Đội ngũ công nhân ngày càng lớn mạnh

04/04/2018 10:45

Đội ngũ công nhân trong tỉnh không ngừng lớn mạnh, có cơ cấu ngành nghề đa dạng, đã và đang từng bước thích ứng với cơ chế thị trường và tiếp cận với khoa học-công nghệ hiện đại.


Đồng chí Đặng Việt Cường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trình bày tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 28.1.2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước". Ảnh: Thành Chung

Sáng 4.4, tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, đồng chí Đặng Việt Cường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trình bày tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28.1.2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước". 

Phát triển cả về số lượng và chất lượng

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, đội ngũ công nhân trong tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có cơ cấu ngành nghề đa dạng, đã và đang từng bước thích ứng với cơ chế thị trường và tiếp cận với khoa học-công nghệ hiện đại.  

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, địa phương đã quan tâm thực hiện nhiều chính sách ưu đãi phát triển sản xuất, thu hút đầu tư, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp để tăng năng lực sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho công nhân, lao động; tạo điều kiện thuận lợi cho các trường dạy nghề, các trung tâm giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề ổn định và phát triển. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề của tỉnh từng bước gắn kết với nhu cầu tuyển dụng lao động của xã hội, của các doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, tay nghề của người lao động. 

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đã có 124.440 sáng kiến, kinh nghiệm được đưa ra phổ biến, áp dụng; đảm nhận 218 công trình, đề tài khoa học làm lợi gần 4.000 tỷ đồng.

Các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể quan tâm chăm lo, hỗ trợ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động. Tỉnh ủy đã chỉ đạo quy hoạch và phê duyệt dự án xây dựng nhà ở cho công nhân; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa vấn đề nhà ở cho công nhân thuê. Tiền lương, thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, lao động những năm gần đây không ngừng được cải thiện, thu nhập của công nhân, lao động tại hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm sau cao hơn năm trước, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 

Trong 10 năm, toàn tỉnh đã vận động thành lập được 614 công đoàn cơ sở trong khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; kết nạp được 176.462 đoàn viên công đoàn; đã có 11.388 đoàn viên công đoàn được kết nạp Đảng, trong đó có 538 người là công nhân, lao động trực tiếp (chiếm 4,7%).

Đến nay, 4/6 chỉ tiêu trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20 (khóa X) của Tỉnh ủy đã cơ bản hoàn thành đạt và vượt.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật lao động vẫn diễn ra phổ biến. Nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội trong các doanh nghiệp chưa giảm, nhất là ở khu vực doanh nghiệp tư nhân, chủ sử dụng lao động.

Việc thu hút doanh nghiệp công nghệ cao vào Hải Dương chưa nhiều; tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh còn thấp; chất lượng đào tạo nghề cho người lao động chưa cao, chưa theo kịp nhu cầu phát triển doanh nghiệp  ngành nghề chất lượng cao.

Tình trạng việc làm của công nhân, lao động còn gặp nhiều khó khăn, tiền lương, thu nhập của người lao động chưa tương xứng với cường độ và thời gian lao động. Các thiết chế văn hóa phục vụ cho công nhân, lao động chưa được đầu tư thỏa đáng. Việc thực hiện chính sách xây dựng nhà ở cho công nhân, lao động trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp có đông công nhân, lao động còn khó khăn, hầu hết chưa thực hiện được.

Trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, giác ngộ chính trị, ý thức giai cấp, ý thức tổ chức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp và sự am hiểu chính sách pháp luật của một bộ phận công nhân, lao động còn hạn chế. 

5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 

Tờ trình nêu rõ, sự phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và cam kết thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giai cấp công nhân Việt Nam, tạo ra những thời cơ, thuận lợi và thách thức lớn.  

Trong đó, đáng quan tâm là lao động chi phí thấp mất dần lợi thế, nguy cơ công nhân, lao động bị mất việc, thất nghiệp; áp lực về năng suất, chất lượng rất lớn. Ngừng việc tập thể có xu hướng tăng; có thể sẽ xuất hiện tổ chức công đoàn mới không nằm trong hệ thống chính trị của Đảng… Những vấn đề trên đòi hỏi tỉnh ta phải tiếp tục củng cố, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh về mọi mặt, có giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị vững vàng; có ý thức công dân, ý thức giai cấp, tinh thần yêu nước; nhạy bén và vững vàng trước những diễn biến phức tạp nhanh chóng của tình hình thế giới và những biến đổi của tình hình trong nước. 

Từ 5 bài học kinh nghiệm được rút ra qua 10 năm thực hiện Nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới. Đó là: Tiếp tục quán triệt tuyên truyền các quan điểm của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện đồng bộ quy hoạch và mở rộng quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, nhất là hạ tầng xã hội, có các biện pháp tổ chức thực hiện để giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách của công nhân, lao động  như vấn đề nhà ở, tiền lương, thu nhập, bảo hiểm xã hội, nơi sinh hoạt văn hóa, nhà trẻ... tại các khu, cụm công nghiệp, nhất là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc cho đội ngũ công nhân, lao động, đặc biệt là công nhân trẻ, công nhân xuất thân từ nông thôn, công nhân, người dân tộc thiểu số, công nhân nữ, chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội nhằm bảo đảm thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân, lao động. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng kiến nghị với Trung ương Đảng, Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhiều giải pháp nhằm nâng cao trình độ, chất lượng đời sống công nhân lao động. 

Riêng với tỉnh Hải Dương, tiếp tục chỉ đạo phát triển Đảng và thành lập các chi bộ, tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. Rà soát nhu cầu và bảo đảm tỷ lệ diện tích nhà ở xã hội tại các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh. Tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch và các giải pháp phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân và người lao động…  

THANH MAI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội ngũ công nhân ngày càng lớn mạnh