Bình đẳng giới trong doanh nghiệp

28/11/2022 06:09

Thực hiện bình đẳng giới không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp đối xử công bằng với người lao động mà còn thể hiện văn hóa kinh doanh.


Công ty TNHH Shints BVT (TP Hải Dương) luôn trao cơ hội cho lao động nữ phát triển năng lực 

Trao cơ hội

“Bộ phận nhân sự cấp cao của doanh nghiệp có 3 người thì 2 người là nữ. Là doanh nghiệp dệt may lâu năm, lao động nữ chiếm tỷ lệ khá lớn nên Công ty TNHH Shints BVT luôn tạo cơ hội để chị em khẳng định năng lực của mình”, bà Lê Thị Kim Thoa, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết.

Ngoài quan tâm chế độ lương, thưởng, lao động nữ ở Công ty TNHH Shints BVT (TP Hải Dương) còn được tạo điều kiện gửi con miễn phí ngay tại nhà trẻ do doanh nghiệp xây dựng. Các chế độ dành cho phụ nữ mang thai, cho con bú cũng được bảo đảm. Ở đây nam giới hay phụ nữ đều được trao cơ hội thăng tiến trong công việc như nhau. “Bình đẳng giới trong doanh nghiệp không nên hô hào, khẩu hiệu suông mà phải là những quyền lợi thực chất cho họ”, chị Thoa khẳng định.

Đối với những doanh nghiệp có nhiều lao động nữ, bình đẳng giới luôn là vấn đề được công đoàn quan tâm. Lao động nữ có tay nghề, tích cực phấn đấu và gắn bó với doanh nghiệp lâu dài đều được công đoàn đề xuất doanh nghiệp cho hưởng chế độ đãi ngộ tốt. Chị Nguyễn Thị Đào, công nhân Công ty CP Vinawood HY (Bình Giang) cho biết: “Chúng tôi đều được tạo cơ hội việc làm như nhau. Khi đề xuất lên chức, nâng lương, chị em đều được lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện”.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đánh giá, trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bất bình đẳng giới trong doanh nghiệp của Việt Nam gia tăng, cơ hội việc làm cho lao động nữ giảm… Tuy nhiên, trong năm 2022, tình trạng bất bình đẳng giới đã dần được cải thiện. Doanh nghiệp Việt phục hồi sản xuất sau dịch bệnh nên cơ hội việc làm cho lao động nữ cũng được cải thiện. Nhiều doanh nghiệp đã tái khởi động chương trình “Vì sự tiến bộ của phụ nữ”…

Theo ông Vũ Hồng Quân, Trưởng Phòng Trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), bình đẳng giới đã được nhiều doanh nghiệp của tỉnh quan tâm. Tại các nhà máy, lao động nữ được trao cơ hội, hưởng thụ các quyền lợi trong tất cả lĩnh vực như nam giới. Nam và nữ đều có quyền được lựa chọn công việc, vị trí hay làm những việc phù hợp với nhu cầu, mong muốn, nguyện vọng bản thân mà không chịu sự tác động của bất kỳ định kiến, quan niệm nào.

Văn hóa doanh nghiệp

Công ty CP Thời trang YODY (TP Hải Dương) tổ chức nhiều hoạt động bổ ích ngoài giờ làm việc cho nam, nữ công nhân, người lao động

Chị Hà Thị Thu Hà, Trưởng ban CNB (chuyên phụ trách chính sách tiền lương và phúc lợi của người lao động), Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thời trang YODY (TP Hải Dương) khẳng định thực hiện tốt bình đẳng giới, tạo cơ hội cho người lao động được phát triển như nhau, không phân biệt giới tính, vùng miền là văn hóa của doanh nghiệp. Ở YODY, nếu phụ nữ được chuyên gia tư vấn các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, tâm lý lứa tuổi thì nam giới cũng được hưởng những quyền lợi này. Nam giới được đi tập huấn, nâng cao trình độ, tay nghề thì phụ nữ cũng được tham gia.

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, bình đẳng giới còn là tiêu chí để ký hợp đồng và đánh giá khả năng cung cấp hàng hóa của doanh nghiệp. Đại diện Công ty CP May Hải Anh (Bình Giang) cho biết nhiều đối tác khi ký kết các đơn hàng ngoài kiểm tra xem doanh nghiệp đó có sử dụng lao động trẻ em không, đóng bảo hiểm đầy đủ không, còn khảo sát cả việc doanh nghiệp có đối xử bình đẳng với người lao động hay không. Vì vậy, bình đẳng giới đối với nhiều doanh nghiệp hiện đã trở thành văn hóa, cơ hội phát triển.

Tại lớp tập huấn, nâng cao kiến thức về bình đẳng giới trong lãnh đạo quản lý và vì sự tiến bộ của phụ nữ do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức tháng 9 vừa qua, diễn giả Nguyễn Thị Kỳ, chuyên gia độc lập về giới, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, nguyên Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử, Văn phòng Quốc hội cho biết một thông tin khá thú vị. Đó là số lượng doanh nghiệp do nữ làm chủ ở nước ta hiện chiếm khoảng 24%. Tỷ lệ này được định hướng tăng lên khi thực hiện chiến lược quốc gia vì bình đẳng giới giai đoạn 2020-2030. Cụ thể đến năm 2025, tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp ở Việt Nam chiếm khoảng 27% và là 30% vào năm 2030. Điều này cho thấy vai trò của phụ nữ trong doanh nghiệp ngày càng được khẳng định.

Phụ nữ ngày càng được quan tâm và khẳng định vị trí trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Tại Hải Dương, không ít chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Doanh nghiệp trẻ được triển khai. Khi phụ nữ làm chủ doanh nghiệp thì các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển cũng được quan tâm thực hiện tốt hơn. 

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 có chủ đề “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, diễn ra từ ngày 15.11-15.12. Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động này của Hải Dương được tổ chức vào ngày 11.11 tại huyện Kim Thành. Trong thời gian 1 tháng, UBND tỉnh đã yêu cầu tất cả các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hưởng ứng thiết thực.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình đẳng giới trong doanh nghiệp