Đã có 19 tỉnh, thành phố nhận được hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà của doanh nghiệp

04/06/2022 21:45

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4.6, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết: Đến thời điểm ngày 3.6 đã có 19 tỉnh, thành phố nhận được hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cung cấp thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo

Tổng số hồ sơ tiếp nhận đề nghị là 2.007 doanh nghiệp với 46.461 lao động, kinh phí hỗ trợ là 33,2 tỷ đồng.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, số hồ sơ đã thẩm định phê duyệt là 319 doanh nghiệp với 21.361 lao động, số tiền đã quyết định phê duyệt là 25,4 tỷ đồng. Hồ sơ đã giải ngân là 100 doanh nghiệp với 6.297 lao động, số tiền 3,1 tỷ đồng. Tuy nhiên việc triển khai ở một số địa phương chậm do một số nguyên nhân sau: 

Thứ nhất, do cán bộ địa phương gặp lúng túng trong hướng dẫn doanh nghiệp. Thứ hai là một số nơi chưa bố trí kịp nguồn, chờ kinh phí ngân sách Trung ương phân bổ. Thứ ba, một số doanh nghiệp e ngại người lao động trục lợi, nên tự ý phát sinh quy định, đòi người lao động cung cấp giấy tạm trú, hợp đồng thuê nhà, làm chậm tiến độ phê duyệt hồ sơ. Thứ tư, một số doanh nghiệp chưa chủ động, số lao động lớn. Vì Quyết định 08 có quy định gộp 2, 3 tháng, do đó nhiều doanh nghiệp với số lao động đông có tâm lý chờ 2, 3 tháng mới làm hồ sơ cho người lao động. Vì vậy, UBND cấp huyện nhận được rất ít, đang chờ các doanh nghiệp gửi hồ sơ lên.  

"Đó là một số nguyên nhân ở một số địa phương triển khai còn chậm", Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nói.

Về giải pháp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết: Thủ tướng đã có Công điện số 431/CĐ-TTg tăng cường triển khai hỗ trợ người lao động, phát triển thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội. "Hiện chúng tôi đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ", Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nói.  

Về phía Bộ LĐTB&XH, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết đã ban hành Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đẩy nhanh tiến độ hoàn thành vào tháng 8.2022. Thực tế, thủ tục viết đơn xác nhận danh sách đơn giản, nhưng doanh nghiệp sợ trục lợi nên phát sinh thêm 2 nội dung thủ tục, làm chậm tiến độ.

"Chúng tôi đã có hướng dẫn các cơ quan chuyên môn đốc thúc kịp thời tháo gỡ khó khăn. Chúng tôi đã công văn đề nghị UBND cấp tỉnh phối hợp phê duyệt danh sách, phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động lập danh sách rà soát người lao động nhanh chóng hơn. Tăng cường phối hợp với các bộ ngành, tuyên truyền các chính sách, hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc thực hiện sớm đi vào cuộc sống như đã nêu", Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho hay.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã có 19 tỉnh, thành phố nhận được hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà của doanh nghiệp