Anh Nghĩa sáng tạo

08/06/2021 15:11

Anh Nguyễn Văn Nghĩa (41 tuổi), Tổ trưởng Tổ Gia công cơ khí của Công ty TNHH ShinTS BVT là một trong những công nhân điển hình làm theo lời Bác.


Anh Nguyễn Văn Nghĩa luôn tâm niệm phải học Bác từ những việc hằng ngày

Với anh Nghĩa, là công nhân thì việc học Bác được thể hiện ở tác phong làm việc chăm chỉ, đúng giờ, chịu khó nghiên cứu để có phương pháp cải tiến kỹ thuật cho máy móc vận hành tốt hơn, tạo giá trị cao hơn cho doanh nghiệp. Anh Nghĩa cho biết bản thân luôn trang bị đầy đủ bảo hộ lao động khi làm việc, đi làm đúng giờ và hầu như không xin nghỉ trừ khi nhà có việc cấp thiết. Anh luôn gương mẫu tiết kiệm theo gương Bác bằng việc chủ động tắt điện, quạt, máy móc trước khi ra về. Với đồng nghiệp anh luôn đoàn kết, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm để công việc được tốt hơn. Anh thường xuyên nghiên cứu trên các trang mạng xã hội, sách về các kỹ thuật tiên tiến để áp dụng vào công việc hằng ngày.

Sau khi tốt nghiệp một trường cơ điện ở Thái Nguyên, anh Nghĩa đã đi làm nhiều nơi. Nhưng với anh may mắn nhất là thời gian làm việc tại Đài Loan. "4 năm ở Đài Loan đã cho tôi phong cách làm việc chuyên nghiệp, bài bản, khoa học, coi trọng năng suất lao động. Với kinh nghiệm tích luỹ được trong thời gian làm việc ở nước ngoài, tôi đã tìm cách áp dụng cho phù hợp với thực tiễn tại doanh nghiệp nơi tôi đang công tác", anh Nghĩa nói.

Công ty anh chuyên sản xuất hàng may mặc, thể thao xuất sang Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc, sản phẩm đòi hỏi chất lượng rất cao. Sản xuất theo công nghệ trước đây sẽ mất 50 công nhân phụ trách 50 máy tại các chuyền để thử và kiểm tra từng chi tiết dán đường may chống thấm của quần. Mỗi ngày 1 máy kiểm tra được 40 sản phẩm, chưa kể có số sản phẩm phải kiểm tra lại vì sau khi chuyền may sang công đoạn khác, chi tiết đã kiểm tra bị xô lệch không bảo đảm chất lượng ban đầu.

Nhiều lô hàng sau khi kiểm tra, đưa vào thị trường bị phát hiện lỗi do dán ép đường may không đạt yêu cầu, hàng bị trả lại. Sản phẩm sau khi được thử nước phải mang xuống cuối chuyền phơi khô rồi mới đem may tiếp công đoạn khác, lộn xộn, không khoa học, không bảo đảm sản phẩm ra liên tục...

Sau một thời gian nghiên cứu, anh Nghĩa đã thiết kế, chế tạo giàn máy thử nước cho mã hàng quần chống thấm. Giàn máy mới thử nước hoạt động liên tục, hợp lý, khoa học, bảo đảm các chi tiết không bị thất lạc, lộn xộn, công nhân không phải tự phơi các chi tiết như trước. Giàn máy này đã thay cho 50 máy trước đó, giảm được 50 công nhân. Giàn máy thử được 1 lần cho 1 chiếc quần hoàn chỉnh thay vì nhiều công đoạn thử như trước đây và còn tiết kiệm điện, nước. Sáng kiến trên đã làm giảm chi phí sản xuất, nhân công, làm lợi cho công ty 450 triệu đồng/năm.

Bà Lê Thị Kim Thoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH ShinTS BVT cho biết anh Nghĩa là một trong những công nhân điển hình làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực, đóng góp cho doanh nghiệp và xã hội. Mỗi năm anh có từ 2-3 sáng kiến có giá trị làm lợi cao cho công ty. Từ sáng kiến của anh Nghĩa đã thúc đẩy phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi trong doanh nghiệp. 

Hằng năm anh đều được công nhận là đoàn viên công đoàn xuất sắc, được công ty tuyên dương, khen thưởng. Anh đã được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng danh hiệu "Bàn tay vàng" năm 2020 và được tặng thưởng nhiều danh hiệu khác như Người thợ trẻ giỏi, Bằng lao động sáng tạo...

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh Nghĩa sáng tạo