Cửa hàng vất vả tuyển lao động dịp cuối năm

24/12/2019 15:02

Nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao dịp cuối năm trong khi người làm thiếu hụt nên nhiều cửa hàng dịch vụ phải vất vả tìm kiếm, tuyển dụng lao động.


Nhân viên tại nhiều cửa hàng ở TP Hải Dương phải làm tăng ca

Nhu cầu lớn

Dịp này ở TP Hải Dương dễ thấy cảnh nhiều nhà hàng ăn uống, cửa hàng tiêu dùng... đông khách hơn hẳn. Chị Nguyễn Thị Thu Nga, chủ cửa hàng bán đồ ăn nhanh trên đường Trần Hưng Đạo cho biết bình thường mỗi ngày cửa hàng phục vụ khoảng 60 người.

Với lượng khách như vậy, chị chỉ cần tuyển 3 nhân viên làm việc bán thời gian là đủ đáp ứng yêu cầu. Nhưng một tuần trở lại đây, lượng khách bắt đầu tăng lên, có ngày gấp đôi. Thời gian khách đến quán cũng kéo dài hơn.

Trước đây, cửa hàng chỉ bán đến khoảng 8 giờ tối là hết khách nhưng bây giờ hơn 10 giờ đêm vẫn có người mua. Vì vậy, chị Nga đã phải treo biển tuyển thêm người.

Tương tự, những ngày gần đây quán cà phê Lạ của gia đình anh Nguyễn Đức Thanh trên đường Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) cũng đông khách hơn. Có những ngày cuối tuần quán không còn chỗ trống.

Quán đang có 8 nhân viên nhưng nhiều lúc không kịp phục vụ khách. Anh Thanh cũng đã tính đến việc tuyển thêm người làm.

"Sở dĩ vào dịp cận Tết lượng khách tăng cao vì đây là khoảng thời gian sắp kết thúc một năm làm việc, học tập. Mọi người thường muốn gặp gỡ nhau", anh Thanh thông tin.

Nhiều điểm bán các sản phẩm tiêu dùng dịp này cũng bắt đầu đông khách. Cửa hàng quần áo của gia đình anh Nguyễn Nhật Vinh trên đường Nguyễn Thượng Mẫn (TP Hải Dương) đang nhập về một lượng hàng lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng dịp Tết.

Trước đây, anh thường đóng cửa vào khoảng 9 giờ tối vì vắng khách nhưng những ngày gần đây có hôm đến 10 giờ đêm khách vẫn còn đông. Số nhân viên đang có của cửa hàng không quản lý xuể, anh Vinh thường xuyên phải làm cùng.

Tăng đãi ngộ

Để đáp ứng nhu cầu tăng lên của khách, đa phần các cửa hàng phải tuyển thêm người. Nhưng trong dịp này, việc tuyển người, nhất là tuyển lao động làm bán thời gian rất khó khăn.

Theo chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng, những công việc dạng trên thường thích hợp với học sinh, sinh viên. Nhưng giai đoạn này các bạn trẻ đang tập trung ôn luyện chuẩn bị cho thi học kỳ, sau đó lại nghỉ về quê ăn Tết nên không dễ tuyển được người làm. Ngoài treo biển tuyển người tại cửa hàng, nhiều chủ cửa hàng đăng trên các nhóm Facebook. 

Không chỉ ở TP Hải Dương mà tại các địa phương khác trong tỉnh, nhiều chủ cửa hàng cũng vất vả tìm người làm. Anh Nguyễn Hoàng Anh, chủ cửa hàng trà chanh tại phường Hiệp Sơn (Kinh Môn) đang lo lắng vì một số nhân viên của quán có ý định nghỉ làm để chuyển sang nơi khác với những lời mời gọi mức lương, thưởng hấp dẫn hơn.

Anh Hoàng Anh đã phải tính đến phương án thay vì tìm nhân viên làm việc 6-8 tiếng/ngày như trước đây sẽ chỉ cần người làm từ 2-3 tiếng/ngày. "Tôi thuyết phục các bạn bằng cách giảm giờ làm, tăng tiền lương. Điều này bước đầu có hiệu quả rõ rệt, quán tôi đã tuyển được một số bạn trẻ đáp ứng yêu cầu công việc", anh Hoàng Anh cho biết.

Theo một số chủ cửa hàng dịch vụ tại phố Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương), mức lương đối với các nhân viên làm việc bán thời gian từ 13.000-15.000 đồng/tiếng. Nếu mỗi ngày làm 6 tiếng thì nhân viên có thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng.

Vào dịp này, không chỉ "đỏ mắt" tìm thêm người làm, các chủ cửa hàng còn phải đối mặt với nguy cơ nhân viên bỏ đi làm nơi khác với mức lương cao hơn. Vì vậy, nhiều cửa hàng đã có những chính sách có lợi cho người lao động như tặng quà, tăng lương ngày công gấp 2-3 lần so với trước đây. 

THANH CHIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cửa hàng vất vả tuyển lao động dịp cuối năm