Người thầy cần mẫn

12/05/2022 10:26

Đó là nhận định của nhiều người khi nhắc đến thầy Bùi Quang Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nam Sách, một người thầy tận tụy được nhiều thế hệ học trò và đồng nghiệp kính mến.

Thầy giáo Bùi Quang Vinh được nhiều thế hệ học trò, đồng nghiệp kính mến

Thầy Vinh sinh năm 1968, quê ở huyện Nam Trực (Nam Định) nhưng lại bén duyên, gắn bó với mảnh đất Hải Dương. Chặng đường thầy đến với nghề giáo cũng nhiều nhọc nhằn. Năm 1993, thầy tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên (nay là Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên) và công tác trong ngành xây dựng.

Sau 4 năm, nhận thấy sức khỏe không phù hợp, thầy chuyển công tác về Trường THPT Nam Sách. Thầy giáo trẻ cầm tấm bằng tốt nghiệp hệ cao đẳng không khỏi tự ti khi đứng trong hàng ngũ đồng nghiệp có bằng cấp đại học. "Thời điểm về trường cũng là lần đầu tôi chập chững bước vào ngành giáo dục. Nhiều lúc áp lực quá, tôi phải thừa nhận rằng thời gian đó mình chưa thực sự yêu nghề giáo, chưa biết chắc rằng liệu có theo nghề được không", thầy Vinh chia sẻ.

Hồi ấy, Trường THPT Nam Sách thiếu giáo viên dạy môn kỹ thuật công nghiệp (môn công nghệ ngày nay) và thầy Vinh được giao giảng dạy môn này cho tất cả 38 lớp. Với tinh thần trách nhiệm cao, thầy đã cố gắng rất nhiều để hoàn thành khối lượng công việc lớn, vượt qua quãng thời gian khó khăn này. Năm 1997, thầy về trường được 2 tháng thì lập gia đình. Lúc này, thầy vẫn thuê nhà trọ nên không có địa điểm làm đám cưới. Giáo viên trong trường đã đồng lòng tổ chức đám cưới cho thầy ngay tại phòng hội đồng sư phạm nhà trường. Chính từ lúc ấy, thầy thực sự cảm nhận được sự quan tâm của mọi người và phá bỏ sự tự ti, cô đơn khi lập nghiệp ở vùng đất mới. 

Nỗ lực, phấn đấu không ngừng, thầy đã được tín nhiệm giao chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách hoạt động dạy học. Nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi thầy phải luôn sát sao với công việc, phân công chuyên môn hợp lý, sắp xếp thời khóa biểu phù hợp để bảo đảm kế hoạch dạy học. Việc triển khai thực hiện các kế hoạch chuyên môn được người Phó Hiệu trưởng lên kế hoạch cụ thể với nhiều phương thức đa dạng, đổi mới. Ngoài ra, thầy Vinh có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu đoạt giải cấp tỉnh như sáng kiến "Sử dụng kỹ thuật động não nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh khi dạy môn công nghệ 11 ở trường THPT", "Xây dựng chủ đề dạy học bản vẽ kỹ thuật theo định hướng giáo dục STEM"...

Thầy Vinh trực tiếp hướng dẫn và đưa học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2019-2020 tại TP Đà Nẵng

Với tinh thần tích cực hưởng ứng thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thầy Vinh có 9 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (từ năm 2013 đến nay). Trong vai trò Phó Bí thư Đảng ủy Trường THPT Nam Sách, thầy Vinh luôn sát sao trong công tác Đảng, nhất là việc kết nạp đảng cho học sinh... Thầy tâm niệm phải không ngừng rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nhất là làm gương cho học sinh. 

Hiệu trưởng Trường THPT Nam Sách Nguyễn Thị Thuý Hà đánh giá: "Thầy Vinh có hai điểm tiêu biểu nhất được bộc lộ qua quá trình công tác là làm việc gì dù nhỏ cũng có kế hoạch cụ thể và làm với nhiệt huyết, sự tỉ mỉ. Điều này giúp thầy hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đóng góp hiệu quả vào hoạt động của trường".

Nhờ những cố gắng, sáng tạo trong công việc mà nhiều phần việc thầy Vinh đảm nhận đều đạt kết quả tốt, góp phần giúp Trường THPT Nam Sách duy trì thành tích cao trong hoạt động dạy học và công tác Đảng. Thầy đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2017-2021).

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thầy cần mẫn