Công ty CP Quê Hương: Tạo việc làm cho nhiều lao động nghèo

24/01/2018 17:02

Công ty CP Quê Hương (TP Hải Dương) đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nghèo ở một số địa phương.


Cơ sở gia công bánh đậu xanh tại xã Liên Hồng (Gia Lộc) đang giúp hàng chục người nghèo có việc làm với thu nhập ổn định

Trao cơ hội thoát nghèo

Cách đây khoảng 2 tháng, được sự giới thiệu của Hội Phụ nữ xã, ông Ngô Bá Thăng ở xã Thanh Hồng (Thanh Hà) quyết định mở cơ sở gia công bánh đậu xanh cho Công ty CP Quê Hương. Cơ sở đang tạo việc làm ổn định cho hơn 60 lao động, trong đó có khoảng 40 người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật bẩm sinh. Chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh Hồng cho biết: "Cơ sở nhận được sự quan tâm rất lớn của Ủy ban MTTQ tỉnh và Công ty CP Quê Hương. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng, Công ty CP Quê Hương cho vay 100 triệu đồng trong vòng 2 năm không lấy lãi. Ngoài ra, công ty cung cấp nguyên liệu và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho cơ sở. Nhờ đó, việc làm của người lao động tại cơ sở rất ổn định".

Vừa làm quen với công việc nên chân tay bà Lê Thị Nội (sinh năm 1957, ở xã Thanh Hồng) vẫn còn khá vụng về trong công đoạn đóng bột vào khuôn. Tuy nhiên, bà Nội vẫn hăng say làm việc bởi công việc này rất phù hợp với hoàn cảnh của bà. Đã nhiều năm nay, do sức khỏe yếu nên bà không tìm được việc làm, cái đói, cái nghèo cứ đeo bám gia đình bà. Giờ không chỉ có bà, mà chủ cơ sở còn tạo điều kiện để con gái bà cũng hay bị ốm đau vào làm. Bà Nội xúc động cho biết: "Mặc dù mới vào làm nhưng 2 mẹ con tôi cũng đã có nguồn thu nhập kha khá đủ trang trải cuộc sống hằng ngày, nếu khéo vẫn để dành ra được một ít. Tôi vui lắm, không nghĩ rằng cả 2 mẹ con đều ốm đau, bệnh tật mà có lúc lại tìm được việc làm phù hợp như thế này".

Tương tự, cơ sở gia công sản xuất, đóng gói bánh đậu xanh Quê Hương tại thôn Gia Cốc, xã Gia Lương (Gia Lộc) đi vào hoạt động từ năm 2016 cũng mang đến cơ hội thoát nghèo cho rất nhiều người. Cơ sở đang tạo việc làm cho hơn 100 người, trong đó có đến 70% là người nghèo, người khuyết tật, với thu nhập từ 3 triệu đồng/người/tháng trở lên. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, chủ cơ sở, qua 2 năm hoạt động, đã có hơn 30 lao động làm việc tại đây vươn lên thoát nghèo.

Chiến lược dài hơi

Năm 2010, Công ty CP Quê Hương bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng cơ sở sản xuất gia công, đóng gói bánh đậu xanh xuống các huyện, thị xã. Các cơ sở được công ty hỗ trợ về đào tạo dạy nghề, mua sắm trang thiết bị, cung cấp nguyên liệu và nhận bao tiêu sản phẩm. Công ty hiện có 40 cơ sở sản xuất gia công, đóng gói bánh đậu xanh trong tỉnh. Riêng năm 2017 phát triển thêm 15 cơ sở tập trung chủ yếu ở các huyện Thanh Hà, Gia Lộc, Ninh Giang. Tất cả các cơ sở này đều ưu tiên nhận những lao động trong diện hộ nghèo, cận nghèo. Mỗi cơ sở có từ 20-70lao động làm việc thường xuyên, trong đó trên 50% thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập tối thiểu 50.000đồng/ngày.

Năm 2017, Công ty CP Quê Hương đã lên chương trình phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, gia công đóng gói bánh đậu xanh ở một số địa phương. Mục tiêu của chương trình là giúp 600hộ nghèo, mỗi hộ ít nhất 2lao động làm việc tập trung tại địa phương với hình thức gia công, đóng gói sản phẩm cho công ty với thu nhập 5 triệu đồng/tháng/hộ. Công ty đã hỗ trợ cho 3 cơ sở tại các huyện Thanh Hà, Cẩm Giàng và thị xã Chí Linh, thu hút hơn 100 lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Không chỉ hỗ trợ việc làm cho lao động nghèo, hằng năm, công ty trích khoảng 500 triệu đồng từ quỹ phúc lợi để tặng quà những công nhân có hoàn cảnh khó khăn và làm công tác từ thiện. Anh Nguyễn Văn Thành ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết: "Tôi và vợ đã làm việc tại công ty gần 10năm nay. Do bệnh tật, chi phí sinh hoạt cộng với tiền thuốc men nên cuộc sống trước đây của 2 vợ chồng khá chật vật. Khi biết được hoàn cảnh của tôi, Ban lãnh đạo công ty đã ủng hộ quần áo, đồ dùng học tập và toàn bộ học phí cho 2 đứa con đang học tiểu học. 8 năm nay, vợ chồng tôi rất yên tâm làm việc, kinh tế gia đình cũng ổn định hơn nhiều".

Một trong những việc làm thiết thực nữa là trong năm2017, công ty đã nhận phụng dưỡng suốt đời 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại các xã Cổ Dũng và Thượng Vũ (Kim Thành).

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty CP Quê Hương: Tạo việc làm cho nhiều lao động nghèo