Đài Loan miễn xử phạt nếu lao động nước ngoài tự thú sau khi bỏ trốn

07/01/2019 21:04

Nếu tự nguyện về nước, những người Việt cư trú bất hợp pháp ở Đài Loan sẽ được miễn tạm giam và giảm tiền phạt.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo chương trình miễn, giảm xử phạt của nhà chức trách Đài Loan đối với người nước ngoài đang lưu trú, cư trú bất hợp pháp tại Đài Loan (bao gồm cả lao động bỏ trốn và lao động không bỏ trốn nhưng cư trú hoặc lưu trú quá hạn).

Nếu người nước ngoài, trong đó có người Việt Nam đang cư trú hoặc lưu trú quá hạn tại Đài Loan tự nguyện đăng ký về nước trong thời gian từ 1.1 đến 30.6 sẽ được miễn tạm giam; giảm tiền phạt từ 10.000 Đài tệ (tương đương 7,5 triệu đồng) xuống mức thấp nhất là 2.000 Đài tệ (1,5 triệu đồng).

Những người này cũng không bị cấm nhập cảnh Đài Loan nếu cư trú quá hạn tại Đài Loan dưới 3 năm; được giảm 1/2 thời gian cấm nhập cảnh nếu cư trú quá hạn 3 năm trở lên.

Với những lao động cư trú quá hạn 3 năm trở lên nhưng chủ động tố giác chủ sử dụng hoặc tổ chức, cá nhân môi giới phi pháp, sau khi xác minh tố giác đúng sự thật và cơ quan lao động sở tại chứng thực thì được miễn cấm nhập cảnh.

Apple Daily

Các nữ du khách ra trình diện đang làm việc với cơ quan chức năng Đài Loan. Ảnh: Apple Daily

Trong thời gian thực hiện chương trình trên, những lao động không tự thú mà nhà chức trách sở tại bắt được thì sẽ bị tạm giam theo quy định; phạt tiền ở mức cao nhất 10.000 Đài tệ và bị cấm nhập cảnh Đài Loan.

Từ ngày 1.7 trở đi, những người người lưu trú, cư trú bất hợp pháp dù tự thú hay bị bắt, tiền phạt sẽ ở mức cao nhất và bị tạm giam theo quy định, thời gian cấm nhập cảnh kéo dài tới 8 năm.

Ban quản lý lao động tại Đài Loan kêu gọi tất cả lao động Việt Nam đang cư trú quá hạn gọi đến đường dây nóng để đăng ký về nước theo số 0800024881.

Trước đó ngày 25.12, đại diện Cục Di dân Đài Loan đã huy động lực lượng đặc nhiệm tìm kiếm 152 du khách Việt Nam biến mất sau khi nhập cảnh. Ba người bị cơ quan chức năng Đài Loan bắt đều thừa nhận mục đích tới Đài Loan là làm việc kiếm tiền, và chi 20.000 đến 70.000 Đài tệ (15-52 triệu đồng) để mua tour du lịch. Sau khi tới Đài Loan, họ lập tức rời khỏi khách sạn dưới sự giúp đỡ của bạn bè thân thiết tại địa phương.

HOÀNG THÙY (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đài Loan miễn xử phạt nếu lao động nước ngoài tự thú sau khi bỏ trốn