Công nhân chật vật vì hết việc dịp cuối năm

25/12/2018 12:33

Dịp cuối năm, một số doanh nghiệp hết việc, nhiều công nhân phải loay hoay tìm việc mới, thiếu tiền trang trải cuộc sống, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Do hết việc nên Công ty CP Xây dựng số 1 (TP Hải Dương) gần như dừng hoạt động khiến người lao động phải đi tìm việc mới, gặp nhiều khó khăn

Phải nghỉ việc tạm thời

Thường trong dịp cuối năm, phần lớn doanh nghiệp phải hoàn thiện các đơn hàng nên khá nhiều việc, nhiều nơi công nhân phải làm tăng ca vất vả. Nhưng thà vất vả hơn một chút chứ không công nhân, lao động (CNLĐ) nào muốn nghỉ việc vào thời gian này vì lo ảnh hưởng đến thu nhập, tiền thưởng sau cả năm làm việc vất vả. 

Theo báo cáo tháng 11 của Liên đoàn Lao động tỉnh, có một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh không ổn định, công nhân thiếu việc làm, người lao động (NLĐ) phải nghỉ việc, đời sống gặp nhiều khó khăn như các Công ty: TNHH Sản xuất tấm lợp Hưng Long, TNHH Hải Âu, CP Xây dựng số 1, CP Sản xuất vật liệu số 5, Thương mại dịch vụ Hải Dương, TNHH Cường Thịnh… Đa phần các công ty chưa xác định được thời gian ổn định sản xuất trở lại nên công nhân đang khá hoang mang.

Theo Liên đoàn Lao động TPHải Dương, hiện có 10 doanh nghiệp ngành dịch vụ có công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố không ổn định được việc làm cho NLĐ. Nguyên nhân do một số doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả hoặc chuyển đổi hình thức sở hữu, thu hẹp sản xuất, tinh giản lao động, khiến cho 231 lao động thiếu việc làm (trong đó gần 50% là lao động nữ).

Theo đại diện Công đoàn các khu công nghiệp, đầu tháng 11 vừa qua, do gặp khó khăn trong ký kết đơn hàng nên Công ty TNHH GD Technology Vina (vốn đầu tư Hàn Quốc) ở khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương) thay đổi dây chuyền sản xuất mới, công nhân phải nghỉ việc tạm thời. Công ty nợ lương các tháng 9 và 10 của NLĐ, nợ tiền bảo hiểm xã hội trong 3 tháng. 

Khó chồng lên khó

Ở tỉnh ta, vụ việc của 2 Công ty TNHH Tadlack Production và Mitall ở xã Cao An (Cẩm Giàng) dừng hoạt động và nợ tiền lương, tiền bảo hiểm xã hội của gần 300 CNLĐ vẫn chưa được giải quyết xong. Đến nay, số lao động này vẫn chưa được thanh toán các khoản nợ kể trên. Nhiều người đang chật vật tìm kiếm việc làm mới. Mấy tháng qua, anh Hoàng Văn Tuyên, từng làm công nhân ở Công ty TNHH Tadlack Production, quê ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) vất vả đi xin việc mà vẫn chưa có việc làm phù hợp. Anh Tuyên là lao động chính của gia đình nhưng hiện tại thu nhập của anh khá bấp bênh nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Anh Tuyên xác định dù có tìm được việc làm thì nguồn thu cũng kém bởi mức lương những tháng thử việc thấp. Ngoài ra năm nay anh có thể không có tiền phụ cấp gì thêm để tiêu Tết.

Không chỉ riêng anh Tuyên mà rất nhiều CNLĐ hết việc, mất việc trong dịp này cũng gặp khó khăn tương tự. Thông thường ở nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng nhiều doanh nghiệp thực hiện thưởng Tết (cả Tết dương lịch và âm lịch) để động viên NLĐ. Nhưng khi không có việc, tâm lý NLĐ bị ảnh hưởng vì phải tìm công việc mới; tiền lương bị gián đoạn hoặc giảm mạnh do chuyển đổi công việc và đương nhiên NLĐ cũng không được nhận tiền trợ cấp dịp Tết.

Để bảo đảm quyền lợi của NLĐ, các cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc, tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định. Trước mắt, các công đoàn cấp trên cơ sở có đoàn viên trực thuộc cần kịp thời hỗ trợ và giới thiệu việc làm cho CNLĐ. Sau khi nhận thấy Công ty TNHH GD Technology Vina đẩy công nhân vào thế khó, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp, yêu cầu báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh và phương án trả lương, đóng bảo hiểm xã hội cho NLĐ. Qua đó, doanh nghiệp đã cam kết thực hiện đúng quy định đối với NLĐ về việc thanh toán các khoản tiền trên. Ngoài ra, trong dịp Tết tới, các cấp công đoàn cần quan tâm chăm lo đời sống để NLĐ bớt khó khăn. 

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhân chật vật vì hết việc dịp cuối năm