Chung tay chăm lo Tết cho công nhân

21/01/2020 08:39

Các cấp công đoàn trong tỉnh và các doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho công nhân và người lao động, để ai cũng có Tết.


Công nhân lựa chọn quần áo tại quầy bán hàng với giá ưu đãi của Công ty CP May II Hải Dương trong chương trình "Tết sum vầy" do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức

Để công nhân, lao động (CNLĐ), đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện đón Tết, vui xuân, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong dịp Tết Canh Tý này.

“Tết sum vầy”, sẻ chia khó khăn

Sáng 19.1, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên CNLĐ trẻ tỉnh (Tỉnh đoàn) tổ chức trao 30 suất quà Tết (mỗi suất trị giá 500.000đồng) cho thanh niên công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp thuộc phường Ái Quốc, Tứ Minh, Bình Hàn (TPHải Dương), khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành) và ở huyện Gia Lộc.

Chiều 18.1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bình Giang tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, tặng 87 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Trong dịp Tết Canh Tý 2020 có 97 công đoàn cơ sở trong huyện phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng 316 suất quà với tổng trị giá khoảng 180 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm. 

Trước đó, phát biểu tại chương trình “Tết sum vầy” năm 2020 do LĐLĐ tỉnh tổ chức ngày 13.1, đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định trong những năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn chỉ đạo các cấp công đoàn trong cả nước chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức “Tết sum vầy”, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tham gia giải quyết chính sách tiền lương, thưởng Tết. Các hoạt động này nhằm giúp CNLĐ, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện về quê ăn Tết, sum họp với gia đình.

Thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh chủ động phối hợp với chính quyền, doanh nghiệp chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn đón Tết với tinh thần vui tươi, phấn khởi. Hải Dương được đánh giá là một trong những địa phương tích cực trong việc tổ chức các chương trình hỗ trợ CNLĐ, nổi bật là chương trình “Tết sum vầy”. 

Đến nay đã có LĐLĐ tỉnh và 13 trong tổng số 20 công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, tặng quà cho gần 4.000 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Tại chương trình, các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, triển khai một số chương trình phúc lợi thiết thực.

Điển hình như LĐLĐ tỉnh kết hợp với một số đơn vị, doanh nghiệp bán hàng với giá ưu đãi, tổ chức khám sức khoẻ và phát thuốc miễn phí cho một số CNLĐ. Công đoàn Các khu công nghiệp kết hợp với doanh nghiệp tổ chức thay 200 lọ dầu xe máy miễn phí và bán hàng với giá ưu đãi cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ TP Hải Dương phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố lập gian quần áo miễn phí cho CNLĐ tự chọn…

"Tết sum vầy" là chương trình có ý nghĩa sâu sắc, động viên tinh thần, sẻ chia khó khăn với CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Chị Bùi Thị Sao, công nhân Xí nghiệp Giao thông vận tải TPHải Dương cho biết: “Tết năm nay thật vui và ý nghĩa đối với tôi. Không những được nhận nhiều quà Tết, tôi còn được công đoàn hỗ trợ xây nhà trong năm vừa qua. Đây là động lực rất lớn để những công nhân có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi vươn lên trong cuộc sống”.


Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Doanh nghiệp quan tâm thiết thực

Theo tổng hợp của LĐLĐ tỉnh, năm nay, các công đoàn cơ sở trong tỉnh đã vận động nhiều doanh nghiệp, người sử dụng lao động bố trí xe đưa đón hoặc hỗ trợ vé xe cho 16.760 CNLĐ ở xa về quê ăn Tết. Điển hình như các Công ty TNHH: Công nghệ Nissei Việt Nam, May Tinh Lợi, Công nghiệp Brother Việt Nam, Falcon Việt Nam, Kuroda Kagaku Việt Nam…

Bên cạnh đó còn có 321 công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức liên hoan tổng kết cuối năm, bốc thăm trúng thưởng, gặp mặt động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong lao động, sản xuất với tổng số tiền khoảng 131 tỷ đồng. 404 công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp tổ chức “Tết sum vầy” hoặc tổ chức gặp mặt, tặng quà cho 183.211CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 55,843 tỷ đồng.

Tuỳ vào đặc thù của đơn vị, các công đoàn cơ sở trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực để chăm lo cho CNLĐ. Tiêu biểu như cách làm của Công đoàn cơ sở Công ty CP Xây dựng chịu lửa Burwitz (TP Hải Dương). Doanh nghiệp này sẽ tổ chức gói bánh chưng để giúp người lao động giảm bớt gánh nặng chi tiêu ngày Tết.

Gần ngày nghỉ Tết, công đoàn sẽ vận động doanh nghiệp cho một số công nhân nghỉ làm tham gia gói bánh chưng và nấu ngay tại công ty. Khi bánh chín sẽ tặng cho toàn bộ 200 CNLĐ của công ty, mỗi người được một cặp bánh. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, công đoàn và công ty còn phối hợp tặng mỗi công nhân 1 nồi áp suất trị giá 1,5 triệu đồng.

Có thể thấy dù còn nhiều khó khăn song sự quan tâm thiết thực của các cấp công đoàn là động lực để CNLĐ vươn lên, gắn bó với công việc, có thêm niềm vui khi Tết đến, xuân về.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay chăm lo Tết cho công nhân