Đề xuất chi trả chế độ bảo hiểm xã hội với lao động đi cách ly y tế

29/05/2021 17:31

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang đề xuất chi trả bảo hiểm xã hội theo mức hưởng của chế độ ốm đau cho người lao động phải nghỉ việc đi cách ly y tế để phòng, chống COVID-19.


Đo thân nhiệt cho người dân trong khu cách ly

Từ đầu năm 2021 đến nay, Việt Nam đã có hai đợt bùng phát dịch COVID-19, trong đó đợt từ ngày 27/4 là đợt dịch nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Đợt dịch này đã tác động mạnh tới thị trường lao động và sản xuất kinh doanh, tấn công trực tiếp vào các khu công nghiệp nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, sử dụng một lượng lớn lao động, nhất là tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động quy định người lao động ngừng việc do dịch bệnh nguy hiểm thì được người sử dụng lao động trả lương ngừng việc; mức lương ngừng việc theo thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu trong 14 ngày nghỉ việc đầu tiên. Tuy nhiên, trên thực tế thì thời gian cách ly y tế có thể kéo dài trên 14 ngày theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của người lao động và gia đình do phải cách ly y tế theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyển, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang xây dựng trình Chính phủ xem xét, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động phải cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đưa ra hai điều kiện đối với địa phương và người lao động để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi cách ly.

Đối với người lao động phải đang thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tháng liền kề trước khi nghỉ việc vì cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19; có giấy tờ hợp pháp liên quan tới việc người lao động phủ cách ly y tế như "quyết định cách ly y tế"...

Đối với địa phương (cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) thì Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đưa ra 2 phương án: Phương án 1 là tại thời điểm áp dụng chính sách, địa phương có số ca dương tính với SARS-CoV-2 bằng 0,1% dân số trở lên; phương án 2 là tại thời điểm áp dụng chính sách, địa phương có tỷ lệ người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng 0,1% trở lên.

Mức hưởng chế độ sẽ tính theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội về mức hưởng chế độ ốm đau, tức là bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tính toán, với tiền lương bình quân tháng đóng bảo hiểm xã hội năm 2020 là 5,6 triệu đồng/tháng thì mức hưởng chế độ ốm đau trong trường hợp này là 175.000 đồng/ngày.

Trong trường hợp hỗ trợ 300.000 người lao động trong 21 ngày cách ly (tương ứng với 18 ngày làm việc) thì số tiền hỗ trợ ước tính là khoảng 945 tỷ đồng, bằng 7,4% kết dư quỹ ốm đau và thai sản hiện nay.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất chi trả chế độ bảo hiểm xã hội với lao động đi cách ly y tế