tin", ông Phạm Văn Khả cho biết thêm.

Theo ông Phan Nhật Minh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, để gỡ khó trong việc giải quyết hồ sơ nghỉ hưởng mắc Covid-19, ngành BHXH tăng cường tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của người lao động qua tổng đài riêng, trang điện tử, fanpage, Zalo BHXH tỉnh Hải Dương; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh và đơn vị liên quan giải quyết nhanh, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. BHXH tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng cho người lao động, vừa bảo đảm kịp thời vừa hạn chế tiếp xúc để phòng chống dịch bệnh.

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng về chế độ bảo hiểm cho người lao động mắc Covid-19