Những điển hình tiên tiến làm theo gương Bác: Bài 4: Cựu chiến binh hết lòng vì việc chung

15/05/2020 14:43

Luôn tâm niệm bản thân là lính Cụ Hồ nên lúc nào cựu chiến binh Trần Duy Trắc cũng gương mẫu, đi đầu, sẵn sàng hy sinh, cống hiến, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân...

>>> Bài 1: Hạt nhân đoàn kết xây dựng quê hương


Cựu chiến binh Trần Duy Trắc luôn gương mẫu, đi đầu tham gia nhiều phong trào của địa phương

Với ông Trần Duy Trắc, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu dân cư Thượng Chiểu, phường Tân Dân (Kinh Môn), học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là điều suốt đời ông phấn đấu.

Tháng 2.1975, khi 19 tuổi, ông Trắc hăng hái lên đường nhập ngũ. 7 năm phục vụ trong quân đội, trải qua nhiều vị trí công tác, ông Trắc luôn phát huy bản lĩnh người lính Cụ Hồ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 1982, ông rời quân ngũ, trở về quê tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc và hăng hái tham gia các phong trào do địa phương phát động. 

Dấu ấn trong học và làm theo Bác của cựu chiến binh Trần Duy Trắc được thể hiện rõ nét trong công tác tuyên truyền, vận động làm đường và các công trình phúc lợi xã hội của địa phương. Năm 2015, việc huy động hàng trăm triệu đồng để mở rộng đường, lắp hệ thống thoát nước và điện chiếu sáng tại xóm của ông Trắc không đơn giản. Cả tuyến đường trong xóm dài 176m chỉ có 9 gia đình với 30 nhân khẩu sinh sống. Con đường vừa dốc vừa hẹp, có chỗ chỉ rộng hơn 1 m, hai bên đường các hộ đã xây tường bao nên khó có thể mở rộng. Thôn đã mời các hộ trong xóm đến họp bàn về phương án mở rộng này. Chủ trương của địa phương là mở rộng đường từ 1 m lên 3 m, có thể rộng hơn nữa, đổ bê tông dày 18 cm, tổng kinh phí dự kiến hơn 100 triệu đồng. Chủ trương đã rõ nhưng cả 3 lần họp bàn đều không thành vì chi phí quá lớn, người dân không có khả năng đóng góp nhiều như vậy. 

Hiểu rõ lợi ích thiết thực của việc mở rộng đường xóm, ông Trắc đã đi đầu, gương mẫu hiến đất làm đường. Ông bàn bạc với vợ con, người thân tháo dỡ tường bao, cổng, hiến 40 m2 đất của gia đình ông và nhà em trai để mở rộng đường. Gia đình ông còn bỏ ra 19 triệu đồng để xây lại tường bao và cổng của 2 nhà. Không những vậy, ông Trắc đã đến từng hộ trong xóm tuyên truyền, vận động để người dân cùng đồng lòng làm lại con đường. Nhờ sự nhiệt tình, gương mẫu của gia đình ông Trắc mà bà con trong xóm đã hưởng ứng làm theo. Các hộ dân đã tình nguyện hiến 30 m2 đất và đóng góp theo đầu người được 39 triệu đồng. Để có đủ kinh phí, ông Trắc đi vận động một số gia đình ngoài xóm ủng hộ thêm 5 triệu đồng và 65 m3 đá dăm làm đường. Khi tuyến đường thi công, ông quản lý, giám sát thực hiện. Đến khi thanh quyết toán, công trình còn thiếu 7 triệu đồng, gia đình ông lại bù vào. 

Ông Trắc cho biết: “Lúc đầu vận động bà con không đơn giản. Điều quan trọng là phải nói cho mọi người hiểu, tin, thấy được lợi ích của việc mở rộng đường. Để họ làm theo, bản thân tôi và gia đình phải làm trước, gương mẫu”.

Gia đình ông còn tự bỏ ra 6 triệu đồng mua ống làm rãnh thoát nước, đổ bê tông toàn bộ nắp cống, rãnh cho đoạn đường 60 m vào nhà ông. Để người dân đi lại vào buổi tối thuận tiện và bảo đảm an ninh trật tự, ông Trắc mua 2 bóng đèn cao áp và vận động bà con dọc tuyến đường từ xóm đến khu vực đường chính của thị xã lắp thêm 5 bóng đèn chiếu sáng nữa, trị giá khoảng 6 triệu đồng.

Với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm cao trong công việc, năm 2017, ông được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã Tân Dân (nay là phường Tân Dân). Ông Trắc đã tham mưu, đề xuất cho Ban Chấp hành hội thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động. Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu dân cư Thượng Chiểu, ông đã quan tâm xây dựng mối đoàn kết, đưa phong trào của chi hội từ trung bình, khá trở thành chi hội vững mạnh toàn diện. Chi hội đã tích cực động viên, tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn, già yếu; tăng cường tuyên truyền thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự và lên đường nhập ngũ đúng quy định; tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh môi trường khu dân cư xanh, sạch…

Bản thân gương mẫu nên ông Trắc nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gia đình ông đạt danh hiệu văn hóa tiêu biểu, được tặng nhiều giấy khen của Đảng bộ xã, Hội Cựu chiến binh huyện, Huyện ủy, UBND thị xã. Ông tâm niệm: “Mình là lính Cụ Hồ nên lúc nào cũng nên gương mẫu, đi đầu, sẵn sàng hy sinh, cống hiến, không ngại khó, ngại khổ, không khuất phục khó khăn, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân”.

Ông Vũ Văn Thiển, Bí thư Đảng ủy phường Tân Dân nhận xét: "Cựu chiến binh Trần Duy Trắc là một điển hình tiêu biểu của phường Tân Dân trong phong trào học và làm theo Bác Hồ. Với những việc làm thiết thực, ông đã góp phần lan tỏa, thay đổi nhận thức và hành động của nhiều người dân trong khu dân cư, đóng góp vào sự thay đổi của Tân Dân, giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị văn minh".

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điển hình tiên tiến làm theo gương Bác: Bài 4: Cựu chiến binh hết lòng vì việc chung