Chăm lo đời sống nữ đoàn viên khó khăn

10/07/2018 07:02

Lao động nữ vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nên các cấp công đoàn có rất nhiều hoạt động chăm lo bằng những phương thức phù hợp.


Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho chị Vũ Thị Mến ở xã Liên Mạc (Thanh Hà)

Trong cuộc sống hiện nay, vẫn còn có nhiều nữ đoàn viên kém may mắn, bất hạnh. Tổ chức công đoàn đã có nhiều hoạt động tích cực chia sẻ khó khăn với họ.

Xây nhiều "mái ấm công đoàn"

Những ngày này, gia đình chị Nguyễn Thị Vần ở thôn Tống Xá, xã Thái Thịnh (Kinh Môn) đang khẩn trương xây dựng căn nhà mới. Động lực để gia đình chị Vần xây dựng căn nhà ấy là số tiền 50 triệu đồng được hỗ trợ vào dịp tháng 5 vừa qua từ nguồn xây dựng nhà "mái ấm công đoàn" của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Những ai biết hoàn cảnh của gia đình chị Vần mới thấy sự hỗ trợ ấy ý nghĩa đến nhường nào. Chồng chị Vần bị khuyết tật từ nhỏ, đi lại khó khăn, sức khỏe yếu. Vợ chồng chị sinh được 2 người con, con út 3 tuổi có biểu hiện bị di truyền khuyết tật từ cha. Vì hoàn cảnh khó khăn nên chị Vần không dám đưa con đi chữa trị. Nguồn sống của cả gia đình chủ yếu trông cậy vào đồng lương công nhân của chị Vần ở Công ty TNHH Namlee International (Kim Thành). Bao năm qua, gia đình chị vẫn sống trong căn nhà cấp 4 cũ nát chưa đầy 20 m2 và không có một vật dụng nào đáng giá.

Khi nhận tiền xây nhà "mái ấm công đoàn", chị Vần xúc động cho biết: "Đã có lúc tôi bế tắc vì hoàn cảnh nghèo khó. Số tiền hai vợ chồng làm được hằng tháng chỉ đủ ăn uống tằn tiện và thuốc men cho 2 bố con qua ngày. Lần này được hỗ trợ tiền nên tôi đã có động lực vay mượn thêm để xây nhà mới cho cuộc sống bớt khổ. Nếu không được hỗ trợ thì chẳng biết đến khi nào gia đình tôi mới có cơ hội xây nhà". Biết tin chị Vần được công đoàn hỗ trợ xây nhà, đại diện doanh nghiệp nơi chị Vần làm việc cũng ủng hộ thêm một khoản kinh phí đáng kể, giúp chị vơi bớt khó khăn.

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động trích quỹ, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng 71 nhà “mái ấm công đoàn” với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Phần lớn người được hỗ trợ là nữ đoàn viên khó khăn về nhà ở. Điển hình như trong tháng5 vừa qua, các chị: Nguyễn Thị Thơ (công nhân Công ty TNHH Continuance Việt Nam), Nguyễn Thị Tuyết (công nhân Công ty TNHH PNG Việt Nam), Nguyễn Thị Huyền (công nhân Công ty TNHH Giày Panta Việt Nam)... đã được hỗ trợ xây nhà "mái ấm công đoàn". 

Chương trình "Vì trái tim, nụ cười trẻ thơ" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai cũng mang lại niềm vui không nhỏ cho nhiều gia đình nữ đoàn viên khó khăn. Theo Ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh, 5năm qua, tại tỉnh ta, nguồn quỹ đã hỗ trợ cho 16 cháu là con nữ công nhân, viên chức, lao động mổ tim miễn phí với tổng số tiền hơn 302 triệu đồng. Đây chính là những sự chia sẻ thiết thực đối với nữ đoàn viên nghèo, khó khăn trong thời gian qua.

Động viên kịp thời

Lao động nữ vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nên các cấp công đoàn có rất nhiều hoạt động chăm lo bằng những phương thức phù hợp.

Hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai nhiều chương trình tặng quà cho nữ đoàn viên nghèo. Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28.6 vừa qua, đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, tặng quà một số nữ đoàn viên khó khăn. Chị Vũ Thị Mến ở xã Liên Mạc (Thanh Hà), giáo viên Trường THCS Bình Hàn (TP Hải Dương) không may mắc bệnh hiểm nghèo. Hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn, phải đi ở trọ. Nhận món quà do Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng, chị Mến cho biết: "Từ khi tôi bị bệnh đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp công đoàn. Điều này khiến tôi được an ủi và chia sẻ một phần khó khăn trong quá trình điều trị bệnh tật".

Hoạt động chăm lo cho nữ công nhân, viên chức, lao động cũng rất sôi nổi ở các công đoàn cơ sở. Điển hình như Công đoàn cơ sở và Hội Phụ nữ phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương), từ năm 2015 đến nay đã phối hợp xây dựng và duy trì mô hình tổ công nhân nhà trọ thu hút khoảng 40 nữ lao động tham gia. Tổ công nhân nhà trọ đặc biệt quan tâm đến đời sống của nữ công nhân khó khăn, năm nào cũng trích quỹ và vận động các nhà tài trợ tặng nhiều suất quà gồm tiền mặt, vật phẩm, gạo... hỗ trợ cho nhóm đối tượng này.

Theo thống kê của Ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh, từ năm 2017 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã trích quỹ hoặc phối hợp vận động các ban, ngành, tổ chức, doanh nghiệp trợ cấp cho hơn 20.000 nữ công nhân, viên chức, lao động và con công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn nghệ, văn hóa, thể thao cho đoàn viên nữ.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Chăm lo đời sống nữ đoàn viên khó khăn